www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

Classroom : คณิตศาสตร์รอบตัวเรา ตอน ขึ้น ม.4 เลือกแผนการเรียนอย่างไรดีนะ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-05-14 17:19:37


พี่ๆ ม.6 หลายคนที่กำลังเข้าเป็นน้องใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัย พี่ออยขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ด้วยนะคะ แต่สำหรับใครที่ผิดหวังก็ไม่เป็นไร เพราะการแอดมิชชั่นไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเรา ทุกคนสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ และคนที่เตรียมตัวพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ เป้าหมายที่มุ่งไว้จะง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยค่ะ

 

การเลือกแผนการเรียนในชั้น ม.ปลายจึงสำคัญมากพอกับการเลือกคณะตอน ม.6 เพราะถ้าเลือกแผนการเรียนผิดพลาด เราจะต้องทนทรมานเรียนวิชาที่เราไม่ชอบไปถึงสามปี แล้วโอกาสในการเลือกคณะในมหาวิทยาลัยก็จะผิดพลาดต่อเนื่องไปอีก ประมาณว่าถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด กระดุมเม็ดต่อไปก็ผิดหมด กลับมาพบกันในฉบับนี้พี่ออยขอเก็บบทความเรื่องคณิตศาสตร์ไว้ก่อน เพราะอยากจะแนะนำน้องๆ ม.3 ที่กำลังขึ้นชั้น ม.4 ที่อาจจะคิดไม่ตกว่าจะเรียนแผนการเรียนไหนดี พี่ออยมีวิธีเลือกแผนการเรียนมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

สำหรับน้องๆ ที่มีผลการเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี ชอบค้นคว้าทดลอง ชอบแก้ปัญหาต่างๆ ถนัดในการคิดคำนวณเป็นอย่างดี และสนใจที่จะเรียนต่อทางด้านวิทยาศาสตร์ สาธารณสุข แพทย์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ สถิติศาสตร์ บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ประมง ครุศาสตร์ (ศึกษาศาสตร์) ชัดเจนเลยว่าต้องเลือกแผนวิทย์-คณิตค่ะ


แล้วน้องๆ ที่มีผลการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา อยู่ในเกณฑ์ดี มีนิสัยรักการอ่าน ชอบสำรวจ ชอบเรื่องเกี่ยวกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง ชอบการวางแผน ติดตามการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก และสนใจจะเรียนต่อทางด้านเศรษฐศาสตร์ บัญชี บริหารธุรกิจ ปรัชญา นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ สื่อสารมวลชน มนุษยวิทยา สังคมวิทยา รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ อักษรศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ ศิลปศาสตร์ จิตวิทยา สังคมสงเคราะห์ ครุศาสตร์ (ศึกษาศาสตร์) แผนการเรียนคณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ หรือศิลป์-คำนวณ น่าจะเหมาะสำหรับน้องๆ เป็นอย่างดี


แผนการเรียนหลักอีกสาขาหนึ่งคือสายศิลป์-ภาษา ผู้เรียนควรมีพื้นฐานที่ดีในวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคม และสนใจในภาษาที่สาม (เช่น จีน เยอรมัน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ฯลฯ) อย่างน้อยหนึ่งภาษา เป็นคนรักการอ่าน ชอบการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น มีความคล่องตัวในการเขียน หรือพูดโต้ตอบ กล้าแสดงออก ถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกได้ดี และสนใจจะเรียนต่อในด้านมนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ อักษรศาสตร์ โบราณคดี บรรณารักษ์ศาสตร์ สารนิเทศ นิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ สื่อสารมวลชน นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ ครุศาสตร์ (ศึกษาศาสตร์) มีใครเข้าข่ายหนุ่มสาวสายศิลป์กันบ้าง?


หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ม.3 หรือน้อง ม.ต้นทุกคนในการเตรียมตัวสู่รั้วมหาวิทยาลัย เลือกให้เหมาะสมกับตนเองนะคะ อย่าเลือกเพราะตามเพื่อนเด็ดขาด เพราะความถนัดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แล้วเราจะมีความสุขกับชีวิตการเรียน ไม่เพียงแค่ในชั้น ม.ปลาย แต่หมายถึงทั้งชีวิตของเราก็เป็นได้ ขอเป็นกำลังใจในการเลือกทางเดินของตัวเองนะคะ 

 

เรื่องโดย : รัชฎาภรณ์ โชติอิ่มอุดม

“ครูพี่ออย” บัณฑิตจากรั้วจามจุรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ อดีตอาจารย์พิเศษคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำโรงเรียนกวดวิชา พี่ม.มหิดลติวเตอร์ และรับหน้าที่ติวเตอร์คณิตศาสตร์ รายการสอนศาสตร์ ช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ 9 

 
ภาพประกอบจาก http://pixabay.com/th/