www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

นักศึกษาแพทย์ 12 ประเภท [รู้ไว้ขำ ๆ เอาไว้อำเพื่อนเล่น]
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-09-07 15:04:13

เรื่อง : ชวลิต กุลกีรติการ
 

นักศึกษาแพทย์ 12 ประเภท
[รู้ไว้ขำ ๆ เอาไว้อำเพื่อนเล่น]
 

แพทย์ ถือเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน ซึ่งน้อง ๆ ต่างก็รู้ดีว่า กว่าที่เราจะถึงจุดนั้นได้ จะต้องผ่านช่วงเวลาของการเป็นนักเรียนแพทย์เสียก่อน พี่กอล์ฟขอหยิบยกหมวดหมู่ของนักศึกษาแพทย์ 12 ประเภท ที่ถูกเขียนเป็นการ์ตูนขำ ๆ ในต่างประเทศมาให้อ่านกันครับ เอาเป็นว่าอ่านขำ ๆ ละกัน อย่าไปซีเรียส แต่ก็ไม่แน่นะ ถ้าเราเจอกับหนึ่งในนี้จริง ๆ จะได้เตรียมตัวตั้งรับทัน … อิอิ


1. The Painfully Enthusiastic มีความกระตือรือร้นกับความเจ็บปวด … ดังนั้นอย่าแปลกใจหรือรู้สึกว่าพวกเขาโรคจิตหรือเปล่า เพราะเพื่อนกลุ่มนี้ แค่ตื่นเต้นกับการได้เห็นกรณีศึกษาจริง 

2. The Gunner เป็นของแสลงอย่างมากกับสังคมนักเรียนแพทย์ เพราะคนกลุ่มนี้จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองเป็นที่หนึ่ง และทำตามเป้าหมายได้โดยไม่สนจริยธรรมอะไรทั้งสิ้น

3. The Crier ตัวตนของคนกลุ่มนี้ดูจะเป็นคนขี้กลัวและวิตกมากเกินไปก็เท่านั้น แต่ตัวตนของพวกเขาก็คือ คนอ่อนโยน จงใช้ความเข้มแข็งของเราดูแลกลุ่มเพื่อนนี้เอาไว้

4. The Overly Academic ทฤษฏีและความรู้เชิงวิชาการแน่น แต่น่าเสียดายเพราะคนกลุ่มนี้กลับไม่รู้อะไรเลยเมื่อถึงเวลาของภาคปฏิบัติ

5. The Missing หลังจากวันรายงานตัวหรือวันเปิดภาคเรียน เราแทบจะไม่เห็นหน้าคนกลุ่มนี้

6. The Prankster ใครว่าเด็กแพทย์เรียบร้อยล่ะ ถ้าเจอคนกลุ่มนี้ พวกเขาจะนำความแปลกใหม่ และ สร้างความประหลาดใจให้กับเราได้เสมอ

7. The Perpetually Enraged แย่พอ ๆ กับ The Gunner เพราะคนกลุ่มนี้มักจะไม่เคยโทษตัวเองและมักแสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่คนอื่นอยู่เป็นประจำ

8. The Sensitive Soul ผู้มีจิตวิญญาณของความเสียสละสูงสุด มองโลกในแง่ดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น แต่ความโลกสวยจนเกินไป มักทำให้คนกลุ่มนี้ถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่ประจำ

9. The Twenty-Year-Old สนุกกับทุกอย่างและตลกได้ทุกเรื่อง จนบางทีลืมไปว่าตนเองคือนักเรียนแพทย์ แต่ข้อดีคือ พวกเขาจะไม่รู้จักความเครียดหรือรู้สึกกดดัน

10. The Questionable Admission นักตั้งคำถามตัวยง อยากรู้ทุกเรื่อง ดังนั้นบทสนทนาทุก ๆ 5 นาที เราจะได้ยินคำถามจากปากคนเหล่านี้

11. The One Track Mind เมื่อเราถามถึงเรื่องทั่วไปหรืออะไรก็ตาม คำตอบที่ได้รับกลับมาจากกลุ่มคนเหล่านี้จะฟังดูงง แต่มักจะลงท้ายด้วยการอ้างอิงข้อมูลเชิงวิชาการหรือข้อเท็จจริงอยู่เสมอ

12. The Sane One นักศึกษาแพทย์ทั่วไป ที่มีทั้งมุมดีและมุมร้ายผสมกันไป


ทั้งหมดนี้เป็นแค่ข้อมูลสนุก ๆ ที่อ่านเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้นนะครับ ขอย้ำว่าอย่าไปจริงจังกับมันมาก เพียงแต่รู้เอาไว้เบื้องต้น เผื่อชีวิตนักศึกษาแพทย์ของเราจะต้องเจอกับ 1 ใน 12 ประเภทนี้เข้า       จริง ๆ ^^

 

พี่กอล์ฟ

พี่กอล์ฟ อ.ชวลิต กุลกีรติการ

วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาฯ (เกียรตินิยม)
เป็นอาจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิชาฟิสิกส์ มีประสบการณ์การสอนมาเป็นเวลา 14 ปี เป็นหนึ่งในทีมผู้สอนคณิตศาสตร์ของ We By The Brain ที่มีนักเรียนให้ความนิยมเรียนสูงสุดในประเทศ