มาแน่ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" 100 ปี มี 2 หน ต้องดู!
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
1K views


            ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ก็คือ "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" ซึ่ง ดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าติดตามที่สุดของปีนี้ ดาวศุกร์จะเคลื่อนที่ผ่านแนวเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ จนเป็นผลให้ดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน ปรากฏการณ์นี้มีจุดเด่นตรงที่ว่าเราจะเห็นดาวศุกร์เป็นจุดกลมเล็กๆ กำลังเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ลองจินตนาการให้ดวงอาทิตย์มีขนาดเท่าลูกบาส แล้วก็มีดาวศุกร์ที่มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว
เคลื่อนที่ผ่านไปนั่นเอง

เด็กดีดอทคอม :: มาแน่  "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" 100 ปี มี 2 หน ต้องดู!


           โดยระยะเวลาของปรากฏการณ์นี้จะกินเวลาทั้งหมด 6 ชั่วโมง ส่วนวันที่เกิดก็เลขสวยวันที่ 6 เดือน 6 (6 มิ.ย.) และที่พี่มิ้นท์เกริ่นไปตอนต้นว่าไม่ต้องอดหลับอดนอนกันแล้ว ก็เพราะว่าสามารถสังเกตเห็นได้ ตั้งแต่ 05.49 - 11.49 น. ทุกพื้นที่ของประเทศไทยเลย 

           แต่ระวังนิดนึงนะคะ การมองขึ้นไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง เป็นอันตรายต่อสายตามากๆ เนื่องจากแสงจากดวงอาทิตย์จะจ้ามาก และอาจจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า สิ่งที่ช่วยให้ดูปรากฏการณ์นี้ได้ คือกล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสง  แว่นดูดวงอาทิตย์ หรืออาจใช้อุปกรณ์สังเกตการณ์ทางอ้อม  เช่น  การฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์  เป็นต้น  นอกจากนี้สถาบันฯ ยังย้ำให้น้องๆ ระมัดระวังการบันทึกภาพดวงอาทิตย์ด้วยกล้องดิจิตอล หรือ โทรศัพท์มือถือด้วย เนื่องจากเลนส์ของกล้องต่างๆ มีคุณสมบัติในการรวมแสง การมองภาพที่ส่องจากเลนส์ไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง อาจทำให้ตาบอดได้ 



เด็กดีดอทคอม :: มาแน่  "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" 100 ปี มี 2 หน ต้องดู!
อุปกรณ์ในการดูดาวศุกร์ผ่านดวงอาทิตย์ Solar Scope(ซ้าย) Solar Viewer(ขวา)


            นอกจากนี้ ดร.ศรัณย์  ยังได้พูดถึงความน่าสนใจของปรากฏการณ์นี้ว่า ในอดีตการศึกษาปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ทำให้สามารถคำนวณหาระยะทางระหว่างโลกกับดวง

อาทิตย์ได้ด้วย จึงเป็นครั้งแรกที่มนุษย์ได้รู้ขนาดของระบบสุริยะได้ในปี พ.ศ.2312 

            นักดาราศาสตร์ยังขนานนามปรากฏการณ์นี้ว่าเป็น "ปรากฏการณ์แห่งศตวรรษ" อีกด้วย เพราะจะเกิดขึ้นสองครั้งในรอบกว่า 100 ปี ในสองครั้งนี้จะห่างกันประมาณ 8 ปี ซึ่งในครั้งที่แล้วก็เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 8 มิ.ย.2547 ดังนั้นถ้าใครพลาดในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ก็คงต้องรอกันอีก 105 ปีเลยทีเดียว (ประมาณปี 2660) เรียกว่าพวกเราโชคดีมากเลยนะคะ ที่ได้เกิดมาในยุคที่มีปรากฏการณ์นี้ให้เห็น เพราะถ้าเกิดช้ากว่านี้อีก 20 ปี ก็คงไม่ได้ดูแน่นอน


เด็กดีดอทคอม :: มาแน่  "ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์" 100 ปี มี 2 หน ต้องดู!
Solar telescope

            แต่ด้วยข้อจำกัดที่ห้ามดูด้วยตาเปล่าโดยตรง อาจจะเพิ่มความลำบากให้น้องๆ ที่ไม่มีอุปกรณ์ในการสังเกตการณ์ ดังนั้นถ้าสนใจจริงๆ สามารถเข้าไปติดตามการถ่ายทอดสดการเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบัน www.narit.or.th ได้เลยนะคะ รับรองว่าได้ตื่นเต้นเหมือนดูด้วยตาตัวเองแน่นอน

Share this