www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

รับสมัครนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โควตาจังหวัดทั่วประเทศ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2017-01-15 00:35:57

เรียบเรียงโดย สุปรียา เสริมมติวงศ์

  

ภาพประกอบจาก https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Triam_Udom_Suksa_School.jpg 

 

มาแล้ว มาแล้ว!! โควตาจังหวัดทั่วประเทศ ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

สวัสดีจ้าน้อง ๆ นักเรียนผู้ใฝ่เรียนรู้ใฝ่ศึกษา ตอนนี้คงพากันหาที่เรียนกันอยู่ใช่ไหมล่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่ามาถูกทางแล้วล่ะ เพราะตอนนี้มีข่าวมาฝากถึงน้อง ๆ นักเรียนที่หาที่เรียนกันอยู่ตอนนี้ นั่นก็คือการเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ ชั้น ม.4 ของโรงเรียนเครือใหญ่ที่ใคร ๆ ก็ฝันถึง อย่าง “โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา” เป็นการรับสมัครนักเรียนใหม่ปีการศึกษา 2560 ซึ่งรับสมัครนักเรียนจากทั่วประเทศ พี่มีทั้งข้อมูล รายละเอียด ปฏิทิน เงื่อนไง และเกณฑ์การรับสมัครมาแนะนำให้กับน้อง ๆ อย่ารอช้า !! มาดูกันเลย…


เริ่มจากอย่างแรกเลยที่น้องๆต้องคำนึงถึง คือ “คุณสมบัติ” ของน้อง ๆ เอง ซึ่งคุณสมบัติที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากำหนดมามีดังนี้
นักเรียนที่จะสามารถสมัครสอบได้ต้องเป็นนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนในจังหวัดเดียวกันและผลการเรียนของนักเรียนที่จะสมัครเข้าเรียนนั้นต้องเป็นแผนการเรียน วิทย์-คณิต ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจะต้องมีคะแนนเฉลี่ยของชั้น ม.1- ม.3 ทั้งหมด 5 ภาคเรียน ในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน+เพิ่มเติม คณิตศาสตร์พื้นฐาน+เพิ่มเติม เกรดเฉลี่ยแต่ละวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.90 และคะแนนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 3.80


ส่วนแผนการเรียนภาษา-คณิตฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจะต้องมีคะแนนเฉลี่ยของชั้น ม.1- ม.3 ทั้งหมด 5 ภาคเรียน ในรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน คณิตศาสตร์พื้นฐาน+เพิ่มเติม ภาษาอังกฤษพื้นฐาน+เพิ่มเติม เกรดเฉลี่ยแต่ละวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.90 และคะแนนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 3.80


และแผนการเรียนที่เน้นเฉพาะภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่นเท่านั้น ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจะต้องมีคะแนนเฉลี่ยของชั้น ม.1- ม.3 ทั้งหมด 5 ภาคเรียน ในรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ภาษาอังกฤษพื้นฐาน+เพิ่มเติม สังคมศึกษาพื้นฐาน เกรดเฉลี่ยแต่ละวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.90 และคะแนนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 3.80


น้อง ๆ ได้อ่านคุณสมบัติไปบ้างแล้วรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิ์ มีคะแนนเฉลี่ยถึงกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย น้อง ๆ คนไหนที่คิดว่าเกรดเฉลี่ยถึงเกณฑ์ มั่นใจว่าต้องได้สิทธิ์สมัครอย่างแน่นอน ก็ขอให้น้อง ๆ มาอ่านข้อต่อไปกันเลยจ้า นั่นก็คือ “การสมัครและการสอบคัดเลือก” ผู้ที่จะสมัครนั้นต้องเข้าสมัครผ่านเว็บไซต์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเท่านั้น คือ https://apply.triamudom.ac.th/ สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2559 ถึง วันที่ 17 มกราคม 2560
เมื่อน้อง ๆ ได้สมัครกันแล้ว ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบในสนามสอบตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทางภาคเหนือ 17 จังหวัด จัดสอบที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก ภาคอีสาน 20 จังหวัด จัดสอบที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร ภาคกลาง 25 จังหวัด จัดสอบที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากรุงเทพมหานคร ภาคใต้ 14 จังหวัด จัดสอบอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้


ซึ่งโควตาจังหวัดของโรงเรียนเตรียมอุดมนี้ แต่ละจังหวัดจะได้รับโควตาตามจำนวนที่ทางโรงเรียนกำหนดไป คือ ภาคเหนือ 17 จังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ 9 คน / เชียงราย 7 คน / นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ลำปาง จังหวัดละ 5 คน / อุทัยธานี พิจิตร กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน แม่ฮ่องสอน จังหวัดละ 3 คน

 

ภาคอีสาน 20 จังหวัด จังหวัดนครราชสีมา 11 คน อุบลราชธานี ขอนแก่น จังหวัดละ 8 คน / ศรีษะเกษ อุดรธานี บุรีรัมย์ จังหวัดละ 7 คน / สุรินทร์ ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ สกลนคร จังหวัดละ 5 คน / เลย 4 คน หนองบัวลำภู หนองคาย นครพนม ยโสธร จังหวัดละ 3 คน / อำนาจเจริญ มุกดาหาร บึงกาฬ จังหวัดละ 2 คน

 

ภาคกลาง 25 จังหวัด จังหวัดกาญจนบุรี 7 คน / สุพรรณบุรี ชลบุรี จังหวัดละ 5 คน / ระยอง จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี นครปฐม ราชบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 3 คน / สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง นครนายก สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ตราด จังหวัดละ 2 คน

 

ภาคใต้ 14 จังหวัด จังหวัดนครศรีธรรมราช 7 คน / สุราษฎร์ธานี นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา จังหวัดละ 5 คน / ชุมพร พัทลุง ตรัง จังหวัดละ 3 คน / กระบี่ พังงา ภูเก็ต ระนอง สตูล จังหวัดละ 2 คน


สำหรับน้อง ๆ ที่รู้สถานที่สอบแล้ว ตรวจสอบอย่างแน่ชัดแล้ว ทราบข้อมูลโควตาแต่ละจังหวัดที่ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากำหนดออกมาแล้ว น้อง ๆ ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการสอบด้วยนะจ๊ะ อ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบเก่าอยู่บ่อยๆ ทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมา เพื่อความมั่นใจในการสอบ แต่อย่าหักโหมมากจนเกินไปเดี๋ยวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ


ในส่วนของกำหนดการในการสอบครั้งนี้มีดังต่อไปนี้เลย เข้าสอบข้อเขียนในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 วิชาที่น้อง ๆ ต้องสอบมีทั้งหมด 5 วิชา คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา และประกาศผลการสอบคัดเลือกที่ผ่านการคัดเลือกโควตาจังหวัดในวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 น้องๆคนไหนที่ผ่านการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลขอสิทธิ์การเป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาและเข้าไปกรอกข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://appgy.triamudom.ac.th  ภายในวันที่ 6 มีนาคม 2560 ถ้าใครที่ไม่ไปยืนยันข้อมูลผ่านเว็บไซต์ถือว่าสละสิทธิ์ทันที และน้อง ๆ คนไหนที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วต้องมารายงานตัวที่ห้องเกียรติยศ (ห้อง111) ตึก 2 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์ที่ 1 เมษายน 2560 เวลา 08:00 – 16:30 น. อย่าลืมว่าต้องแต่งกายชุดนักเรียนให้สุภาพเรียบร้อยด้วยนะจ๊ะ และที่สำคัญที่สุดนั้นอย่าลืมเอกสารเป็นอันขาด!! และสำหรับเอกสารที่น้องๆต้องเตรียมมานั้นคือ
1. สำเนา ปพ.1 (5 ภาคเรียน) พร้อมเอกสารจริง
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านพร้อมเอกสารจริง
3. รูปถ่ายชุดนักเรียน ขนาด 2 นิ้ว จำนวนทั้งหมด 3 รูป
4. หนังสือรับรองความประพฤติจากโรงเรียน
5. เอกสารฉบับจริงอื่นๆ ที่ upload ในขั้นตอนการสมัคร


และขั้นตอนสุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุดคือการเข้าสอบเพื่อจัดห้องเรียน น้อง ๆ ที่มามอบตัวกับทางโรงเรียนเรียบร้อยแล้วจะได้สอบกันอีกครั้ง เป็นการสอบเพื่อจัดห้องเรียนตามแผนการเรียนที่โรงเรียนกำหนดไว้ โดยทำการสอบพร้อมกับนักเรียนกลุ่มอื่น ๆ ที่สมัครสอบเข้าเรียน ซึ่งมีกำหนดการสอบคือวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2560 เวลา 08.00-16.30 น. ณ อาคารอิมแพ็คเมืองทองธานี


และสุดท้ายจริง ๆ เป็นการมอบตัวนักเรียนที่ผ่านการสอบทุกประเภทที่มีรายชื่ออยู่ในประกาศผล ทุกคนที่ผ่านจะต้องเข้ามามอบตัวเข้าเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาทุกคน ตามสถานที่ที่โรงเรียนกำหนด ในวันที่ 20 เมษายน 2560 เวลา 09.00-16.30 น. ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่ไม่มามอบตัวตามกำหนดถือว่าสละสิทธิ์นั้นไปโดยปริยายนะจ๊ะนะจ๊ะ…

*อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://apply.triamudom.ac.th/