www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




คลังความรู้ > การอาชีพ > ม.1

พัฒนาการวัยรุ่น (ประกอบการใช้ระบบ Plook Explorer)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2024-02-27 15:57:16

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นช่วงวัยที่พัฒนาการมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกนักเรียนจำเป็นต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเองเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือและปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม การเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่เกิดขึ้นกับนักเรียน คือ พัฒนาทางร่างกายผู้หญิงเริ่มมีประจำเดือน หน้าอกขยาย ผู้ชายสูง อย่างรวดเร็ว มีหนวดเครา เสียงเปลี่ยน มีความต้องการทางเพศซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้าน โฮโมนด้วย พัฒนาด้านสังคม เช่น การมีความรัก เรื่องเพศ พัฒนาการด้านอารมณ์ เช่น อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย อยากรู้ อยากลองสิ่งต่างๆ

หากนักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการหรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะช่วยในการปรับตัวเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ต่าง เช่น การรักนวลสงวนตัว การป้องกันทางเพศ การมีลูกเมื่อพร้อมการปฏิเสธสิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ เช่น ยาเสพติด การพนัน อบายมุข การไม่เอาตัวไปอยู่ในที่สุ่มเสียงการรับมือกับการถูกล้อเลียน

เริ่มต้นใช้งานระบบ Plook Explorer ผู้ใช้งานต้องสมัครสมาชิกเว็บไซต์ Trueplookpanya และ Login ด้วย Username และ Password ที่ใช้สมัคร

คลิกที่นี่เพื่อเข้าถึงหน้าแรก Plook Explorer

บทความประกอบการใช้ระบบ Plook Explorer

- Teen’s Guide ทุกปัญหาของวัยรุ่นมีทางออกเสมอ ==> คลิกที่นี่