www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

7 แอพฯ มีติดเครื่องไว้ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-11-15 11:32:33

ปัจจุบันนักเรียนและนักศึกษามีความแข่งขันกันทางด้านการเรียนมากกว่ายุคก่อน ๆ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งและการแข่งขันกับตัวเอง ภายในห้องเรียน หรือต่างโรงเรียนก็เริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น นักเรียนและนักศึกษาส่วนใหญ่จึงใช้เวลาอยู่กับการอ่านหนังสือ การเรียนกวดวิชา จ้างครูสอนพิเศษที่บ้านเพื่อให้ได้คะแนนสูงสุด เพื่อที่จะได้เป็นที่หนึ่งในชั้นเรียน และนำความภาคภูมิใจมากให้คุณพ่อคุณแม่

การที่จะเป็นคนเก่งนั้น ไม่ใช่เพียงแต่จะต้องตั้งใจเรียนหนังสือเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการมีเครื่องมือที่พร้อมและพลังสมองที่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา วันนี้เรามีแอพพลิเคชั่นดี ๆ มาฝากน้อง ๆ เพื่อช่วยให้การเรียนและการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่จะแนะนำต่อไปนี้สามารถใช้ได้ตั้งแต่วัยมัธยมศึกษาไปจนถึงวัยทำงานได้ เราลองมาดูกันว่ามีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้าง จะช่วยให้น้อง ๆ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้เพิ่มมากน้อยแค่ไหน ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และระบบ Android 

Evernote เป็นแอพพลิเคชั่นที่ผู้คนให้ความสนใจกันมาก ใช้ในการจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างง่ายและมีความสะดวก สามารถเรียนรู้การใช้งานได้อย่างรวดเร็วและไม่ซับซ้อน นอกจากจดบันทึกงานแล้วยังสามารถอัดเสียง, ถ่ายภาพ, การแท็กบันทึก และยังสามารถทำงานข้าม Platform ได้ ไม่ว่าจะเป็น Android, iPad, iPhone หรือ Windows ซึ่งให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้เป็นอย่างมาก ทุกอย่างจะอยู่ในการบันทึกของ Account ที่ได้ลงทะเบียนไว้ 
 

 

 

 

Microsoft Office ตอนนี้ทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยแอพพลิเคชั่นที่มีพื้นฐานมากจาก Microsoft Office 2016 ซึ่งรองรับการใช้งานผ่านทุกระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟน ทั้ง iOS, Android และ Windows 10 Mobile สำหรับเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้มีการปรับปรุงหน้าตาการใช้งาน มีฟังก์ชั่นอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยน้อง ๆ สามารถดาวน์โหลดทีละแอพพลิเคชั่น ได้แก่ Micorsoft Word, Microsoft Excel และ Microsoft PowerPoint ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้เป็นประโยชน์มากสำหรับการทำพรีเซนต์เทชั่น หรือต้องการจะแก้ไขงานในระหว่างที่กำลังเดินทางมาโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยก็ให้ความสะดวกไม่แพ้กัน
 
Vocabulary Builder สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษนั่นก็คือ การรู้จักคำศัพท์ เพราะมันคือการเปิดประสบการณ์ที่มากกว่าการเรียนแกรมมาร์ การที่เราสามารถสนทนากับชาวต่างชาติได้อย่างหลากหลายนั้นมันคือการบ่งบอกว่าเราได้เอาใจใส่ในภาษานั้น ๆ เพราะคำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นถึงแม้ว่าจะมีหลายคำที่มีความหมายเหมือนกัน แต่ก็ใช้ในกรณีที่ต่างกันออกไป ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้น้อง ๆ จะได้ความสนุกสนานในการเรียนรู้ไปกับการเล่นเกม โดยเริ่มจากการเรียนรู้คำศัพท์ก่อนและจะสุ่มคำศัพท์ที่ผิดและถูกเพื่อให้เราเลือกคำที่ถูกต้อง วิธีนี้จะช่วยให้เราจำคำศัพท์ได้มากขึ้น 
 
PhotoMath เวลาที่เราพูดถึงวิชาคณิตศาสตร์ หลาย ๆ คนก็มักจะบ่นว่ายาก เครียด ปวดหัว ไม่อยากทำการบ้าน และในที่สุดต้องไปลอกการบ้านเพื่อนส่งอาจารย์ แอพพลิเคชั่นนี้จะช่วยคำนวณโจทย์คณิตศาสตร์ให้ทันที เพียงแค่นำสมาร์ทโฟนมาสแกนก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาในทันที และที่เด็ดที่สุดก็คือสามารถใช้งานได้แม้ว่าจะอยู่ในโหมดออฟไลน์ก็ตาม
 
Duolingo คงไม่มีใครไม่รู้จักแอพพลิเคชั่นนี้ เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่เว้นแม้แต่วัยทำงาน ด้วยเพราะมีให้เลือกหลากหลายภาษา อาทิเช่น สเปน, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, โปรตุเกส, จีน และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนรู้คำศัพท์และบทสนทนาได้ โดยจะเริ่มจากเลเวลที่ง่ายไปจนถึงยาก โดยจะมีหลากหลายบทเรียนให้เลือก ต้องผ่านทีละเลเวลจึงจะสามารถผ่านไปยังเลเวลต่อไปได้
 
My Study Life แอพพลิเคชั่นนี้ก็มาแรงไม่เบา น้อง ๆ สามารถแชร์ตารางสอนระหว่างอาจารย์และนักเรียนโดยข้อมูลนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลแบบส่วนตัวภายในเฉพาะโรงเรียนเดียวกันเท่านั้น ทั้งยังสามารถบันทึกข้อสอบจากการทบทวนภายในห้องเรียน สามารถตั้งค่าการเตือนล่วงหน้า อาทิเช่น วันและเวลาที่จะสอบ, การเตือนการทำงานที่ยังค้างอยู่ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเปิดได้จากทุกที่ เพราะข้อมูลจะถูกเก็บไว้ใน Cloud เพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้น
 
Tiny Scanner ให้ทุก ๆ การเก็บข้อมูลง่ายขึ้นและสามารถแชร์ได้ทุกที่ทุกวลา เพียงแค่ถ่ายภาพเอกสารที่ต้องการ ก็สามารถทำการแก้ไขและเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการได้ โดยสามารถส่งเอกสารเข้าสู่คอมพิวเตอร์, Dropbox, Google Drive, OneDrive or Box, Evernote ฯลฯ ไฟล์ที่เก็บไว้จะถูกเก็บไว้เป็นอย่างดี สามารถสร้างรหัสป้องกันได้
 

นี่ยังเป็นเพียงแอพพลิเคชั่นบางส่วนหนึ่งที่เราได้แนะนำมา และก็ยังมีอีกหลายแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เสริมทักษะการทำงานและการเรียนของเราให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามน้อง ๆ ต้องอย่าลืมว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยให้เราเพิ่มทักษะและพัฒนาความรู้ ความรู้ที่แท้จริงนั้นมีอยู่รอบ ๆ ตัวเรา อย่าลืมที่จะศึกษาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่าง ๆ จากสิ่งรอบข้างค่ะ