สูตรเด็ด !! 10 นาทีหน้าห้องสอบ อ่านยังไงให้จำแม่น !!
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
923 views

หลักการง่ายๆ พี่มิ้นท์ อยากให้น้องๆ แบ่งเวลาที่มี เป็น 2 ส่วน ส่วนนึงไว้สำหรับอ่านเอง อีกครึ่งนึง คือ อ่านติวกับเพื่อน ค่ะ

         

เด็กดีดอทคอม :: สูตรเด็ด !! 10 นาทีหน้าห้องสอบ อ่านยังไงให้จำแม่น !!


           "5 นาทีแรก อ่านเองให้จำขึ้นใจ"


               5 นาทีแรกเมื่อมาถึงห้องสอบ ขอให้น้องๆ หามุมสงบ หรือ มุมที่คิดว่าตัวเองสามารถสร้างสมาธิได้ หลังจากนั้นก็หยิบ Shot Note ของตัวเองขึ้นมา (แนะนำว่าควรทำ Shot Note มา การอ่านเลคเชอร์ฉบับเต็มจะเสียเวลาค่ะ) ก่อนอ่านตั้งสมาธิให้แน่วแน่ที่สุด รู้มั้ยว่าสมาธิที่เกิดในช่วงที่ตื่นเต้น ผสมกับมีความกลัว จะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เรามีพลังมากขึ้นนะ ช่วงนี้จะช่วยให้น้องๆ จำได้แม่นขึ้น
               สำหรับหลักการของการอ่านคนเดียว นอกจากจะต้องมีสมาธิแล้ว ต้องอ่านช้าๆ แต่ให้หนักแน่น คือ ต้องอ่านให้เข้าหัวจริงๆ เห็นคีย์เวิร์ดเมื่อไหร่ ต้องให้ความสำคัญเมื่อนั้น ลองเช็คตัวเองดูว่า ถ้าเราเห็นคีย์เวิร์ดนั้น เราสามารถเล่าหรืออธิบายอะไรเกี่ยวกับคำนั้นได้บ้าง ถ้าน้องๆ สามารถอธิบายทุกอย่างได้ แสดงว่าจำข้อมูลนั้นขึ้นใจแล้วค่ะ ในทางกลับกัน ถ้าเห็นคีย์เวิร์ดแล้วงงๆ ว่ามันคืออะไร แบบนี้ต้องรีบกลับไปอ่านให้เร็วที่สุด ช่วง 5 นาทีนี้ ต้องทบทวนตัวเองให้แม่นเป๊ะที่สุดนะคะ จะได้ไปสู่ขั้นตอนต่อไปอย่างมั่นใจ


               ทริคง่ายๆ อีกอย่างนึง ก็คือ ถ้ามี mind mapping ก็ทบทวนด้วย mind mapping นะ จะได้ผลดียิ่งขึ้นค่ะ

 

เด็กดีดอทคอม :: สูตรเด็ด !! 10 นาทีหน้าห้องสอบ อ่านยังไงให้จำแม่น !!

 

          "5 นาทีหลัง เวลาแห่งการทบทวนความเข้าใจ"


               เมื่ออ่านเนื้อหาในช่วง 5 นาทีแรกมาเป็นอย่างดีแล้ว ครึ่งหลังก่อนเข้าห้องสอบ ให้น้องๆ วิ่งเข้าหาเพื่อนเลยค่ะ จับกลุ่มชวนคุยเนื้อหาที่อ่าน เพราะการได้รับความรู้โดยการได้ยิน ผ่านโสตสัมผัส จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ไวกว่า เพราะเมื่อเข้าหูแล้วก็จะเกิดกระบวนการจำโดยทันที(ถ้าไม่ฟังหูซ้ายทะลุหูขวาเสียก่อน) ไม่เพียงแค่การฟัง หากเราเป็นฝ่ายพูดหรือติวให้คนอื่น นี่ก็ยิ่งทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากกว่าเดิม เพราะทุกครั้งที่เราพูด ก็จะได้ทวนความเข้าใจของตัวเอง อีกอย่างถ้าเราผิด ก็จะมีเพื่อนๆ คอยแย้งหรือเสริมให้ ดีกว่าอ่านคนเดียวแล้วไม่รู้ว่าถูกผิด
               วิธีการทบทวนอีกแบบนึง ที่ได้ผลสุดๆ เหมือนกัน ก็คือ การเก็งข้อสอบและถามตอบกับเพื่อน ประโยชน์ของการถาม-ตอบกันไปมา เห็นได้ชัดเลย ก็คือ ทำให้เราได้ทบทวนความรู้ของตัวเองแบบจริงจัง  ตอบถูกก็แสดงว่าเราแม่น แต่ถ้าตอบผิดเพื่อนก็จะเฉลยคำตอบให้ ความผิดพลาดก็จะยิ่งทำให้เราจดจำได้มากยิ่งขึ้นด้วย ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ความรู้แล้วยังสนุกอีกด้วยอะ


                ซึ่ง 5 นาทีหลังเป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์มาก เพราะได้แชร์ความรู้ และเช็คความรู้ของตัวเองด้วยว่าตรงกับเพื่อนรึป่าว อีกอย่าง ถ้าเพื่อนมีเนื้อหาเสริม เราก็ยังเพิ่มเข้ามาในสมองได้ทันยังไงล่ะ

 

Share this