หัวใจกับความฟิตในการออกกำลังกาย

Tag: Heart rate Zoneอัตราการเต้นของหัวใจHr Zoneวิธีการหาค่า Heart rate views
TP_Jack_Plookpanya 2020-12-28 01:25:09

 

เมื่อเราได้ออกกำลังกายสักอย่างและมีการออกแรงเพิ่มมากขึ้น หัวใจก็จะเต้นแรงขึ้น และความเหนื่อยหอบก็เข้ามาเยือน ทั้งที่เพิ่งจะเริ่มใช้แรงไปเพียงไม่กี่นาทีเอง ถ้าเราต้องออกกำลังกายให้ได้นาน ก็ต้องออกกำลังกายให้หัวใจเต้นคงที่ โดยจะมีการแบ่งอัตราการเต้นของหัวใจออกเป็น 5 โซน และโซนที่ทำให้การออกกำลังกายได้นานขึ้นเป็นโซนที่ 3 หรือที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น Aerobic Zone แล้วก็ Max Hr มีวิธีคำนวณคร่าวดังนี้

Max Hr = 220 – อายุ  

ว่าแต่จะมีการแบ่งโซนคิดเปอร์เซ็นยังไงมาลองดูกันครับ

 

 ที่มาของภาพ http://www.velogadget.com/article/อัตราการเต้นหัวใจกับการปั่นจักรยาน

 

     Zone1  Very Light 50-60 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายที่ค่อนข้างน้อย ให้ความรู้สึกสบาย ไม่เหนื่อย เป็นระยะที่ใช้แรงมากกว่าปกติเล็กน้อย

 

     Zone2 Light 60-70 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบเบา การออกกำลังโซนนี้ช่วยทำให้เพิ่มความแข็งแรงทนทาน (Endurance) ได้ดี  ให้ความรู้สึกเหนื่อยเพียงเล็กน้อย และมีเริ่มมีเหงือซึม สำหรับโซนนี้ เหมาะกับการลดน้ำหนักและไขมันส่วนเกินในร่างกาย บางครั้งจะเรียกว่า  fat burning zone

 

     Zone3 Moderate 70-80 % MPHR   มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบปานกลาง การออกกำลังกายโซนนี้เป็นโซนที่กระตุ้นร่างกายดูดซึมออกซิเจนอย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มความฟิต (Aerobic Zone) และพัฒนาในด้านกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายในโซนนี้ให้ความรู้สึกเหนื่อยเล็กน้อย มีเหงื่อซึมมากขึ้น แต่ยังสามารถพูดเป็นประโยคได้ เหมาะกับการลด ไขมัน น้ำตาล และลดน้ำหนักได้

 

     Zone4 Hard 80-90 % MPHR   มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบหนัก เป็นโซนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายเช่น ในเรื่องของการเพิ่มความเร็วในการวิ่ง การเพิ่มความเร็วในการปั่น โซนนี้จะให้ความรู้สึกที่เหนื่อยและหอบ สามารถพูดได้เป็นคำๆ  ข้อระวังในโซนนี้จะทำให้เกิดความเมื่อยล้า การตึงของกล้ามเนื้อ เหมาะกับบุคคลที่จะเพิ่มความทนทานให้กับร่างกาย มักจะเรียกโซนนี้ว่า ANAEROBIC Zone

 

     Zone5 Very Hard 90-100 % MPHR  มีการใช้แรงในการออกกำลังกายแบบเต็มพิกัด การออกกำลังกายโซนนี้เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของร่างกายความทนทาน และความเร็ว  โซนนี้จะให้ความรู้สึกเหนื่อยมาก และจะพูดได้ลำบาก มีการตึงของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นโซนที่ถือว่าอันตราย ควรจะมีการผ่อนอัตราการเต้นหัวใจลดลง เพราะมีโอกาสเกิดอันตรายกับร่างกาย หรือ ถึงขั้นหัวใจวายได้  โซนนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกความทนทานให้กับร่างกายในแบบ Interval ที่เป็นการออกกำลังกายแบบลักษณะหนักสลับกับเบาในระยะเวลาหนึ่ง เพื่อลดการบาดเจ็บของร่างกาย

 

ที่มาของภาพ http://www.velogadget.com/article/อัตราการเต้นหัวใจกับการปั่นจักรยาน

 

 

     แต่เราจะมานั่งจะจับชีพจรวัดตอนออกกำลังกายก็คงไม่ดี  อิอิ เดี่ยวนี้ก็มีตัวช่วยให้สามารถเลือกซื้อมาใช้ตามกำลังทรัพย์เลยเพื่อความสะดวกมากขึ้น แต่ซื้อมายังไงก็อย่าลืมออกกำลังกายกันด้วยนะค๊าบ แล้วมาพบกันใหม่ครั้งหน้านะครับ

 

ขอบคุณที่มาจาก

http://www.avarinshop.com/proper-exercise/

http://www.thaitrinow.com/training/setting-heartrate-zone

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=512636

http://www.likevelo.com/reviews/runtastic-heart-rate-monitor/

 
#Trending now
Adgang60ข่าวครูสื่อการสอนแผนการสอนเทคนิคการสอนสอบครูข่าวครูปฏิทินสอบเข้า ม.1 2560admissions 60ad60admissionsสอบตรง 60รับตรง 60ข้อสอบรับตรงอาเซียนAECข่าวกิจกรรมข่าวทุนข่าวเด่นเรียนต่อทุนทุนเรียนต่อทุนการศึกษาclearing houseเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ค้นหาตัวเองปฎิทินสอบONETGATPATติวติว GATติว PATGAT เชื่อมโยงโครงงานวิทยาศาสตร์โครงงานเรียนต่อต่างประเทศข้อสอบคลังข้อสอบข่าว admissionsแอดมิชชั่นสาระน่ารู้โควตาแนะแนวสามเณรธรรมะว.วชิรเมธีธรรมท่องเที่ยวเก็งข้อสอบติวเข้มสอบเข้าสอบสัมภาษณ์สอบเข้า ม.1สอบเข้า ม.4สอบเข้าเตรียมอุดมฯสอบเข้าสาธิตสอบเข้ามหิดลทดลองวิทย์ฮอร์โมนHormoneจักรยานCU TEPTU GETสามเณรปลูกปัญญาธรรมtruelittlemonkของเล่นวิทยาศาสตร์เพลงชาติไทยวิศวะ จุฬาบัญชี จุฬาสอบทุนSmart ExamsTOEICTOEFLสูตรลัดคณิตศาสตร์วิสาขบูชาหน้าหนาวเชียงใหม่เชียงรายคำราชาศัพท์สุภาษิตเงินเดือนครูครูผู้ช่วยสมัครสอบครูTU starข้อสอบ o-net ป.6สอนศาสตร์quizเกมgameเข้าพรรษาโอลิมปิกในหลวงรัชกาลที่ 99 วิชาสามัญรัชกาลที่ 10สรุปสูตรคณิตศาสตร์เอนทรานซ์ 4.0
กลับด้านบน