www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

รู้รอบโลก ตอน แตกต่างอย่างอัจฉริยะ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-01-07 10:54:27

เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ


 แตกต่างอย่างอัจฉริยะ 


รู้รอบโลก ตอน แตกต่างอย่างอัจฉริยะหนึ่งในความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตคือ “ความหลากหลาย” ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง สีสัน หรืออุปนิสัย ยิ่งจำนวนเพิ่มขึ้น ความหลากหลายก็ยิ่งถูกพบมากขึ้น ไม่แปลกอะไรที่มนุษย์หลายพันล้านคนบนโลกใบนี้จะมีคนที่โดดเด่น

คนตัวเล็กที่สุดในโลก คนที่ตัวสูงที่สุด คนที่มีสีผิวเข้มที่สุด หรือแม้แต่คนที่ฉลาดที่สุด แต่หากจะพูดถึงอัจฉริยะ ชื่อแรก ๆ ที่ปรากฎขึ้นมาในหัวทุกคนน่าจะเป็น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ระดับปูชนียบุคคลผู้ล่วงลับ เคยสงสัยไหมว่าเราจะดูออกไหมหากเดินสวนกับอัจฉริยะสักคน อันที่จริงแล้วมันก็พอจะมีข้อสังเกตอยู่บ้างนะ เพราะเหล่าอัจฉริยะนั้นมักจะมีลักษณะนิสัยบางอย่างที่แตกต่างจากคนทั่วไป
 

A passion for perfection
อัจฉริยะบุคคลมักจะหลงใหลในบางสิ่ง และมันจะต้องถูกทำออกมาอย่างสมบูรณ์ การให้ความสนใจเรื่องบางเรื่องจนไม่สนใจเรื่องอื่นในชีวิต อาจเป็นเรื่องไม่ดี แต่สำหรับอัจฉริยะนั้นการหมกมุ่นจนได้ดีนั่นคือข้อยกเว้น หากสตีเฟน ฮอว์กิง ไม่ยอมมองข้ามโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงของตัวเอง ไม่หยุดยั้งที่จะหาคำตอบแห่งจักรวาล ทุ่มเททั้งชีวิตให้กับการศึกษาหลักฟิสิกส์และจักรวาลวิทยา ทฤษฎีว่าด้วยจุดกำเนิดและจุดจบของจักรวาลก็คงไม่เกิดขึ้น สตีฟ จอบส์ อัจฉริยะแห่งศตวรรษที่ 21 ก็เป็นอีกคนที่ถูกกล่าวถึงมากในเรื่องของความสมบูรณ์แบบ จอบส์เชื่อมั่นว่าของทุกชิ้นที่ทำออกมาจากโรงงานของแอปเปิลนั่นคือความสมบูรณ์แบบ ขนาดไม่ยอมให้ใครมาเปิดเครื่องไอโฟนได้
 

Makes the impossible, possible
สิ่งที่ทำให้โลกทึ่งไม่ใช่มันสมองระดับเทพ แต่คือการคิดนอกกรอบ การคิดแบบย้อนกลับ ที่ได้ผลลัพธ์เป็นสิ่งไม่คาดฝัน ก่อนหน้านี้วงการวิทยาศาสตร์เคยเถียงกันไปมาว่า แสงเป็นคลื่นหรือเป็นอนุภาค วันดีคืนดีไอน์สไตน์ก็ออกมาบอกว่า แสงมีส่วนประกอบของทั้งสองอย่างนั่นล่ะ ซึ่งก็เป็นที่มาของ Quantum Theory of Light หรืออย่างสมการบรรลือโลกของการเปลี่ยนมวลให้เป็นพลังงานอย่าง E = mc2 ก็ถือเป็นหนึ่งในที่สุดของโลก


Challenge others

ท้าทายความคิดเก่า เป็นคุณสมบัติที่เห็นได้อย่างชัดเจนในแวดวงวิทยาศาสตร์ ทุกอย่างเริ่มต้นจากสมมติฐาน การพิสูจน์ และสรุปผล จึงไม่แปลกที่ไอน์สไต์น์จะท้าทายแนวคิดของเซอร์ไอแซค นิวตัน หรือเมื่อสิบปีก่อนใครจะคิดว่า มือถือที่มีปุ่มเพียงปุ่มเดียวสั่งการทุกอย่างผ่านการแตะหน้าจอ จะเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนวิถีชีวิตคนทั้งโลก ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นเริ่มมาจากไอโฟนของสตีฟ จอบส์
 

Signature style
หากนึกถึงไอน์สไตน์ ก็ต้องเป็นภาพชายผมยุ่งไว้หนวด ท่าทางออกเฟื่อง ๆ ในชุดสูทสีเทามือถือไปป์ สตีฟ จอบส์ กับแว่นกรอบกลม เสื้อยืดคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์ และรองเท้าเทรนนิ่ง ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์แอปเปิล พวกเขาเลือกทุ่มเทเวลากับเรื่องที่เขาสนใจมากกว่ายอมเสียเวลาเลือกชุดที่จะใส่ออกจากบ้าน มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก เจ้าพ่อเฟซบุ๊กก็คงความเป็นหนุ่ม geek ผมหยิกกับยูนิฟอร์มเดิม ๆ และรองเท้าแตะ ประธานาธิบดีบารัค โอบามากับสูทสีเข้มไม่เทาก็กรมท่าและเนคไท สำหรับคนดังแฟชั่นการแต่งกายอาจจะไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่ทว่าการแต่งตัวเดิม ๆ นี่แหละที่สร้างความแตกต่างที่โดดเด่นกว่า

อัจฉริยะบนโลกนี้มีมากมาย แต่ความฉลาดไม่ได้ประเด็นเดียวที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนอื่น เพราะสิ่งที่เด่นชัดกว่าคือ ความสนใจและมุ่งมั่นที่จะทำบางสิ่งจนถึงที่สุด แล้วเราล่ะ มุ่งมั่นกับสิ่งไหนบ้างหรือยัง