www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

ตอบอย่างไรดี ถ้า HR ถามว่าทำไมถึงออกจากงานที่เก่า?!
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-01-25 12:02:26

บทความโดย jobnisit.com 


ตอบอย่างไรดี ถ้า HR ถามว่าทำไมถึงออกจากงานที่เก่า?!


ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/


สำหรับหลายๆ คน การจะได้งานใหม่ก็หมายถึงการลาออกจากงานที่เก่าด้วยเช่นกัน และบางครั้ง เราก็เจอคำถามน่าลำบากใจจากเหล่า HR อยู่ไม่น้อย เพราะ HR ก็เป็นมนุษย์ และโดยธรรมชาติของมนุษย์ก็มีความอยากรู้อยากเห็น ดังนั้น เมื่อสัมภาษณ์ไปสักพัก ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้ามีคำถามว่า “ทำไมคุณถึงออกจากงานที่เก่า?”
หลายๆ คนอาจจะคิดว่าได้โอกาสล่ะ พร่ำพรรณาถึงความแย่ของที่ทำงานเก่า เพื่อนร่วมงานขี้นินทา หรือแม้แต่เจ้านายงี่เง่า แต่ๆๆๆ เบรกไว้ตรงนั้นก่อนนะคะ! แน่นอนว่า การตอบคำถามอย่างซื่อสัตย์เป็นอะไรที่ดีที่สุด เพราะ ทุกคนก็ต้องมีเหตุผลที่ออกจากงานแหละ แต่อย่างน้อย คุณก็น่าจะพยายามตอบให้ฟังดูติดลบน้อยที่สุดนะคะ ใส่ใจกับอนาคตที่อยู่เบื้องหน้า ไม่ใช่สิ่งต่างๆ ที่คุณทิ้งไว้ข้างหลัง และนี่ก็คือเหตุผลทั่วๆ ไปที่คนส่วนใหญ่ออกจากงาน และวิธีที่จะตอบให้มันฟังดูดี


1.) คุณอยากได้เงินเดือนเยอะขึ้น

ใครจะไม่อยากได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นล่ะจริงไหม มันเป็นเรื่องปกติมากๆ แต่บางที มันก็อาจจะดีกว่าถ้าคุณไม่พูดถึงมันตอนสัมภาษณ์ หรือจนกว่าคุณจะแน่ใจว่า HR เขาจะรับคุณจริงๆ
ดังนั้น แทนที่จะบอกว่าอยากได้เงินเดือนเยอะขึ้น ก็ลองตอบว่า “ระหว่างการทำงาน 3 ปีกับบริษัท xx ผมได้มีโอกาสพัฒนาทักษะทางด้าน xx เป็นอย่างมาก และถึงมันจะเป็นประสบการณ์ที่ดีและผมก็สนุกที่ได้ทำงานร่วมกับพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม ผมพร้อมแล้วที่จะทำงานร่วมกับบริษัทที่มองเห็นถึงประโยชน์จากทักษะต่างๆ ที่ผมมีและให้คุณค่ากับมัน”

2.) เจ้านายนิสัยแย่มากๆ

เจ้านายนิสัยแย่ก็คือนิสัยแย่ ไม่มีวิธีพูดแบบอ้อมๆ ให้มันดูดีขึ้นหรอก ดังนั้น แทนที่จะพูดออกมาตรงๆ ก็ให้เลี่ยงไปพูดแบบกลางๆ ว่าคุณสองคนตัดสินใจที่จะแยกกันไปคนละทางและเดินหน้าต่อไป และก็อย่าลืมพูดอะไรดีๆ เกี่ยวกับบริษัทเก่าเสริมไปนิดๆ หน่อยๆ ด้วยนะ
นี่คือตัวอย่างค่ะ “ฉันรู้สึกว่าหัวหน้าทีมกำลังเดินไปในเส้นทางที่แตกต่างออกไป และฉันก็อยากทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความกลมเกลียวกันมากกว่านี้ มันเป็นการตัดสินใจที่ยากเพราะฉันเองก็ชอบวิสัยทัศน์ของบริษัท แต่หลังจากไต่ตรองดูแล้วก็คิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องค่ะ”


3.) คุณอยากเลื่อนตำแหน่ง
นี่ฟังดูเป็นเหตุผลที่ง่อยที่สุดสำหรับการหางานเลยนะคะ แต่ถ้าอยากลงรายละเอียดอีกสักนิด คุณก็สามารถเติมอะไรดีๆ ให้กับคำตอบของคุณได้ เช่น “ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองต้องการความท้าทายที่มากขึ้น ดิฉันรักบริษัท รักเพื่อนร่วมงาน รักงานที่ทำนะคะ แต่พอถึงจุดหนึ่ง ดิฉันก็รู้สึกว่างานมันไม่ได้ท้าทายเหมือนที่มันเคยเป็นอีกต่อไปแล้ว และแทนที่จะปล่อยให้ตัวเองทำงานแบบสบายๆ ต่อไป ดิฉันก็เลยตัดสินใจออกมาหางานที่ทำให้ดิฉันเติบโตขึ้นอีกระดับได้”


4.) งานของคุณมันแย่
ถึงคุณจะพยายามเอาใบบัวมาปิดแค่ไหน แต่ช้างตายก็คือช้างตายค่ะ ดังนั้น แทนที่จะพูดอ้อมไปอ้อมมาให้งานของคุณฟังดูแย่น้อยกว่าที่มันเป็นจริงๆ ไปให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ เช่น อะไรทำให้คุณตัดสินใจเข้าไปทำงานที่นั่น คุณรู้ได้อย่างไรว่ามันไม่ใช่ และคุณกำลังมองหาอะไรสำหรับตำแหน่งต่อไป
ตัวอย่างนะคะ “ผมตื่นเต้นมากเมื่อคิดว่าตัวเองจะได้ไปทำงานเกี่ยวกับ xx ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมตามหา ผมจึงละเลยที่จะเรียนรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับตัวองค์กรก่อน และมันก็ใช้เวลาไม่นานเท่าไหร่ทำให้ผมรู้ว่างานๆ นี้มันยังไม่ใช่ ดังนั้น ในตอนนี้ผมจึงกำลังมองหางานที่ผมสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้”

สังเกตไหมคะว่าตัวอย่างที่เรายกมา จะต้องกล่าวถึงข้อดีของบริษัทหรืองานตำแหน่งเก่าอย่างน้อยหนึ่งข้อ เพราะว่าคุณจะไม่ได้คะแนนเพิ่มหรอกถ้าคุณพูดถึงแต่ด้านแย่ๆ ของบริษัทเก่า อย่างไรก็ตาม คำตอบพวกนี้เป็นแค่แนวทางเท่านั้น ไม่มีคำตอบใดที่ถูกที่สุด และคำตอบใดที่ผิดที่สุดหรอกนะคะ ดังนั้น ทำตัวให้มีคลาสและมองไปยังอนาคตข้างหน้า พุ่งเข้าไปหางานที่ใช่กันเลย!