โรคภัยไข้ไม่เจ็บ

Tag: โรค views
TP_Point_Plookpanya 2016-06-14 03:52:03

 

ในเมื่อโลกของเรายังมีอายุมากถึง 4.54 พันล้านปี ก็คงไม่น่าแปลก ที่โรคภัยไข้เจ็บ และโรคภัยไข้ไม่เจ็บ จะเกิดโรคหรืออาการใหม่ๆ ขึ้นมา


 


ภาพจาก https://pixabay.com

โรคที่เราจะพูดถึงนี้ ไม่ใช่โรคที่มีอาการร้ายแรงถึงขั้นที่ต้องกินยาเพื่อรักษา ไม่ใช่โรคที่คอขาดบาดตายถึงขั้นที่ต้องรีบไปหาหมอ และก็ไม่ใช่โรคที่มีอาการติดต่อถึงขั้นที่นั่งใกล้ ๆ กับเพื่อนไม่ได้ เพราะโรคเหล่านี้เป็นโรคพันธุ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นจากไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ที่โลกที่มีอายุมากถึง
4.54 พันล้านปี ก็อาจจะยังงงเลยก็ได้ว่ามีโรคอย่างนี้อยู่ด้วยเหรอ




ภาพจาก https://pixabay.com


- FOMO
FOMO ย่อมาจาก Fear of missing out ถ้าแปลตรงตัวเลยก็จะหมายความว่า โรคกลัวการถูกลืม โรคประหลาดที่เกิดขึ้นจากไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้  ที่กลัวพลาด กลัวตกเทรนด์ต่างๆ จนต้องคอยอัพเดทสถานะ และเช็ค Social Media อยู่เสมอ ๆ อาการอย่างนี้ก็เพราะต้องการให้ตัวเองมีที่ยืน และให้คนอื่นรับรู้ความเป็นไปของตัวเอง เพื่อป้องกันการถูกลืมจากคนรอบข้างนั้นเอง

- Nomophobia

Nomophobia มาจากคำว่า no mobile phone phobia อาการของโรคนี้คือ การกลัวที่จะขาด หรือลาจากจากโทรศัพท์มือถือนั้นเอง แน่นอนว่าคนที่เป็นโรคนี้ถ้าโทรศัพท์หาย ลืมเอามา หรือแบตจะหมด จะต้องอยู่ไม่เป็นสุขแน่ ๆ นี่ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเช็คข้อความ หรือข่าวสารต่างๆ เพราะคนที่มีอาการ Nomophobia นี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาได้ยินเสียงเตือนจากโทรศัพท์ เขาต้องรีบวิ่งไปหยิบมาดูก่อนเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน

- Status thinking
โรคนี้หลายคนอาจจะเป็นโดยไม่ทันรู้ตัว แต่ถ้าลองคิดหรือทบทวนดูดีๆ เราว่าหลายคนต้องเป็นโรคนี้อย่างแน่นอน เพราะโรคนี้คือ โรคคิดแบบตั้ง
Status หรือโรคคิดแบบการตั้งสถานะ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งสถานะใน facebook, twitter หรือ instagram เวลาเราคิดอะไร เรามักจะคิดออกมาเป็นคำพูดสวย ๆ เหมือนเป็นการคิดออกมาเพื่อเอาไปตั้งสถานะ และใส่เครื่องหมายคำพูด “ ” นั้นเอง คนที่เป็นหนักๆ อาจจะคิดมากกว่า สถานะ แต่คิดไปถึง แฮชแท็ก คอมเมนต์ หรือบางคนอาจจะคิดแบบพอดีเป๊ะกับ 140 ตัวอักษรจาก twitter เลยทีเดียว

- Squary looking
Squary คำนี้มาจาก Square ที่หมายถึงสี่เหลี่ยมจตุรัส อาการของโรคนี้ไม่ใช่การกลัวรูปร่างหรือสิ่งของสี่เหลี่ยม แต่เป็นการมองเห็นสิ่งต่างๆ อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจตุรัส แน่นอนว่าโรคนี้มาจาก คนที่ติดการถ่ายรูปและชอบอัพเดทลงใน instagram (ในสมัยที่ instagram ยังบังคับให้ทุกคนต้องลงภาพเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส) พอเรามองอะไรเป็นภาพถ่าย เราก็มักจะมองเห็นภาพเหล่านั้นอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจตุรัส ถ้าการกระพริบตาซ้ายเป็นการแคปเจอร์ถ่ายภาพ การกระพริบตาขวาก็อาจจะเป็นการกดโพสต์ภาพเลยก็เป็นไปได้




ก็บอกแล้วว่าขนาดโลกยังมีอายุมากถึง 4.54 พันล้านปีได้ เพราะอย่างนั้น โรคต่าง ๆ ข้างบนนี้ ก็คงจะดูไม่น่าแปลกสักเท่าไหร่ ถ้าดูจากไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนยุคนี้

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เกิดได้ ก็ดับได้ ชีวิตของเราใช้ซะ
(อ้าวว นี่เป็นโรค
Status thinking นี่หน่า)


ขอบคุณข้อมูลที่มีความรู้จาก

https://th.wikipedia.org/wiki/โลก_(ดาวเคราะห์)
https://phongzahrun.wordpress.com/2014/01/14/ท่านมีระดับอาการ-fomo-กลัวต/
http://thaimarketing.in.th/2015/03/03/nomophobia/

 

#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน