www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

ชีวิตปี 1 ในรั้วมหาวิทยาลัย ต้องเจออะไรกันบ้าง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-07-01 17:36:51

สำหรับน้องๆ ที่ผ่านด่าน admissions มาได้แล้ว (เย้!! ) ก็ถึงเวลาที่ต้องเตรียมตัวเป็น freshy ปี 1 น้องใหม่ ใสกิ๊ง กันแล้ว !! แต่รู้หรือไม่ว่า ชีวิตการเป็นนักเรียนกับการเป็นนิสิตนักศึกษานั้นช่างแตกต่างกัน การเรียนมหาวิทยาลัยปีแรก หลายคนมักจะเกรดตก เนื่องจากปรับตัวไม่ทัน เข้าสังคมไม่ได้ หลงใหลกับอิสรภาพมากเกินไปจนทำการเรียนเสีย

มาดูกันว่า ปี 1 น้องใหม่อย่างเราต้องเจออะไรกันบ้าง เพื่อจะได้เตรียมรับมือกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้น




รับผิดชอบตัวเองมากขึ้น
น้องๆ หลายคนจากต่างจังหวัด หรือบ้านไกล อาจจะต้องย้ายมาอยู่หอ ไม่มีพ่อแม่คอยดูแล จึงต้องทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น เช่น ตื่นไปเรียนเอง ตื่นสายเข้าเรียนช้าก็โดนหักคะแนน หาข้าวทานเอง หรือถ้าเจอแก๊งค์เพื่อน ๆ พาไปเที่ยวเล่น ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ถ้าพากันไปในทางที่ดีก็ดีไป น้องๆ จึงต้องตัดสินใจเองให้ดี ว่าอะไรถูก อะไรผิด จงคิดเสมอว่า เราต้องไม่ทำตัวให้พ่อแม่เสียใจในภายหลัง

ชีวิตอิสระ
การสอนของอาจารย์ ส่วนใหญ่จะเป็นการแนะแนวทางไปศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง จะไม่ได้มาคอยเคี่ยวเข็ญให้เราอ่านหนังสือ เราจึงมีชีวิตที่อิสระมากขึ้น น้องๆ จึงต้องขยัน บริหารเวลาด้วยตัวเอง อย่าเผลอให้ตัวขี้เกียจมาครอบงำ ช่วงปี 1 เลยทำให้หลายๆ คนเกรดตกเพราะบริหารเวลาไม่ถูกนี่แหล่ะ ระวังกันไว้ให้ดี

เรียนน้อยลงแต่รายงานเยอะขึ้น
การเรียนในมหาวิทยาลัยอาจจะเหลือเรียนวันละ 1-3 วิชา จากเดิมที่สมัยมัธยมเรียนวันละ 6-7 วิชา อย่าดีใจไป เพราะอาจารย์แต่ละวิชาจะมีรายงาน หรือโครงการให้น้องๆ ทำมากมาย แถมยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาค้นหาข้อมูลที่ละเอียดและลึกขึ้นกว่าสมัยมัธยมหลายเท่าตัว ทำให้รายงานหรือโครงการบางชิ้นใช้เวลาทำกันหลายเดือนเลยทีเดียว




สายรหัส
มหาวิทยาลัยจะมีระบบรุ่นพี่ รุ่นน้อง คือกลุ่มนักศึกษาที่มีรหัสประจำตัวนักศึกษา 2 หรือ 3 ตัวท้ายเหมือนกันในแต่ละรุ่นก็จะกลายเป็นพี่รหัส น้องรหัสกัน ซึ่งต่างคนก็ต่างจะคอยลุ้นว่าสายรหัสของเราเป็นใครกันนะ แม้แต่ในช่วงรับน้อง พี่สายรหัสที่จบไปแล้วก็อาจจะมาร่วมรับน้องปี 1 ด้วย

ส่วนใหญ่แล้วน้องปี 1 จะได้รับความเอ็นดูเป็นพิเศษจากพี่ๆ เพราะถือเป็นน้องใหม่ที่ต้องคอยดูแล ช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ เช่น ให้หนังสือที่เคยเรียน และคอยให้คำปรึกษาในเรื่องการเรียน การทำรายงาน พาไปเลี้ยงข้าวเลี้ยงขนม เป็นต้น ส่วนน้องรหัสก็จะมีช่วยพี่ๆ ทำ project บ้าง ซึ่งน้องๆ จะสัมผัสได้ถึงความรัก ความผูกพันของพี่น้องร่วมสายรหัสเดียวกัน ที่จะคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน




การรับน้อง
เป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์กับรุ่นพี่และเพื่อนๆ มากขึ้น สร้างความกล้าแสดงออก ความอดทน ความสามัคคี ในแต่ละคณะก็จะมีประเพณีรับน้องที่ต่างกันออกไป น้องๆ อาจจะเจอทั้งสายโหด ฮา ซึ้ง ปนๆ กันไป เช่น แต่งตัวแปลกๆ เต้นแปลกๆ บอกรักต้นไม้ พาเดินไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบมหาวิทยาลัย บางคณะจะให้น้องแขวนป้ายชื่อหรือใส่อะไรที่เป็นสัญลักษณ์ของสาขาหรือคณะตลอดเวลา เพื่อให้รุ่นพี่รู้ว่าเป็นน้องสาขาคณะเดียวกันจะได้ให้ความช่วยเหลือได้ เป็นประสบการณ์ที่นึกถึงเมื่อไหร่ก็ต้องยิ้มออกมาทุกครั้ง

เพื่อนหลากหลาย
การเรียนมหาวิทยาลัย น้องๆ จะได้มีโอกาสเรียนกับเพื่อนๆ ต่างคณะ เพราะบางวิชาต้องเรียนอยู่ในคลาสเดียวกัน ทำรายงานกลุ่มเดียวกัน ทำให้น้องได้มีเพื่อนที่หลากหลายคณะมากยิ่งขึ้น บางคนมาจากโรงเรียนหญิงล้วน หรือชายล้วน ไม่เคยมีเพื่อนต่างเพศ ทำตัวไม่ถูก ก็จะได้มาปรับตัวกันตอนนี้แหล่ะ

ชมรม + กิจกรรมต่างๆ
ในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นจะมีกิจกรรมและชมรมเยอะแยะมากมายให้น้อง ๆได้เลือกทำตามใจชอบ เช่น ออกค่ายอาสา ทำละครเวที เป็นเชียร์ลีดเดอร์ หรือการแข่งขันกีฬา กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้น้องๆเกิดกระบวนการเรียนรู้ในการทำร่วมกับคนอื่น รู้จักเข้าสังคม ซึ่งเมื่อน้อง ๆ เรียนจบไป ก็จะได้ประสบการณ์ชีวิตที่มากขึ้น บางคนอาจจะได้ค้นพบความสามารถของตัวเองจากกิจกรรมเหล่านี้ก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานจริงต่อไป เพราะในการสมัครงาน เจ้านายจะไม่ได้ดูเกรดอย่างเดียว แต่จะดูถึงการร่วมกิจกรรมหรือประสบการณ์ต่างๆ ที่น้องผ่านมาด้วย ฉะนั้นทำกิจกรรมบ้างไม่ใช่เรียนอย่างเดียว แต่ก็อย่าทำกิจกรรมอย่างเดียวจนเสียการเรียนนะ

ได้รู้เรื่องราว สิ่งที่จะต้องเจอกับการเป็นปี 1 ในรั้วมหาวิทยาลัยกันแล้ว หวังว่าน้อง ๆ จะสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตให้รั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุขนะครับ