www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

Classroom : คุณสมบัติสู่ขั้นเทพ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-05-09 13:29:33

คุณสมบัติสู่ขั้นเทพ


สวัสดีค่ะ ครูพลอยได้มีโอกาสดูคลิปการพูดใน TED ซึ่งเป็นงานพูดระดับโลก นักพูดส่วนใหญ่ที่ขึ้นเวทีนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก งานนี้ไม่มีข้อบังคับว่าจะต้องพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้แต่ในระยะเวลา 18 นาทีเท่านั้น และการที่ครูได้ดูการพูดที่น่าประทับใจและอึ้งจนอยากมาแชร์ให้ทุกคน ครูได้สังเกตลักษณะของคนที่ขึ้นพูดว่าบุคคลเหล่านี้มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ 2 อย่าง คือ ความลุ่มหลงและการฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ


ภาพประกอบจาก https://www.ted.com/

คุณสมบัติแรกความลุ่มหลง ผู้พูดทุกคนที่ขึ้นบนเวที TED มีความลุ่มหลงในเรื่องที่เขาจะพูดมากพอจนคน ๆ นั้นพยายามขวานขวายหาความรู้ เพื่อให้ตัวเองแตกฉานในเรื่องนั้น ๆ จนเรียกได้ว่า “ขั้นเทพ” จุดนี้เป็นสิ่งสำคัญมากนะคะ มันทำให้ครูนึกถึงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ และแม้แต่ตัวนักเรียนเองมาปรึกษาครูว่าจะสอบแอดมิชชั่นเข้าคณะไหนดี หลาย ๆ คนจะมองเรื่องเงินก่อนเป็นอันดับแรกเลยในการเลือกเรียนต่อคณะอะไรก็ตาม เช่น เป็นหมอก็เพราะ เงินดี เรียนวิศวะคอมก็รายได้ดีนะ ครูอยากบอกว่า...จริงค่ะ เรื่องเงินสำคัญเพราะไม่มีเงินชีวิตก็ลำบากแน่นอน
แต่เชื่อไหมคะว่าจริง ๆ แล้ว ทำอาชีพอะไรก็ประสบความสำเร็จรวยได้ทั้งนั้น หลายคนอาจจะหัวเราะว่า “ครูพลอยเพ้อเจ้อ” ไม่เลยค่ะครูมีเรื่องเล่าตลก ๆ ให้ฟัง แต่เมื่อฟังจบปั๊บ หลายคนคงอึ้ง เรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนครูที่อยู่อเมริกา เคยส่งคลิปการแสดงเป่าแก้ว มาให้ดู ย้ำนะคะว่า “เป่าแก้ว” มันสวยงามและเป็นศิลปะมาก ที่สำคัญนักแสดงเป่าแก้วคนนี้ก็มีงานโชว์ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ค่าตัวแต่ละงานหลักล้านบาททีเดียว ใครจะคิดว่าเป่าแก้วเนี่ยนะ ทุกท่านทราบไหมคะว่าเป็นไปได้ยังไง มันมาจากพื้นฐานข้อแรกเลย คือ คุณต้องรักสิ่งที่ทำจนสามารถหมกหมุ่นอยู่กับมันได้ เมื่อเรารักอะไรสักอย่างมากพอ เราก็จะมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนางานให้ออกมาให้ดีที่สุด โดยที่เราไม่ได้รู้สึกว่า สิ่งที่ทำอยู่ คือ “งาน” แต่เราจะคิดว่ามันเป็น “ความรัก” ดังนั้นครูพลอยจะบอกทุกคนเสมอว่า ต้องหาตัวเองให้เจอ อย่าอยู่กับความว่างเปล่า และ หลงทางตามกระแสคนอื่นไปเรื่อย


คุณสมบัติที่สองของผู้พูดในงาน TED ทุกคนคือการฝึกฝน นี่คือเรื่องจริงอย่างที่สุดค่ะ ทุกคนคงรู้จักสตีฟ จ๊อบส์ ผู้ชายที่อยู่เบื้องหลังผลงานทุกชิ้นของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็น iPhone iPad นอกจากนี้ สตีฟ จ๊อบส์ ยังได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร Times ว่าเป็นบุคคลที่ขึ้นพูดต่อหน้าสาธารณะชนได้น่าประทับใจที่สุด และมีอิทธิพลในการชักจูงใจคนมากที่สุด (คงยืนยันได้จากยอดขายถล่มทลายของสินค้าแอปเปิ้ล) หลายคนคงคิดว่าสตีฟ จ๊อบส์ มีพรสวรรค์เมื่อก้าวขึ้นสู่เวที เขาคุมผู้ฟังได้สุดยอดหาตัวจับยากจริง ๆ ดังนั้นมันต้องเป็นพรสวรรค์แน่ ๆ แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เลยค่ะ ถ้าเราย้อนดูคลิปการพูดของ สตีฟ จ๊อบส์ ในช่วงแรก ๆ จะเห็นว่ามันตะกุกตะกักมาก ๆ เลยทีเดียว แทบจะเหมือนการยืนอ่านรายงานหน้าชั้นเรียนของเราตอนเด็ก ๆ มากกว่าการพูดพรีเซนต์ กว่าจะเป็นสตีฟ จ๊อบส์ ในวันนี้ได้ต้องผ่านการฝึกฝนนับหมื่นชั่วโมง ใช่ค่ะ 10,000 ชั่วโมง หรือเท่ากับ 36 ล้านนาที แล้วตัวเราล่ะค่ะ ได้ฝึกฝนการทำอะไรบางอย่างให้เก่งมากพอหรือยัง เพื่อที่จะเป็นกระบี่มือหนึ่ง

ครูพลอยเชื่อว่าทุกอย่างไม่ได้อยู่ที่พรสวรรค์ค่ะ ปัจจัยหลักคือ พรแสวง นั่นคือเราต้องแสวงหาให้ตัวเองหาสิ่งที่รักให้เจอ และฝึกฝนจนเชี่ยวชาญค่ะ พบกันใหม่คอลัมน์หน้า และรายการสอนศาสตร์ค่ะ

------------------------------------------------------------------------
ครูพลอย พัชรา ชินประสาทศักดิ์
วิทยากรรับเชิญให้ความรู้โครงการสอบ GAT และ O-NET ศิษย์เก่าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ทำคะแนนสอบแอดมิชชั่นเข้าคณะอักษรศาสตร์ติด 1 ใน 20 อันดับสูงสุดของประเทศ และคะแนนสอบเข้าภาษาเยอรมัน 1 ใน 5 ของประเทศ พบกับครูพลอยและชั้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษได้ใน รายการสอนศาสตร์ ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ 6