www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

GAT สร้างฝัน สำคัญกว่าที่คิด
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-08-05 13:24:06

เรื่อง : สุรเชษฐ์ พิชิตพงศ์เผ่า
 

GAT สร้างฝัน สำคัญกว่าที่คิด

ช่วงเวลาฤดูกาลสำหรับสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยกระชั้นเข้ามาทุกวันทุกนาที ขณะนี้ ม.6 คงกำลังวางแผนการสอบในระบบต่าง ๆ ส่วนใหญ่ก็มุ่งที่ระบบกลางแอดมิชชั่น และระบบรับตรง หรือการสอบในระบบโควตาภูมิภาค

แอดมิชชั่น เป็นสนามสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ที่น้อง ๆ ม.6 ส่วนใหญ่สนใจกันมากที่สุด แต่ก็มีหลายคณะที่ให้ความสำคัญกับระบบการรับตรง เมื่อมีจำนวนผู้สอบแข่งขันมาก จึงเป็นธรรมดาที่ผู้เข้าสอบย่อมต้องแข่งขันกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะวิชาที่ต้องใช้ยื่นเพื่อคัดเลือกเข้าทุกระบบ ทุกคณะอย่าง “GAT”
 

“GAT” มีความสำคัญในการยื่นคะแนนในระบบแอดมิชชั่นมากถึง 10-50% (ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละคณะวิชาโดยองค์ประกอบของการยื่นคะแนนในระบบแอดมิชชั่น แบ่งเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย    O-NET, GPAX, GAT และ PAT)
 

ข้อสังเกต!! บางคณะใช้คะแนน GAT ในการพิจารณามากกว่า GPAX และอาจมากกว่าคะแนนจากการสอบ O-NET อีกด้วย

สรุปได้ว่า คะแนน GAT สำคัญในประเด็นหลักดังต่อไปนี้
1.ทุกระบบ (แอดมิชชั่นและรับตรง) ใช้คะแนน GAT ยื่นเป็นองค์ประกอบ
2.ทุกคณะวิชาในระบบแอดมิชชั่น ใช้คะแนน GAT ยื่นเป็นองค์ประกอบ
3.หลายคณะวิชา (จำนวนมาก) ของหลายมหาวิทยาลัย ใช้คะแนน GAT ยื่นเป็นองค์ประกอบ

การสอบ GAT มีการจัดสอบอย่างไร ?
เปิดสอบ GAT ปีละ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ช่วงประมาณเดือนตุลาคม (บางปีเลื่อนไปเป็นเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม) ซึ่งเป็นช่วงปิดภาคเรียนที่ 1 ของน้อง ๆ ชั้น ม.6 และครั้งที่ 2 ช่วงประมาณเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงสอบปลายภาคในภาคเรียนที่ 2 หรือใกล้ช่วงปัจฉิมนิเทศของน้อง ๆ ม.6

การสอบ GAT ครั้งที่ 1 มีความสำคัญมาก และอาจสำคัญกว่าครั้งที่ 2
เพราะระบบรับตรงหลายคณะของหลายมหาวิทยาลัย เช่น จุฬาฯ มีเงื่อนไขพิเศษที่จะพิจารณาคะแนนเฉพาะจากการสอบ GAT ครั้งที่ 1 เท่านั้นหมายความว่า น้อง ๆ ควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ GAT ในครั้งแรกให้ดีที่สุด เพื่อให้พร้อมหากต้องยื่นคะแนนรับตรงตามเงื่อนไขพิเศษดังกล่าว ดังนั้นช่วงที่ควรเตรียมพร้อมเรียนรู้ GAT ก็คือ ก่อนถึงเดือนตุลาคม ที่สอบครั้งแรกนั่นเอง

พี่ยู

"พี่ยู"

จากโรงเรียนกวดวิชา We By The Brainประสบการณ์สอนกว่า 13 ปี และเป็นผู้เขียนหนังสือ “GAT คิด วิเคราะห์ เชื่อมโยง” ขายดีอันดับ 1 ณ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ สำเร็จการศึกษาปริญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์ จุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับ 1 รับพระราชทานทุนภูมิพล และปริญาโท จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ