ร้องเพลงในห้องน้ำ เสียงจะเพราะขึ้น จริงป่ะ??
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
2.5K views

เด็กดีดอทคอม :: ร้องเพลงในห้องน้ำ เสียงจะเพราะขึ้น จริงป่ะ??


             "ห้องน้ำ" นอกจากจะเป็นที่ปลดทุกข์แล้ว หลายคนยังเอาไว้ปลดปล่อยเสียงอีกด้วย ซึ่งการร้องเพลงในห้องน้ำนั้นจะให้ความรู้สึกเป็นอิสระ เหมือนอยู่ในโลกส่วนตัว ไม่ต้องกลัวว่าใครจะแอบได้ยิน จะร้องไปเต้นไปด้วยก็ยังได้ แต่ระวังลื่นสบู่ฟาดพื้นหัวแตกนะคะ ฮ่าๆ และที่สำคัญน้องๆ อาจจะเคยรู้สึกว่าร้องเพลงในห้องน้ำ เสียงที่ได้จะเพราะกว่าปกติ เคยสงสัยมั้ยคะว่าเป็นเพราะอะไร??

            โดยปกติแล้ว เวลาคนเราจะพูดหรือออกเสียง จะมีส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้เสียงออกมาได้ คือ ลมจากปอดและสายเสียง โดยลมที่ออกจากปอดก็จะวิ่งขึ้นมาผ่านสายเสียงนี้ ทำให้เส้นเสียงสั่น จนเกิดเป็นเสียงที่เราพูดนี่แหละค่ะ ซึ่งหลังจากที่เปล่งเสียงออกไป เสียงก็จะก้องอยู่ในร่างกายของเราตามระบบทางเดินหายใจ ไล่มาตั้งแต่บริเวณต้นกำเนิดเสียง คือ โพรงหน้าอก คอ ช่องปาก จมูก และขึ้นไปถึงกะโหลกศีรษะ ดังนั้นเสียงที่เราพูดออกไป เราจะได้ยินก่อนที่เสียงจะไปถึงคนฟัง แต่น่าแปลกค่ะ ที่เราจะได้ยินเสียงตัวเองไม่เหมือนกับที่คนอื่นได้ยินเสียงเรา หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ไม่มีใครเคยได้ยินเสียงของตัวเองจริงๆ นอกจากจะอัดเสียงแล้วฟังค่ะ

           

 

เด็กดีดอทคอม :: ร้องเพลงในห้องน้ำ เสียงจะเพราะขึ้น จริงป่ะ??



             มาว่ากันต่อที่เสียงในห้องน้ำ เราจะรู้สึกเพราะกว่าการร้องในห้องธรรมดาหรือร้องในที่แจ้ง เป็นเพราะเสียงมีความก้องมากกว่าปกติ  ความก้องที่ว่าก็มาจากการสะท้อนของเสียงจากผนัง
พื้นกระเบื้อง เพดาน หรือสุขภัณฑ์ต่างๆ ในห้องน้ำ รวมทั้งขนาดของห้องน้ำที่มีความพอเหมาะพอดี องค์ประกอบเหล่านี้มี
ลักษณะผิวเรียบและเป็นมัน ทำให้เสียงก้องสะท้อนอย่างมีระเบียบและสะท้อนมากกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อร้องเพลงออกไป เสียงจึงเด้งกลับเข้าหูเราทันที  และเสียงที่ได้ ก็มีความกังวาน ไพเราะมากๆ หลายคนจึงเลือกซ้อมร้องเพลง หรือโชว์พลังเสียงในห้องน้ำแบบไม่เกรงใจใคร

            นอกจากนี้ไม่น่าเชื่อว่าการร้องเพลงในห้องน้ำ ยังช่วยบำบัดการออกเสียงได้ด้วย สำหรับผู้ที่ออกเสียงไม่ชัดเจนหรือผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องปลายประสาทอักเสบ เพราะการพูดหรีอร้องเพลงในห้องน้ำ เราจะได้ยินเสียงตัวเองชัดเจน พัฒนาไปเรื่อยๆ จะสร้างความมั่นใจให้ตัวเองได้ และแก้ไขความบกพร่องด้านการออกเสียงของเราได้ในที่สุด

            
ดังนั้นต่อไปนี้ น้องๆ ที่กลัวเรื่องการร้องเพลง ไม่กล้าอ้าปากให้ใครฟัง ลองมาฝึกร้องในห้องน้ำก็สามารถช่วยพัฒนาเรื่องการร้องเพลง และความมั่นใจได้อีกเยอะ ไม่ต้องอายใครแล้ว
            ปล.บ้านพี่มิ้นท์ห้องน้ำต้องใช้กันหลายคน สงสัยยืนชิวร้องเพลงไม่ได้ซะแล้ว ฮ่าๆ

Share this