ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนเขียนโปรแกรม

Tag: codeprogramingการเรียนเขียนโปรแกรมcoding views
Yong 2016-06-14 03:52:03

 

คำที่ว่า "ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนเขียนโปรแกรม" สำหรับผมแล้วเป็นเรื่องจริงครับ เพราะทุกวันนี้โปรแกรมคอมพิวเตอร์แทบจะเข้าไปอยู่ในทุกอย่างในชีวิตประจำตัวของเรา ก็คงไม่แปลกครับเพราะเทคโนโลยีของโลกมนุษย์นั้นก้าวหน้าไปไกลมาก และก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด และทุกอย่างที่เราใช้อยู่ล้วนมี software ที่ใช้ควบคุม hardware ซึ่งเราอาจจะคุ้นเคยกับมันและใช้งานมันโดยไม่รู้ตัว และเป็นสาเหตุที่ทำให้สายงานทางด้านไอทีนั้นเกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน

 

วันนี้ผมจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่ช่วยให้เราเข้าใจการเขียนโปรแกรม หลักการเขียนโปรแกรม และสนุกกับการเขียนโปรแกรม สำหรับผู้ที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เว็บไซต์นั่นคือ "CODE.ORG"

 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://code.org

 ขอบคุณภาพจาก code.org

 

ก่อนเราจะเริ่มเรียนเขียนโปรแกรม ต้องสร้างแรงบัลดาลใจก่อนครับ ลองมาฟังเหล่าเทพทางด้านไอทีและคนดังแต่ละคนว่าเริ่มต้นจากตรงไหนกันบ้าง แล้วคุณจะคาดไม่ถึงว่าเหล่าเทพทั้งหลายมาถึงจุดนี้กันได้ยังไง

 

ขอบคุณภาพจาก youtube.com:code.org chanel

 

พบกับคนแรกเลยครับ bill gates เจ้าพ่อไมโครซอฟท์(ผู้ก่อตั้ง MICROSOFT)

"เมื่อครั้งผมอายุได้ 13 ปี ผมได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก

โปรแกรมที่ผมเขียนครั้งแรกคือเกม tic-tac-tao(เกมเอ๊กซ์โอที่เรารู้จักกันนั่นเอง)"

และเขายังกล่าวอีกว่ามันก็คือ "การบวก... การลบ... การคำนวณแค่นี้แหละ"



ขอบคุณภาพจาก youtube.com:code.org chanel


mark zuckerberg (ผู้ก่อตั้ง facebook)

"ผมเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ตอน ป.6"

"การเรียนเขียนโปรแกรมไม่ได้เริ่มจาก การเรียนทุกอย่างในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์(comuper science) หรืออยากที่จะชำนาญทุกอย่างในวิชานั้น หรืออะไรประมาณนั้น แต่มันเริ่มจากการที่ผมอยากทำอะไรที่ผมกับพี่สาวทำแล้วรู้สึกว่าสนุก ผมก็เลยเขียนโปรแกรมง่ายๆ แล้วก็เติมนั่นเติมนี่เข้าไป และถ้าผมอยากรู้อะไรผมก็ศึกษาจากหนังสือหรืออินเตอร์เน็ต แล้วก็เติมอะไรใหม่ๆเข้าไปอีก"

"แค่ลองคิดว่าคุณสามารถเริ่มทำอะไรในหอพักมหาวิทยาลัยของคุณ แล้วก็รวบรวมกลุ่มคนที่ไม่เคยสร้างบริษัทใหญ่ๆมาก่อน เพื่อสร้างอะไรที่คนเป็นพันล้านคนใช้งานมันในชีวิตประจำวัน มันเป็นเรื่องที่บ้ามากๆที่คิดแบบนี้ มันอาจดูถ่อมตัวแต่ว่ามหัศจรรย์มาก" *สิ่งที่มาร์คกล่าวน่าจะหมายถึง facebook ในปัจจุบัน

 

ขอบคุณภาพจาก youtube.com:code.org chanel

 

Chris bosh(NBA ALL-STAR)

"เริ่มเขียนโค้ดโปรแกรมตอนเรียนอยู่วิทยาลัย"

"การเรียนเขียนโปรแกรมเป็นอย่างหนึ่งที่ผมเรียนได้ ผมรู้มันน่ากลัว หลายๆอย่างน่ากลัวไปหมด แต่คุณก็รู้ทุกอย่างมันก็เป็นอย่างงี้แหละ"

"ตอนที่ผมเรียนอยู่ ผมเข้ากลุ่มกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่ชื่อว่า 'The whiz kids' พอคนอื่นรู้เขาก็หัวเราะเยาะผม ผมก็พูดประมาณว่าผมไม่แคร์ ก็ไอ้นี่มันเจ๋ง ได้เรียนรู้อะไรตั้งหลายอย่าง แล้วก็... เพื่อนบางคนก็ได้ทำงานแล้วด้วย"

 

ขอบคุณภาพจาก youtube.com:code.org chanel

 

 Hadi partovi(ผู้สร้าง www.code.org)

"ไม่ว่าคุณจะอยากได้เงินเยอะๆ หรืออยากจะเปลี่ยนแปลงโลก การเรียนทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์จะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว"

 

เป็นยังไงกันบ้างครับหลังจากได้ฟังเหล่าคนดังทั้งหลายพูดถึงเรื่องราวการเขียนโปรแกรมและการเรียนเขียนโปรแกรมของตัวเอง หากต้องการดูฉบับเต็มคลิกลิงค์ต่อไปนี้ https://www.youtube.com/user/CodeOrg

 

 

ในเมื่อเราอยากเรียนเขียนโปรแกรม แต่ไม่มีเวลาไปเรียนถึงที่ นั่นจึงเป็นต้นกำเนิดของ code.org เรียนเขียนโปรแกรมออนไลน์ที่นี่ และไม่เฉพาะการเรียนเท่านั้นคุณยังสามารถเป็นผู้สอนได้ด้วย

  ขอบคุณภาพจาก code.org

 

นี่เป็นหนึ่งในผลงานของเด็กๆและผู้สนใจเขียนและสร้างมันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้ หากไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงที่นี่ก็มีสอนครับ เข้าที่เมนูนี้เลยครับ Hour of code ข้างในจะมีคำอธิบายรูปแบบการเขียนโปรแกรมการเริ่มต้นเขียนโปรแกรมมีทั้ง คลิปวิดีโอ ภาพ คำอธิบาย และมีพี่ๆคอยสอนเราเขียนโปรแกรม เช่น พี่ มาร์ค,พี่บิลเกท เป็นต้น... และจากนี้ก็ขอส่งหน้าที่นี่ต่อให้พี่ๆเค้าแล้วกันนะครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนที่สนใจในการเขียนโปรแกรมไม่มากก็น้อย และหวังว่าทุกท่านจะได้รับความสนุกสนานในโลกของการเขียนโปรแกรมนะครับ ขอบคุณครับ

 

#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน