www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

ความรู้แน่น เทคนิคดี จากรุ่นพี่ที่เคยผ่านการสอบเข้า ม.1 และ ม.4
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2017-01-19 13:44:59

เรียบเรียงโดย เกศราภรณ์ พลศรีดา 

 

ความรู้แน่น เทคนิคดี จากรุ่นพี่ที่เคยผ่านการสอบเข้า ม.1 และ ม.4

 

ฤดูกาลแห่งการสอบมาถึงอีกแล้ว น้อง ๆ นักเรียนคนไหนกำลังเตรียมตัวสอบกันอยู่บ้างเอ่ย พี่เชื่อว่าในการสอบแต่ละครั้ง น้อง ๆ ก็ต้องมีเทคนิคในการเตรียมตัวสอบของตัวเองเป็นอย่างดีอยู่แล้ว บางคนอาจจะมีเทคนิคที่แตกต่างจากคนอื่นเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมในวันสอบ พี่ก็มีเทคนิคดี ๆ จากรุ่นพี่ที่เคยผ่านประสบการณ์ในสนามสอบนี้มาแล้วมาฝากน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ทั่วประเทศ เพื่อให้น้อง ๆ นำเทคนิคดี ๆ เหล่านี้นำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองหรือเอาเป็นแนวทางก็ได้นะ และยังสามารถเพิ่มเทคนิคในการเตรียมตัวสอบของน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดีด้วย

 

รุ่นพี่แต่ละคนมีเทคนิคการเตรียมตัวสอบแบบไหนกันบ้าง แบ่งเวลากันยังไง และมีวิธีในการคลายเครียดจากการอ่านหนังสือยังไงบ้าง น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบจะได้ลองนำไปปรับใช้กัน มาดูกันเลย  

ปิ๊ง สัจจพันธุ์ สมิตา บัวชุม

ปิ๊ง สัจจพันธุ์                        สมิตา บัวชุม  
โรงเรียนไทยคริสเตียน          โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซีสเซเวียร์

 

ปิ๊ง สัจจพันธุ์ ม.3 โรงเรียนไทยคริสเตียน
“ประสบการณ์ในการเตรียมสอบที่ผ่านมาแต่ละครั้ง อันดับแรกเลยที่ปิ๊งเลือกทำคือ ขอฟังประสบการณ์สอบจากรุ่นพี่ที่เรารู้จักค่ะ ว่าพี่เขามีการเตรียมตัวสอบยังไง พอได้ฟังจากรุ่นพี่แล้วเราก็ลองนำมาปรับใช้กับตัวเราเองค่ะ บวกกับตัวเราไปหาซื้อหนังสือมาอ่านเองและทำตามคำแนะนำจากรุ่นพี่ แต่ถ้าหนังสือเล่มไหนแพงหน่อยปิ๊งก็จะใช้เวลาว่าง ๆ ไปนั่งอ่านในร้านหนังสือเลยค่ะ การอ่านแต่ละครั้งหนังสือแต่ละเล่มปิ๊งก็จะใช้เทคนิคธรรมดาทั่วไปเลยค่ะ คือจดเลคเชอร์ไว้เน้นตรงที่สำคัญ ๆ ด้วยปากกาเน้นข้อความที่หลากหลายสี เพื่อที่เราจะได้จดจำได้ง่าย ถ้ามีอาการเครียด ๆ ปิ๊งจะชวนคนในบ้านออกมาเล่นตีแบดด้วยกัน เพราะปกติแล้วชอบเล่นกีฬามาก ๆ เลยค่ะ”


สมิตา บัวชุม ม.3 โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซีสเซเวียร์
“ในการสอบเข้า ม.1ครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้นค่ะ กลัวทำข้อสอบไม่ได้กังวลสารพัดเลย แต่ก็ดีที่มีคุณพ่อคุณแม่คอยให้กำลังใจและท่านเป็นห่วงจนหาที่ติวหรือที่เรียนพิเศษให้ค่ะ และถือว่าติวอย่างหนักมาก พอไปติวก็บอกครูสอนพิเศษว่าเราจะสอบเข้าชั้นอะไร โรงเรียนไหนและจะสอบวันไหน ครูเขาก็จะติวให้เราถูกพอกลับมาบ้านก็จะกลับมาอ่านหนังสือทบทวนที่บ้านอีกครั้งค่ะ ถ้าเวลาเครียด ๆ ก็จะชวนเหล่าแก๊งเพื่อนไปเดินเล่นตามห้างและสถานที่ต่าง ๆ แล้วเราจะรู้สึกสบายใจขึ้น ส่วนที่ที่ชอบไปมากที่สุดคือสยามสแควร์ค่ะ ที่ชอบไปเพราะคนเยอะดีได้มองดูคนเยอะ ๆ การแต่งตัวแปลก ๆ น่ารัก สวย ๆ งาม ๆ แล้วชอบค่ะคลายเครียดได้ดีมาก ๆ เลย”

นัทช์ กัลยรักษ์

 

นัทช์ กัลยรักษ์ ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
“ความรู้สึกแรกที่นัทช์สอบเข้าชั้น ม.4 คือ นัทช์กดดันมากค่ะ เพราะว่าการแข่งขันในสนามสอบค่อนข้างสูงมาก พอเราก้าวผ่านจุดนั้นมาได้ก็รู้สึกโอเคมาก ๆ เลย และเวลาอ่านหนังสือนัทช์จะอ่านหลาย ๆ รอบให้จำได้แล้วมันจะเข้าไปในหัวของเราเอง หรือไม่ก็นำวิธีการจดโน้ตในสิ่งที่สำคัญ ๆ ออกมาเราก็จะได้ทวนอีกรอบหนึ่งด้วยค่ะ ซึ่งการจะอ่านหนังสือสอบแต่ละครั้งนัทช์จะทำตารางเฉพาะตัวขึ้นมาพิเศษสำหรับตัวนัทช์เอง เป็นตารางเวลาแบ่งเป็นช่วงพักยาวและช่วงอ่านยาวจะได้ไม่เกิดความเครียดค่ะ แต่ถ้าเครียดขึ้นมาจริง ๆ ก็จะหาสิ่งบันเทิง ๆ ดูกับครอบครัวเพื่อคลายเครียดค่ะ แล้วก็กลับมาสู้กับตัวหนังสือนับพันล้านตัวอีกครั้งหนึ่ง ฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบด้วยนะคะว่าให้อ่านหนังสือทบทวนหลาย ๆ รอบและหาวิธีผ่อนคลายอยู่กับครอบครัวค่ะเพราะครอบครัวคือผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเราค่ะ” 


กิ๊ฟ ทัตถกานต์ ศรีพรหม


กิ๊ฟ ทัตถกานต์ ศรีพรหม ม.6 โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี
“ตอนที่กิ๊ฟสอบเข้าชั้น ม.4 แรก ๆ ตื่นเต้นมากเลยค่ะ อีกอย่างที่ตื่นเต้นก็เพราะกลัวทำข้อสอบไม่ได้ค่ะ เพราะคิดว่าคู่แข่งเราเยอะมาก ๆ กิ๊ฟก็เลยพยายามอ่านหนังสือเยอะ ๆ กระตุ้นตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพราะคนเก่ง ๆ มีกันเยอะแยะเลย ในการเตรียมตัวอ่านหนังสือก็ไม่มีอะไรพิเศษมากมายค่ะ ก็แค่เวลาที่อ่านก็จะจดสรุปเรื่องไว้ตลอด เพราะถ้ากลับไปอ่านอีกรอบ อ่านทุกตัวหนังสือทุกบรรทัดทั้งเล่มก็คงจะไม่ไหว เมื่ออ่านจบแล้วกิ๊ฟก็จะตั้งคำถามให้ตัวเองและตอบเองค่ะ (หัวเราะ) เมื่อไหร่ที่เครียด ๆ ก็จะหาอะไรทำค่ะ ทำเรื่อยเปื่อยตามประสาเรา เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ดู youtube และฟังเพลงบ้างนิดหน่อยค่ะ” 


โฟล์ก ชินาธิป แก้วแดง

 

โฟล์ก ชินาธิป แก้วแดง ม.5 โรงเรียนสารวิทยา
“สำหรับผมนะครับที่เคยผ่านสนามสอบเข้า ม.4 มาเมื่อปีที่แล้ว ยอมรับเลยว่าผมเกร็งมาก ๆ เลยตอนนั้น และแอบลุ้น ๆ ว่าเราจะเข้าได้ไหม คิดเยอะไปหมด แต่เมื่อได้สอบแล้วมันก็ไม่ยากอะไรเลยครับ เพราะตัวผมเองคิดว่ามันไม่ยาก แต่ถ้าคิดว่ามันยากมันก็ยากจริง ๆ เราอ่านอันไหนไปก็ออกอันนั้นแหละครับ ผมพยายามให้กำลังใจตัวเองตลอดและคิดอยู่ตลอดว่ามันไม่ยาก พอผ่านไปแล้วเราก็โล่ง ในส่วนการเตรียมตัวของผมก็คือ จะตื่นมาอ่านหนังสือทุกวันครับ ตั้งแต่ตี 4 ตี 5 เลยโดยเฉพาะทุกวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้นนะครับ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ผมก็ตื่นสายหน่อยมาอ่านสัก 9-10 โมง เพราะการอ่านหนังสือตอนเช้านั้นจะจำได้มากกว่า การเตรียมตัวแต่ละครั้งสำหรับผม ผมก็คิดว่ามันเครียดมากอยู่แล้วครับ แต่ผมก็มีวิธีแก้เครียดก็คือ หาอะไรเบา ๆ ทำแล้วก็กลับมาอ่านอีกรอบครับ ค่อย ๆ อ่านมันจะทำให้ไม่ปวดหัว แล้วมันจะซึมซับเข้าสมองไปเองครับ แต่ถ้ายังเครียดก็ให้อ่านน้อยลงกว่าเดิม เป็นการพักสมองครับ และถ้าน้อง ๆ คนไหนที่เตรียมตัวสอบอยู่ก็ลองเอาวิธีการอ่านหนังสือของผมไปทำตามได้นะครับ”

 

น้อง ๆ ก็ได้เทคนิคการเตรียมตัวสอบ เทคนิคการอ่านหนังสือ รวมทั้งวิธีการคลายเครียดในการอ่านหนังสือที่เป็นคำแนะนำดี ๆ จากรุ่นพี่ที่เคยผ่านสนามสอบมาแล้ว หวังว่าน้อง ๆ จะได้นำไปปรับใช้จริงในการเตรียมตัวสอบของน้อง ๆ นะจ๊ะ ขอให้โชคดีมีชัยในการสอบกันทุก ๆ คนเลย พี่จะคอยเป็นกำลังใจและคอยหาความรู้สาระและเทคนิคดี ๆ มาฝากน้อง ๆ เช่นเคย โชคดีจ้า ^^