www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

เตรียมพร้อมสอบ “เคมี วิชาสามัญ”
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-11-10 17:04:43

เรื่อง : เดือนเพ็ญ ฉายทองดี

 

เตรียมพร้อมสอบ “เคมี วิชาสามัญ”


สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน วันนี้พี่ไผ่ We by The Brain จะมาแนะนำการเตรียมตัวสอบเคมี วิชาสามัญกันค่ะ ต้องบอกก่อนว่าคะแนนสอบวิชาสามัญนั้น จะใช้สำหรับยื่นในระบบรับตรง เช่น รับตรงของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ จำนวน 17 สาขา ใช้คะแนนเคมี วิชาสามัญ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบ 20% หรือในระบบรับตรงของ กสพท สำหรับเข้าเรียนในหลักสูตรแพทย์, ทันตแพทย์, สัตวแพทย์ และเภสัช ก็ใช้คะแนนวิชาสามัญ (ฟิสิกส์+เคมี+ชีววิทยา) รวม 28% เป็นองค์ประกอบเช่นกัน
 

คำถามยอดฮิต ที่น้อง ๆ หลายคนต่างสงสัย 
- จำนวนข้อ ?  
- ใช้เวลาเท่าไหร่ ? 
- ออกบทไหนบ้าง ? 
- ควรเน้นบทไหน ? 

 

เรามาไขคำตอบกันเลยค่ะ เคมี วิชาสามัญมีทั้งหมด 50 ข้อ ใช้เวลาในการสอบทั้งสิ้น 90 นาที และที่สำคัญข้อสอบจะออกทุกบทในเคมี ม.ปลาย ดังนั้นจึงไม่ควรข้ามสักบทเลย มาดูกันค่ะว่า เราควรจะเน้นบทใดเป็นพิเศษ จากสถิติที่พี่ไผ่รวบรวมไว้ ตั้งแต่ปี 55-59 บทที่ออกสูงเป็นอันดับ 1 คือ ปริมาณสารสัมพันธ์ กรดเบส และปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี เพราะฉะนั้น 3 บทนี้ต้องเน้นเป็นพิเศษ รองลงมาเป็นอันดับ 2 คือ ตารางธาตุ พันธะเคมี ของแข็งฯ อัตราฯ สมดุลฯ และเคมีอินทรีย์
 

สถิติเคมี วิชาสามัญ

* สถิติใช้เป็น % แทนจำนวนข้อ เพราะบางข้อใช้หลายบทใน 1 ข้อ

 

พี่ไผ่จัดลำดับบทที่ควรเน้นให้ดูกันแล้ว ถึงตาน้อง ๆ ที่ต้องพยายามฝึกฝนทำโจทย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การนำข้อสอบเก่ามาทำจะทำให้น้องเห็นแนวข้อสอบว่าเคมีสามัญ มักออกสอบซ้ำ ๆ ในหัวข้อเดิม ทำให้เราจับแนวได้ เดาข้อสอบจริงได้ ไม่มีใครในโลกที่เก่งหรือสอบติดโดยไม่ทำโจทย์ เชื่อพี่ ยิ่งทำโจทย์มากก็ยิ่งได้คะแนนมาก ในการสอบเคมีสามัญ พี่กังวลเรื่องเวลาในการสอบ เพราะเด็กหลายคนมักบ่นว่าเวลาไม่พอ ทำไม่ทัน ปัญหานี้แก้ได้โดยเมื่อฝึกทำโจทย์ให้จับเวลาให้น้อยกว่าเวลาสอบจริง เพราะในการสอบจริงเราจะตื่นเต้นทำให้เสียเวลาจนทำไม่ทัน นอกจากนี้น้องควรหาเทคนิคการทำโจทย์ที่แม่นยำและรวดเร็ว เพื่อทำข้อสอบได้ในเวลาอันสั้น ทำให้ปัญหาเรื่องเวลาไม่พอหมดไป

 

ขอให้น้อง ๆ ใช้เวลาที่มีอยู่อย่างเต็มที่ “คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ผู้ชนะคือผู้รู้จักแบ่งเวลา อดทนไม่กี่ปี แต่มันคืออนาคตทั้งชีวิต” พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องทุกคนเดินตามความฝัน “ฝันให้ไกล ต้องไปให้ถึง”

 

อ.เดือนเพ็ญ ฉายทองดี (พี่ไผ่)

อ.เดือนเพ็ญ ฉายทองดี (พี่ไผ่)

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเคมี) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประสบการณ์การสอนกว่า 12 ปี