www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

วิศวะกับวิชาสามัญ ที่ไม่ควรมองข้าม
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-10-07 17:24:37

เรื่อง : วิเศษ กี่สุขพันธ์

 

วิศวะกับวิชาสามัญ ที่ไม่ควรมองข้าม
 

สวัสดีครับน้อง ๆ วันนี้พี่เอ๋จะมาพูดถึงเรื่องการสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ในโครงการรับตรงต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย ปกติเราจะได้ยินว่า การสอบเข้าคณะวิศวกรรมจะต้องใช้คะแนน PAT 1 และ PAT 3 แต่จริง ๆ ก็มีบางมหาวิทยาลัยที่ใช้วิชาสามัญมาเป็นส่วนหนึ่งในการคิดคะแนนด้วย

 

สำหรับวิชาสามัญในปี 60 นี้จะมีให้เลือกสอบด้วยกัน 9 วิชา คือ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ 2  และวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ส่วนจะใช้วิชาใดบ้างนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละสาขา แต่ที่แน่ ๆ สอบครั้งเดียวนำมาใช้ได้หลายโครงการรับตรงเลยนะน้อง

วิชาสามัญในปีนี้จะสมัครสอบได้ในวันที่ 5–24 ตุลาคม 2559 และสอบในช่วงวันที่ 24–25 ธันวาคม 2559 นี้
 

พี่เอ๋จะขอยกตัวอย่าง โครงการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาโดยใช้ผลคะแนน GAT/PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ฟังกันนะครับ โครงการนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จะเปิดรับ น้อง ๆ ม.6 แผนการเรียน
วิทย์-คณิต เข้าศึกษา โดยจะใช้คะแนน PAT 3 และวิชาสามัญ คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เปิดรับใน 2 สาขา คือ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ จำนวน 30 คน และสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (เรียนที่ภูเก็ต ) จำนวน 20 คน

นอกจากนี้ยังมี โครงการรับตรง KU Admission ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จะใช้คะแนน GAT, PAT1, PAT3 และวิชาสามัญเช่นกัน โดยจะใช้คะแนนจากวิชา  ฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ เปิดรับถึง 22 สาขาด้วยกัน
 

เป็นยังไงบ้างน้อง ๆ นอกจาก PAT 1 กับ PAT 3 แล้ว ก็ไม่ควรมองข้ามวิชาสามัญกันนะครับ ซึ่งนี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่ใช้คะแนนจากวิชาสามัญนี้ ให้น้อง ๆ ติดตามประกาศจากมหาวิทยาลัยอยู่เรื่อย ๆ นะครับ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ รอต้อนรับว่าที่วิศวกรทุกคนอยู่

 

พี่เอ๋

พี่เอ๋ จากโรงเรียนกวดวิชา We By The Brain ติวเตอร์จากรายการสอนศาสตร์และติวเตอร์รับเชิญในโครงการ MRT พาน้องฟิตพิชิต GAT ปีที่ 8 สำเร็จการศึกษาจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย