www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

5 นิสัยที่ควรหยุด ถ้าอยากเป็นคนที่เก่งขึ้น!
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-08-03 17:22:05

 

ลอกการบ้านเพื่อน

            เชื่อว่าหลายคนเคยลอกการบ้านเพื่อน และมักจะลอกตอนใกล้กำหนดส่ง ด้วยเหตุผลว่าทำไม่ทัน ไม่เข้าใจ หรือขี้เกียจบ้าง การที่เราลอกเพื่อน สมองเราจะไม่สามารถจำเนื้อหาเป็นแค่ผ่านตาและมือเราก็เขียนตามไปโดยอัตโนมัติโดยไม่ได้ฝึกคิด  ถ้าเราอยากเก่ง เราต้องเลิกลอกเพื่อน ลองทำเองก่อน ถ้าไม่เข้าใจจริง ๆ ค่อยไปปรึกษาเพื่อน ให้เพื่อนอธิบาย และทำความเข้าถึงที่มาของคำตอบด้วย


กั๊กความรู้

            กลัวเพื่อนจะเก่งกว่า ไม่ชอบการที่ต้องมาสอนคนอื่น หรือรำคาญคนที่เข้าใจยาก หรือเหตุผลอื่น ๆ คนที่กั๊กความรู้ไม่มีทางเก่งขึ้น  การติวให้เพื่อนเป็นเสมือนการแบ่งปันความรู้และการทบทวนเนื้อหาไปในตัว  เพราะการสอนคนอื่นจะยิ่งทำให้ความรู้อยู่กับเรานานยิ่งขึ้น  เป็นเสมือนการฝึกฝนตัวเองที่ง่ายที่สุด  แถมยังทำให้เพื่อนมีความรู้ติดตัวและเก่งขึ้นด้วย  เรียกว่านอกจากจะช่วยเพื่อนแล้วยังได้พัฒนาตัวเองอีกด้วย


โยนรายงานให้เพื่อนทำ

            จับกลุ่มทำงานทีไร  เป็นต้องเจอเพื่อนในกลุ่มที่ไม่ทำอะไรเลย โยนงานให้เพื่อนทำ ส่วนตัวเองรอรับคะแนนแบบสบาย ๆ อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่า  ทำไม่เป็นหรือขี้เกียจก็ตาม  นิสัยแบบนี้ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบและเอาเปรียบเพื่อนร่วมทีมอย่างมาก  ถ้าเราทำแบบนี้จนเป็นนิสัยก็จะไม่ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่เก่งขึ้น  ทำให้เสียโอกาสต่าง ๆ ในอนาคตได้ เพราะการทำงานเป็นทีมหมายถึงทุกคนต้องช่วยกัน  แชร์ไอเดีย  เรียนรู้งานไปด้วยกันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนการทำงานจนกว่าจะสำเร็จ  แบบนี้ถึงจะเรียกว่าทีม 


อ่านหนังสือแค่ช่วงใกล้สอบ

            ทุกคนต้องเคยทำแน่ ๆ  การอดนอนอ่านหนังสือตอนใกล้สอบ  เพราะมั่วเอาช่วงเวลาว่างไปเที่ยวบ้าง  เล่นเกมส์บ้าง หรือทำการบ้านจนไม่มีเวลาอ่านหนังสือ  เป็นสิ่งที่แทบทุกคนต้องเคยทำมาแล้ว  แต่จริง ๆ แล้วถ้าลองจัดสรรเวลาให้ดี  คอยอ่านหนังสือทบทวนเนื้อหาเรื่อย ๆ  ทำความเข้าใจในส่วนที่เราไม่เข้าใจให้มากขึ้น  น่าจะดีกว่าการอดนอนอ่านในช่วงใกล้สอบ  เพราะผลคะแนน   อาจจะร่วงลงมาก็ได้นะ  แถมปัญหาสุขภาพอาจจะตามมาก็ได้เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ


อย่าสักแต่ว่าจดอย่างเดียว  ต้องทำความเข้าใจด้วย

            การเป็นเด็กดีตั้งใจเรียนไม่วอกแวก หรือละเลยตอนครูสอน  ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก  แต่การจดอย่างเดียวก็ไม่ช่วยอะไร  ถ้าเราไม่ทำความเข้าใจกับเนื้อหา  การมองกระดานแล้วก้มหน้าจดอย่างเดียว  เพื่อหวังว่าเราต้องจดทุกคำทุกเนื้อหาที่อาจารย์สอนให้ทัน  ก็ไม่ช่วยอะไรให้ผลการเรียนดีขึ้น  ถ้าเราไม่ทำความเข้าใจตามที่อาจารย์สอน  เพราะเมื่อเราเข้าใจในเนื้อหาแล้ว  การเรียนในวิชาต่าง ๆ     ก็ไม่ใช่เรื่องยาก  เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่จดจนลืมทำความเข้าใจด้วยนะ


ข้อมูลจาก top-atutor.com
ภาพประกอบ : จุฑามาศ เกิดมั่น