อ่านหนังสือแล้วปวดหัว อันตรายกว่าที่คิด!?!?
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
8.5K views

     เพิ่งสอบเสร็จแบบนี้ พี่มิ้นท์ก็มีเรื่องราวดีๆ มาฝาก เพราะคิดว่าอาการเหล่านี้กำลังรบกวนน้องๆ ตอนอ่านหนังสืออยู่แน่นอน รู้แล้วจะได้เอาไปปรับเปลี่ยนกันตอนสอบปลายภาค

            ธรรมดาเวลาอ่านหนังสือ เข้าบทเรียนยังไม่ทันไรก็ปิดหนังสือหาหมอนกันแทบไม่ทัน แต่บางคนหนักกว่าง่วง เพราะจะรู้สึกปวดหัวร่วมด้วย ยิ่งอ่านเท่าไหร่ ก็ยิ่งปวดหัวมากขึ้น จนอ่านต่อไม่ไหว 
            สาเหตุหลักที่เราปวดหัวตอนอ่านหนังสือ คือ ความเครียด และ ปัญหาด้านสายตา อย่าคิดว่าการปวดหัวทุกครั้งที่อ่านหนังสือเป็นเรื่องปกตินะ เพราะนี่คือสัญญาณเตือนแล้วว่าร่างกายมีความเริ่มฝืด ไม่พร้อมที่จะอ่านหนังสือแล้ว ดังนั้น ถ้าเกิดอาการปวดขึ้นมาเมื่อไหร่ แนะนำว่าเบื้องต้นให้กินยาและหลบมุมไปพักผ่อน หลังจากนั้นให้หาสาเหตุและรีบแก้ไขด่วนเลย 


ปวดหัวเพราะเครียด

           วันนึงมี 24 ชม. แต่บางคนใช้เวลา 10 ชม.ในการอ่านหนังสือแบบเอาเป็นเอาตาย เมื่อสมองไม่ได้พัก แถมเจ้าของสมองยังกดดันตัวเองจนเกิดความเครียด อาการปวดหัวก็เลยถามหาแบบนี้ ดังนั้นทุกครั้งที่อ่านหนังสือ

          - ต้องแบ่งเวลาพักผ่อนให้เหมาะสม เช่น อ่านหนังสือ 20 นาที ออกไปพัก เดินเล่นหรือทำกิจกรรมอื่นซัก 5 นาที สลับกันไปเรื่อยๆ ให้สมองได้พักบ้าง เน้นอ่านแบบคุณภาพมากกว่าปริมาณ

         - ถ้าอ่านแล้วหาวง่วงนอน ก็ไปพัก อย่าฝืน เพราะถ้าฝืนจะไม่ได้ประโยชน์อะไร

         - เปิดเพลงคลาสสิคคลอเบาๆ ให้เกิดสมาธิ ผ่อนคลายสมอง 

         - หาขนมกินคลายเครียด โดยเฉพาะของหวานๆ เช่น ลูกอม ช็อคโกแลต น้ำหวาน จะช่วยลดความเครียด และกระตุ้นความสดชื่น


เด็กดีดอทคอม :: อ่านหนังสือแล้วปวดหัว อันตรายกว่าที่คิด!?!?

 

ปวดหัวเพราะใช้สายตามากไป

         เป็นอาการที่หลายคนไม่รู้ตัว เพราะจะปวดหัวเหมือนปกติทั่วไป แต่บางทีก็อยากอาเจียนออกมาด้วยเหมือนกัน บางทีก็มีอาการตุ๊บๆ เหมือนมีอะไรอยู่ในหัว ซึ่งกินยาเพียงอย่างเดียวไม่หายแน่นอน อาการนี้บ่งบอกว่าน้องๆ กำลังใช้สายตาเยอะเกินไป ซึ่งถ้าปล่อยไปนานๆ จะเป็นปัญหาสายตาในได้  ควรแก้ไขดังนี้

          - อ่านในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ทางที่ดีให้แสงเข้าทางด้านซ้าย หรือเข้าทางด้านหน้า เพราะแสงจะส่องมาได้ชัดเจน

         - ไม่ควรนอนอ่าน เพราะจะทำให้สายตาเอียง และสายตาเสีย เพราะบังทางเข้าของแสง

         - แสงธรรมชาติอ่านได้ดีที่สุด

         - ไม่ควรเปิดโคมไฟในห้องมืดๆ เป็นเวลานาน เพราะแสงจะจ้าเฉพาะจุด แล้วแยงเข้าตาได้ และแสงที่สว่างเกินไป ทำให้สายตาล้าด้วย

         - ดูชนิดกระดาษว่าเป็นแบบไหน และหาที่อ่านให้เหมาะสม แต่ถ้าเลือกได้ ควรหากระดาษถนอมสายตา เพราะลดการสะท้อนของแสง ส่วนกระดาษมันๆ วาวๆ เวลาเจอแสงนีออน ทำให้ปวดตาได้

         - ห้ามอ่านหนังสือบนรถ เข้าใจว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แต่การอ่านในสภาพแวดล้อมที่ไม่นิ่ง สายตาจะถูกใช้งานหนักมากขึ้น

         - ถ้าเริ่มมีความผิดปกติ เช่น อ่านหนังสือแล้วปวดหัวทุกครั้ง ให้ไปตรวจสายตา เพราะสายตาน้องๆ อาจจะเริ่มสั้น ที่สำคัญคือ ถ้าสั้นก็ให้รีบตัดแว่น ก่อนที่จะสั้นมากไปกว่าเดิม

           เมื่อรู้แบบนี้แล้ว น้องๆ จะได้เลิกเข้าใจผิดซักที เพราะสายตาสั้นไม่ได้เกิดจากเล่นคอมบ่อยเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการใช้สายจาอ่านหนังสือด้วย

Share this