"กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
5.8K views

   วิธีการสร้างสมาธิแบบเดิมๆ เช่น การนั่งสมาธิ การฟังเพลง น้องๆ อาจจะรู้อยู่แล้ว ดังนั้น เคล็ดลับของพี่มิ้นท์วันนี้ จึงเอาวิธีสร้างสมาธิด้วยสารพัดกลิ่นมาบอกต่อน้องๆ รับรองว่าเจ๋งจริงอะไรจริง สมาธิบรรเจิด แถมได้อยู่กับกลิ่นหอมๆ ด้วย โรแมนติกได้อีกอะ^^

             ก่อนอื่น พี่มิ้นท์ต้องอธิบายซะก่อนว่า กลิ่น กับ สมาธิ มันเกี่ยวข้องกันได้ยังไง?? น้องๆ คงรู้แล้วล่ะว่า สมองของมนุษย์เรามีกลไกการทำงานที่ซับซ้อนมากๆ มีประสาทการรับรู้มากมายเต็มไปหมด และหนึ่งในนั้นก็มีประสาทการรับรู้กลิ่นด้วย ซึ่งสมองเราก็ฉลาดนัก! สามารถแยกแยะออกได้ว่ากลิ่นไหนหอม กลิ่นไหนเหม็น และกลิ่นไหนที่เป็นอันตรายต่อชีวิต

             
ในทางตรงกันข้าม บางกลิ่นที่หอมๆ ก็ประโยชน์ต่อร่างกาย สรรพคุณของมัน จะช่วยสร้างสมาธิ ทำให้สมองผ่อนคลาย รู้สึกมีความสุข เจ้าสิ่งพวกนี้ คือ น้ำมันหอมระเหยนั่นเอง และพี่มิ้นท์ ก็กำลังจะพาน้องๆ มารู้จักกับ  "กลิ่น" ที่มีพลังวิเศษ ช่วยให้ผ่อนคลาย อ่านหนังสือรู้เรื่องอย่างไม่รู้ตัว

 "กลิ่น" ไหนบ้าง ที่มีประโยชน์
             1) กลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยลดความเครียด ลดอาการปวดหัว ถ้าอ่านหนังสือแล้วรู้สึกมึนๆ ปวดหัว ก็ลองหากลิ่นนี้มาใช้ดู เพราะคุณสมบัติของกลิ่นนี้จะกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาท สามารถลดความกังวลและความตื่นเต้นได้ จะรู้สึกสงบลง ถ้าจะออกไปรายงานหน้าห้อง ลองพกกลิ่นนี้ไว้ด้วยก็ได้นะ เผื่อจะหายตื่นเต้น ฮ่าๆ แต่อย่าเผลอเอายากันยุง กลิ่นลาเวนเดอร์มาจุดล่ะ อันนี้น่าจะมึนหัวกว่าเดิม

เด็กดีดอทคอม :: "กลิ่น" สร้างสมาธิชั้นเยี่ยมตอนอ่านหนังสือ !!


             2) กลิ่นโรสแมรี่ ช่วยให้สดชื่น แจ่มใส แก้ง่วง ช่วยให้ระบบการหมุนเวียนเลือดในสมองดีขึ้น เป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับสมอง ที่จะทำให้รับรู้และจดจำแม่นขึ้น อยากสร้างสมาธิให้จำแม่นขึ้น ต้องลองหากินนี้มาใช้นะ
             3) กลิ่นซีตรัส แบบอ่อนๆ เช่น กลิ่นมะนาว เลมอน หรือกลิ่นพวกเกรปฟรุตต่างๆ จะให้ความรู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง เพราะลักษณะของกลิ่นจะให้ความรู้สึกสะอาด ๆ สร้างสมาธิได้ดีเหมือนกัน นอกจากนี้ยังคลายเครียดได้อีกด้วย
             4) กลิ่นมินต์ (ไม่ใช่กลิ่นพี่มิ้นท์นะ อิอิ) ช่วยให้รู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า อยากอ่านหนังสือ เพราะโมเลกุลของมินต์มีผลต่อการสื่อสารของเซลล์ประสาท จึงเพิ่มพลังสมองได้ และยังมีสรรพคุณคล้ายๆ โรสแมรี่ คือช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ด้วย
             5) กลิ่นคาโมมายล์ ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส มีสมาธิ ลดความเครียดได้เหมือนกัน

             เป็นยังไงกันบ้าง อ่านแล้วรู้สึกอยากหากลิ่นพวกนี้มาใช้ตอนอ่านหนังสือบ้างรึยัง?? แต่ยังไม่หมดแค่นี้นะ ยังมีกลิ่นอื่นๆ อีก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลิ่นที่สกัดจากธรรมชาติ อ๊ะ! แต่ก็เป็นธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมนะ อย่าเอาพวกกลิ่นทุเรียน กลิ่นขนุนแบบนี้มีหวังสติแตก วิ่งแจ้นออกไปหามากินก่อนอ่านหนังสือแน่ๆ

Share this