www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

สำรวจเส้นทาง แผนการเรียนวิทย์-คณิต
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-12-09 10:52:18

เรื่อง : ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์

สำรวจเส้นทาง แผนการเรียนวิทย์-คณิต
ใครอยากเข้าสายวิทย์-คณิต ยกมือขึ้น !!! วันนี้พี่บิ๊กจะชวนน้อง ๆ มาสำรวจเส้นทางสายนี้กัน ว่าเราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ตามพี่บิ๊กมาดูกันครับ

คุณสมบัติทั่วไปของเด็กสายวิทย์

มีทักษะในการอธิบายเหตุผล คิดและวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ละเอียด รอบคอบ คิดอย่างเป็นระบบ ช่างสังเกต หมั่นตั้งคำถาม และอดทน

 

วิชาที่เรียน

แผนการเรียนวิทย์-คณิต จะมุ่งเน้นในวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ซึ่งแต่เดิมใน ม.ต้น น้อง ๆ จะเรียนรวมกันอยู่ในวิชาวิทยาศาสตร์ เมื่อขึ้น ม.ปลายจะแยกออกมาเป็นวิชาเฉพาะ ซึ่งแต่ละวิชานั้นก็จะเรียนละเอียดลึกซึ้งขึ้นมากเลยครับ และอีกหนึ่งวิชาคือ คณิตศาสตร์ ที่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นของเนื้อหามากขึ้นตามระดับชั้น ส่วนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม และวิชาอื่น ๆ ยังคงเรียนอยู่ตามปกติ แต่สัดส่วนจะไม่มากครับ
 

ตัวอย่าง


มีโอกาสเลือกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้หลายคณะ และสามารถสอบเข้าบางคณะของเด็กสายศิลป์ได้ มีโอกาสทำคะแนนสอบจากกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้มากกว่าในสนามสอบแข่งขันใหญ่ ๆ และได้ฝึกการเป็นผู้ที่ทนต่อภาวะความกดดันได้ดี

ข้อดีของการเรียนสายวิทย์

สำหรับเส้นทางสายนี้ อาจจะดูเหนื่อย ดูหนัก แต่ถ้าน้อง ๆ มีความขยัน อดทน หมั่นฝึกฝนสิ่งต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ พี่บิ๊กเชื่อว่า น้อง ๆ จะเรียนอย่างมีความสุขแน่นอนครับ

 

พี่บิ๊ก-ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์

ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์ (พี่บิ๊ก)

·       วิทยาศาสตรบัณฑิต (Microbiology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

·       วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (Biotechnology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

·       วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต(Biotechnology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

·       ประสบการณ์การสอนกว่า 10 ปี