www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

บทความพิเศษเล่าประสบการณ์เปิดโลกการศึกษาที่นิวซีแลนด์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-12-15 12:39:31

จากเด็กต่างจังหวัดที่มีความฝันอยากไปหาประสบการณ์เรียนภาษาที่ต่างประเทศสักครั้งในชีวิต ทำให้ อริสรา โกจะกัง และกัลยา แสงสกาว อายุ 17 ปี จากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นเพื่อนรักกัน ได้ช่วยกันสร้างสรรค์คลิปวิดีโอ ส่งเข้าแข่งขันในโครงการประกวดคลิปวิดีโอ ในหัวข้อ “ThinkNew New Zealand”  ของหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (Education New Zealand)

และในที่สุด คลิปวีดิโอชื่อ “MYDREAM” ก็ได้รับการโหวตและตัดสินให้เป็นทีมผู้ชนะในครั้งนี้ และได้รับรางวัลไปใช้ชีวิตและเรียนร่วมกับนักเรียนในชั้นเรียนที่นิวซีแลนด์ เวลา 2 อาทิตย์ที่นิวซีแลนด์ ตามความฝันที่น้องๆทั้งสองคนได้เรียงร้อยไว้ในวิดีโอ โดยเธอทั้งสองคนช่วยกันเขียนบทและถ่ายคลิป ความฝันของทั้งสองคนที่ต้องการ “คิดใหม่ ทำใหม่ ด้วยการออกไปหาประสบการณ์ในโลกกว้าง”

“การไปศึกษาที่นิวซีแลนด์ ถือว่ามีคุณค่าและมีความประทับใจมากคะ แม้ว่าจะเป็นเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของเราสองคน ทั้งตื่นเต้นและได้ประสบการณ์จากโอกาสที่ได้เรียนกับนักเรียนต่างชาติในโรงเรียนมัธยมวาทากาเน (Whakatane High School) ทางเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ด้วย” อริสา กล่าว

กัลยา กล่าวเสริมว่า“วันแรกๆ ที่ไป ภาษาอังกฤษของเราสองคนยังอยู่ระดับอนุบาล แต่ในเวลาแค่ 2 อาทิตย์ เรามีพัฒนาการด้านภาษาอย่างเห็นได้ชัด คุณครูก็เอาใจใส่และกระตุ้นให้เราออกความคิดเห็น สอนให้คิดวิเคราะห์ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้”

โรงเรียนที่นิวซีแลนด์ ได้เปิดโอกาสให้เราได้เลือกเรียนตามที่เราชอบและถนัด มีการปฏิบัติจริงด้วย โดยอริสานั้นได้เลือกเรียนศิลปะ และการทำอาหาร ควบคู่ไปกับเรียนภาษาอังกฤษ ส่วนน้องกัลยา เลือกเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์กับภาษา ซึ่งทั้งสองบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากต่ออนาคตข้างหน้า ช่วยพัฒนาและยกระดับการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยให้กับน้อง ๆทั้งสองคนได้เป็นอย่างดี

เมื่อเรากลับมาเมืองไทย เรามีโอกาสได้เข้าพบท่านเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย มิสเตอร์ เบน คิง ท่านทูตถามเราว่าสนุกไหม และอยากกลับไปเรียนอีกหรือเปล่า หนูสองคนตอบพร้อมกันว่า ถ้าให้กลับไปพรุ่งนี้ ก็จะไปนะคะ เพราะเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทุกๆ คนที่นิวซีแลนด์ ท่านยังบอกด้วยว่า หนูทั้งสอง คือ ทูตการศึกษาของนิวซีแลนด์

ภายหลังการกลับมาเรียนตามปกติที่เมืองไทยแล้ว นักเรียนไทยทั้งสองคน จะได้นำข้อมูลต่างๆที่ได้รับจากการไปนิวซีแลนด์ มาให้ความรู้กับเพื่อนๆและน้องๆ ที่โรงเรียน โดยคุณครูเปิดหอประชุมใหญ่ และให้นักเรียนทั้งโรงเรียนกว่า 600 คน มารับฟังประสบการณ์ของเราทั้งสอง เราถ่ายรูปมาเยอะมาก ทั้งที่โรงเรียน ครอบครัวที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวที่เราได้ไปเยี่ยมชม เพื่อนๆ และน้องๆ ที่โรงเรียนตื่นเต้นกันใหญ่ และบอกว่านิวซีแลนด์สวยมาก และอยากให้มีการประกวดแบบนี้อีกในปีหน้า ถ้ามีรับรองว่าจะต้องมีคลิปจากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ส่งเข้าร่วมหลายสิบคลิปเลยทีเดียว

สุดท้ายน้องทั้งสองคน ยังฝากถึงน้องๆเพื่อนๆทุกคน หากต้องการจะทำความฝันให้เป็นความจริงได้ ต้องพยายามทำให้สุดๆ แม้ตอนแรกๆอาจจะล้มเหลวบ้าง แต่หากไม่ท้อแล้วและเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จได้แน่นอน