www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

Classroom : แนะแบบแนวๆ by P’Boss ตอน เลือกคณะอย่างไรให้โดน (จบ)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-05-15 16:11:44


หลังจากที่ได้จัดชุดคำถามเพื่อการสำรวจความชอบของตัวเองในทุกๆ ด้านเพื่อการเลือกคณะที่เหมาะสมกับเราและเป็นคณะที่เราฝันใฝ่ไปในสองฉบับที่ผ่านมา คราวนี้ก็ได้เวลาที่พี่บอสจะมาเฉลยบุคลิกที่โดดเด่นและงานที่น้องถนัดกันเสียทีครับ


ตอนนี้น้องๆ คงมีนิตยสาร plook ฉบับที่แล้วอยู่ในมือกันแล้ว เปิดคอลัมน์ของพี่บอสแล้วมาดูว่า น้องๆ ได้เลือกประโยคในชุดใดมากที่สุด (อย่างน้อยต้องเลือก 3 ข้อในชุดนั้นๆ)


เลือกชุดที่ 1 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นนักปฏิบัติตัวยง งานที่เหมาะกับน้องคือพวกผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ แต่ต้องเป็นอาชีพที่ต้องออกแอ็คชั่นเยอะๆ และได้เดินทาง เพราะน้องเป็นพวกขี้เบื่อ ถ้าเป็นน้องสายวิทย์ งานที่เหมาะกับคนประเภทนี้ก็เช่นผู้ตรวจสอบมาตรฐาน ส่วนสายศิลป์ก็เป็นครู นักโบราณคดี หรือเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในก็ได้


เลือกชุดที่ 2 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นนักคิด เจ้าความคิด จอมวางแผน งานที่เหมาะกับน้องคือพวกนักวิเคราะห์ทางด้านต่างๆ น้องเป็นคนชอบความท้าทาย เห็นความยุ่งยากเป็นเรื่องสนุก งานที่เหมาะสำหรับสายวิทย์ เช่นงานวิศวะหรือโปรแกรมเมอร์ ส่วนสายศิลป์เช่น นักวิชาการ หรือนักการเงินก็ได้


เลือกชุดที่ 3 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นพวกติสท์จัด งานที่เหมาะกับน้องคืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงๆ น้องมีความสามารถในการคิดออกมาได้โดยไม่ต้องมีเหตุผลมารองรับ งานที่เหมาะสำหรับสายวิทย์ เช่นงานสถาปัตย์ ส่วนสายศิลป์เช่น นักการตลาด หรือเป็นนักเขียน นักร้อง นักแสดงไปเลย


เลือกชุดที่ 4 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นพ่อพระแม่พระ งานที่เหมาะกับน้องคืองานที่ช่วยเหลือคนอื่นๆ น้องเป็นคนที่เห็นใครลำบากไม่ได้ ใจอ่อนตลอด งานที่เหมาะสำหรับสายวิทย์ เช่นแพทย์ เภสัช ส่วนสายศิลป์เช่น ครู พนักงานแผนกลูกค้าสัมพันธ์ หรือเป็นผู้ประสานงานธุรกิจ


เลือกชุดที่ 5 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นผู้นำโดยสายเลือด งานที่เหมาะกับน้องคืองานที่ต้องพูดเยอะๆ และนำกลุ่มคนในการทำงานบางอย่าง น้องเป็นคนที่ชอบเสนอโครงการหรือแสดงความคิดเห็น งานที่เหมาะคืองานด้านการบริหาร ประชาสัมพันธ์ เช่นนักการเมือง ผู้บริหารบริษัท หรือทำธุรกิจส่วนตัว


เลือกชุดที่ 6 มากที่สุด แสดงว่าน้องเป็นพวกเจ้าแบบแผน เป็นคนที่อยู่ในกฎระเบียบเสมอ งานที่เหมาะกับน้องคืองานที่มีกฎระเบียบแน่ชัด น้องเป็นคนที่ชอบงานที่เป็นระเบียบ และสามารถทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดพิถีพิถันได้ดี งานที่เหมาะคืองานด้านการทูต กฎหมาย หรือบัญชี หรือกระทั่งช่างเทคนิคที่ต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วน เช่นผู้คุมโรงงานผลิต


อาชีพที่พี่บอสยกตัวอย่างเป็นเพียงส่วนหนึ่ง สิ่งที่สำคัญคือการค้นพบว่าลักษณะเด่นของเราเหมาะกับอาชีพที่เราคิดว่าอยากจะทำหรือไม่ ซึ่งแม้ว่าคำตอบคือไม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ แต่หมายถึงเราจะต้องฝึกฝนและพัฒนาจุดบกพร่องที่มี เพื่อให้เราประสบความสำเร็จในงานที่เราอยากจะเป็น แต่ขอให้จำเอาไว้ว่าอย่าเอาเงินหรือชื่อเสียงมาตัดสิน เพราะหากเราประกอบในอาชีพที่เราไม่รัก ไม่มีทางเลยที่เราจะสามารถผ่านอุปสรรคในงานนั้นๆ ได้ เชื่อพี่เถอะครับ หากได้ทำงานที่รักแล้ว น้องจะรู้สึกเหมือนไม่ได้ทำงานเลยตลอดชีวิต ขอให้ทุกคนโชคดีครับ


เรื่องโดย : พี่บอส-พิเชฐ ด่านไทยนำ

ติวเตอร์ภาษาอังกฤษจากสถาบัน Acadesia UnoGo ผู้เคยฝากผลงานการเขียนหนังสือ Get อังกฤษ พิชิต Goal เป็นศิษย์เก่าคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในรายการ “สอนศาสตร์” ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ 9