จดเลคเชอร์แบบ Go Inter ต้องวิธีของม.คอร์เนล
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
1.4K views

            วิธีการจดเลคเชอร์แบบคอร์เนลล์ ถูกคิดค้นโดย Dr.Walter Pauk ศาสตราจารย์ทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ซึ่งวิธีการนี้ถูกใช้แพร่หลายมากๆ เพราะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวิธีการจดเลคเชอร์ที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง โดยลักษณะและขั้นตอนการจดเลคเชอร์แบบคอร์เนลล์ มีดังนี้

            ขั้นตอนแรก แบ่งหน้ากระดาษออกเป็น 2 ข้าง โดยให้ช่องด้านขวากว้างกว่าด้านซ้าย เพราะด้านซ้ายใช้จดแค่หัวข้อหรือประเด็นสำคัญเท่านั้น ส่วนด้านขวาจะเป็นส่วนที่จดรายละเอียด
 และเว้นที่ด้านล่างของกระดาษไว้เล็กน้อย เพื่อเป็นส่วนสำหรับใช้สรุป


เด็กดีดอทคอม :: จดเลคเชอร์แบบ Go Inter ต้องวิธีของม.คอร์เนล


            ขั้นตอนที่สอง นำมาใช้ในการจดเลคเชอร์ จะดียิ่งขึ้นถ้าทำตารางเส้นแบ่งนี้ไว้ล่วงหน้า ถึงเวลาใช้จริง จะได้ไม่ต้องหยุดเพื่อตีเส้นกระดาษ หลักการจดคือ จดหัวข้อหรือประเด็นไว้ด้านซ้าย ส่วนด้านขวาจดรายละเอียด
ตามที่อาจารย์พูด แต่วิธีการคือ ไม่ต้องจดรายละเอียดทุกตัวอักษร จดแค่คีย์เวิร์ดสำคัญๆ ที่เป็นประเด็นหลัก อาจจะเป็นแค่คำ หรือวลีสั้นๆ ไม่ต้องจดประโยคยาวเฟื้อย หรือใช้เทคนิคเรื่องสัญลักษณ์ในการจดเลคเชอร์มาใช้ร่วมกัน การจับใจความสำคัญ จะช่วยลดเวลาลงไปได้เยอะ โดยหลังจากเรียนเสร็จค่อยออกมาเพิ่มใจความอธิบาย  

            ขั้นตอนที่สาม วิธีทบทวน ขั้นตอนการทบทวนขอบอกว่าง่ายและเป็นประโยชน์มากๆ ก่อนอื่นขอให้น้องๆ ทบทวนเนื้อหาด้วยการอ่านย้ำๆ ให้เข้าใจสาระสำคัญ หลังจากนั้น แค่เอากระดาษเปล่ามาปิดช่องทางด้านขวาซึ่งเป็นส่วนของรายละเอียด และค่อยๆ นึก เนื้อหาที่เราจดในหัวข้อทางด้านซ้าย เพื่อเป็นการทบสอบว่าเราเข้าใจแค่ไหน พยายามตอบให้ได้ก่อนเปิดดูเฉลย ถ้าปิดแล้วตอบได้ฉลุย แสดงว่าเราเข้าใจเรื่องนั้นๆ แล้ว

Share this