มาทดสอบ I.Q. หาความฉลาดของตัวเองกัน
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
3K views

 ถ้าเปิดประเด็นกลางโต๊ะกินข้าวกับเพื่อน พูดถึงเรื่องความโง่ ความฉลาด นี่คงคุยกันยาว เพราะไม่มีใครอยากยอมรับว่าตัวเองโง่ หรือเสนอตัวอวดว่าตัวเองฉลาดหรอกค่ะ เพราะไม่รู้ว่าจะเอาเกณฑ์อะไรมาวัด บางคนมองว่าความโง่ ความฉลาดมันขึ้นอยู่กับเรื่อง เช่น การเรียน ถ้าเกรดเยอะแปลว่าฉลาด?? หรือ เรื่องในชีวิตประจำวัน เอาตัวรอดได้ดีเยี่ยม ไม่ถูกหลอก ถูกโกง ก็เรียกว่าฉลาด?? ได้เหมือนกัน

 

 

 

เด็กดีดอทคอม :: มาทดสอบ I.Q. หาความฉลาดของตัวเองกัน

               แม้ว่าความฉลาดจะมีหลายแง่มุมให้พูดถึง แต่เรื่องที่คนมักจะนึกถึงเป็นเรื่องแรกๆ ก็คือ ความฉลาดทางเชาว์ปัญญา หรือ I.Q. ที่เป็นมาตรฐาน ได้รับการยอมรับว่าสามารถวัดระดับสติปัญญาของแต่ละคนได้ และเป็นเกณฑ์สากลที่แต่ละประเทศก็ใช้เพื่อวิจัยคุณภาพประชากรในประเทศ เชื่อว่าน้องๆ หลายคนน่าจะรู้จักคำว่า I.Q. แล้วล่ะ แต่จะรู้จักดีแค่ไหน และรู้รึป่าวว่าตัวเองมี I.Q. เท่าไหร่ คงต้องมาทดสอบกัน

                  I.Q. ย่อมาจากคำว่า Intelligence Quotient เป็นระดับที่บ่งบอกสติปัญญาของบุคคล ซึ่งนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ชื่อ L.L.Thurstone ได้กล่าวไว้ว่าองค์ประกอบทางเชาว์ปัญญาของบุคคลจะต้องประกอบไปด้วยความสามารถในการเลือกหาถ้อยคำในการสื่อสาร, ความสามารถเกี่ยวกับตัวเลข, ความสามารถในการมองความสัมพันธ์ของรูปร่างมิติต่างๆ, ความจำ, การแยกแยะความเหมือนต่าง และ ความสามารถในการหากฎเกณฑ์ การแก้ปัญหา ซึ่งในวันนี้พี่มิ้นท์มี IQ Test มาให้น้องๆ วัดไอคิว แบบทดสอบนี้สร้างขึ้นโดย Anders Ditlev Jensen และ Mensa Danmark   ลองไปทำดูๆ มีทั้งหมด 39 ข้อ ให้เวลา 40 นาที มาดูกันว่าตรรกะของเราจะอยู่ระดับไหนกันนะ

          ก่อนกดคลิกด้านล่าง แนะนำว่า ให้ปิดเพลง ปิดทีวี แล้วตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ไม่อย่างนั้นตอนทำมันจะมึนมาก

 
           ::: คลิกเลย :::
       

Share this