"คิดต่าง" ไม่ได้บ้า...แต่กำลังจะเทพ
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
683 views

      นึกถึงเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ก็ลองกลับมาคิดว่าเราจะเริ่มคิดต่างได้บ้างมั้ย  การคิดต่าง ทำให้มุมมองในเรื่องต่างๆ ของเราแตกต่างจากคนอื่น(อย่าให้ถึงขั้นเพี้ยนนะ ฮ่าๆ) ไม่เชื่อน้องๆ ลองเปิดดูทีวีสิ มีโฆษณาเจ๋งๆ หลายตัวที่ดูแล้วต้องร้องอื้อหือ เช่น โฆษณาของ สสส. ที่เปลี่ยนค่านิยมในเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากที่นิยมให้เหล้ากันในงานมงคลต่างๆ กลายเป็น "ให้เหล้าเท่ากับแช่ง" แหม..ผู้ใหญ่ที่กินเหล้าคงต้องสะดุ้งไปตามๆ กัน นี่แหละค่ะการคิดต่างที่สร้างสรรค์สุดๆ และประโยชน์ของการคิดต่างของโฆษณานี้ก็ทำให้หลายหน่วยงานหันมาสนใจโทษของการกินเหล้ามากขึ้น ทั้งที่แต่ก่อนไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกันซักเท่าไหร่

          

เด็กดีดอทคอม :: "คิดต่าง" ไม่ได้บ้า...แต่กำลังจะเทพ

โฆษณาของ สสส. ในแนวคิด ให้เหล้าเท่ากับแช่ง


           หรืออีกตัวอย่างนึง ถ้ามีคนมาถามว่า มีเงินอยู่ 20 บาท จ่ายค่ารถไป 12 บาท จะได้เงินทอนเท่าไหร่ น้องๆ คิดว่าเท่าไหร่คะ ฮั่นแน่ะ! เชื่อว่าหลายคนคงตอบ 8 บาทจริงมั้ย แต่พี่มิ้นท์ขอตอบว่าได้เงินทอนคืน 3 บาท หรืออาจจะไม่ได้เงินทอนก็ได้ ลองคิดให้ต่างดู แล้วน้องๆ จะพบคำตอบว่าเพราะอะไร (พี่มิ้นท์จะเฉลยเหตุผลท้ายบทความนะ ลองคิดเล่นๆ ไปก่อน) 


           ถ้าเอามาใช้ในชีวิตประจำวันยิ่งสนุก มีวันนึง พี่มิ้นท์ ไปร้านกาแฟ เห็นมีเมนูมอคค่าคาราเมลด้วย อยากกินมากๆ แต่ติดตรงที่ว่า พี่มิ้นท์ ไม่กินกาแฟนี่สิ ก็เลยคิดเมนูสุ่มๆ บอกพนักงานไปว่า เอานมสดคาราเมลค่ะ พนักงานคนนั้นทำหน้างงแป๊บนึง ประมาณว่าร้านช้านไม่มี! แต่สุดท้ายก็ได้กิน ฮ่าๆ เป็นอีกเรื่องที่กำลังจะทำให้น้องๆ เห็นว่าอะไรที่ไม่มีคนพูดถึง ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี ลองคิดต่างออกมา มันอาจจะเป็นเรื่องสร้างสรรค์ก็ได้นะ (อันนี้ลองเอาไปประยุกต์เวลาสั่งอาหารก็ได้ แต่อย่าสั่งแปลกมาก ไม่ใช่กินไม่ได้ แต่จะโดนตะหลิวแม่ค้าเอาน่ะสิ)


           นอกเรื่องไปเยอะ วกกลับมาลองคิดต่างในการเรียนดูบ้าง อาจสร้างจุดเด่นให้กับน้องๆ ได้นะ จะกลายเป็นคนฉลาดในสายตาเพื่อนๆ ไปในทันที จริงอยู่ที่การศึกษาไทยมีแบบเรียน มีกรอบให้คิด แต่มันจะทำให้เราไม่พัฒนานั่นเอง คิดเยอะๆ ใช้สมองเยอะๆ เราจะกลายเป็นคนเก่งที่มองรอบด้านมากขึ้น 
           คำถามของคุณครูส่วนใหญ่จะมีสองประเภท แบบที่ถามเนื้อหาตรงๆ แบบนี้ไม่ต้องไปคิดต่างนะคะ เดี๋ยวคะแนนจะต่างจากเพื่อนมาก 555 ส่วนอีกแบบนึง คือ ข้อสอบที่ให้น้องๆ แสดงความคิดเห็น จะมีคำคีย์เวิร์ดชัดเจน เช่น


       "นักเรียนคิดว่า" 

       "ถ้า....นักเรียนจะทำอย่างไร"

       หรือ มักจะลงท้ายด้วย "เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร" 
         

          เราสามารถแสดงความคิดได้เต็มที่ บางคนกลัวคุณครูไม่ชอบ เลยเลือกตอบเห็นด้วยไปซะหมด เป็นค่านิยมที่ผิดมากๆ เราอาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่ให้เหตุผลที่ชัดเจนหน่อยนะ นี่แหละวิธีที่จะทำให้เด็กไทยกล้าคิด และคิดเป็น 

           ฝึกวันละนิด หัดคิดวันละหน่อย มองในมุมที่คนอื่นไม่เห็น ถ้าน้องๆ เริ่มคิดต่าง (แบบสร้างสรรค์) ได้ การทำข้อสอบ แบบอัตนัย หรือเรียนจบออกมาใช้ชีวิตในสังคมแบบปัจจุบันก็จะกลายเป็นเรื่องสบายของเราไปเลย

Share this