www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

Classroom : KRU-POP’S SPACE : ตอน เมื่อเข้าสู่ฤดูแห่งการสอบ (EXAM SEASON…CHANGE!)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-05-14 15:45:27

ชีวิตกับการสอบดูจะเป็นของคู่กัน เพราะโดยปกติเรามักต้องสัมผัสและเผชิญหน้ากับแบบทดสอบชีวิต ให้เราได้ก้าวผ่านและค้นพบชีวิตที่มีรสชาติ การสอบจึงเป็นทั้งเรื่องปกติ เป็นข้อเท็จจริงของชีวิต แต่หลายคนก็ยังรู้สึกกลัว เบื่อ กังวล หรือทรมานกับการสอบอยู่ดี

 


ทางออกอยู่ที่ change! คือการเปลี่ยนวิธีในการเตรียมตัวสอบ และเปลี่ยนวิธีในการทำข้อสอบ ตั้งแต่เปิดข้อสอบหน้าแรกจนส่งกระดาษคำตอบครับ change แรกในการเตรียมตัวสอบนั้น เริ่มจากการเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการสอบเสียก่อน อย่าไปคิดว่าจะอ่านไม่ทัน อ่านไม่จบ จะทำได้ไหม คนอื่นเก่งกว่า เรามัวแต่คิดถึงผลลัพธ์โดยที่ยังไม่ได้ทำอะไร ดังนั้นเราต้องลบความคิดเหล่านี้ทิ้งไป


จากนั้นให้เลือกหนังสือที่รู้สึกว่าตัวเองอยากอ่านที่สุดของวิชานั้นมาแค่หนึ่งเล่ม เมื่อกำลังจะเปิดให้เอากระดาษหนึ่งแผ่นมาวางข้างๆ และเริ่มเขียนชื่อบท พร้อมหัวข้อทั้งหมดในบทนั้นลงไปในกระดาษ จากนั้นควานหาคำศัพท์ และประเด็นแนวคิด หรืออาจเป็นสูตรต่างๆ ตามหัวข้อย่อยนั้นๆ ทำให้เป็นกลุ่มก้อน หากมีตัวอย่างเราจะจดไว้สั้นๆ


ในขั้นแรกจึงเป็นการอ่านหนังสือให้เข้าใจและย่อยเนื้อหาให้น้อยลง แต่ยังไม่ใช่ขั้นจำ ไม่ต้องกังวลกับการจำใดๆ ดังนั้นถ้าหนังสือวิชานั้นมี 10 บท เราก็จะมีกระดาษเพียง 10 แผ่น คือเราจะอ่านแค่นี้เท่านั้น พยายามทำให้ “น้อย-เบา-เอาที่จำเป็น” เพราะเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่เราจะจำได้หมดทุกตัวอักษร เราจะท่องจำแค่ 10 แผ่นนี้เท่านั้น ถ้ายังมีตรงไหนจำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร จดออกมาอีกครึ่งแผ่นต่อหนึ่งบท การท่องจำครั้งที่สองจึงไม่ต้องอ่านทั้งหมดใหม่ แต่อ่านเฉพาะสิ่งที่ยังจำไม่ได้ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนถึงหน้าห้องสอบ แค่นี้ก็จะลดปัญหาความง่วง เบื่อ จำไม่ได้ อ่านไม่ทัน หรือความคิดเชิงลบต่างๆ นานาของการสอบได้ แต่ทั้งนี้ต้องวางแผนเวลาที่มีเหลืออยู่ให้ดีๆ


change ที่สอง คือการเปลี่ยนวิธีในการทำข้อสอบ เราต้องเคลียร์ว่าโจทย์ถามอะไรก่อนก้มลงมาดูตัวเลือก ห้ามอ่านเชื่อมติดกันทันทีเพราะจะทำให้ตกหลุมพรางหรือเสียเวลาอ่านวกไปวนมา ถ้าไม่รู้เรื่องให้อ่านออกเสียงเบาๆ พยายามพูดเหมือนครูกำลังอธิบายบางอย่างให้ตัวเราเองเข้าใจมากที่สุด ใช้ดินสอจิ้มหาคำสำคัญและสิ่งที่โจทย์ต้องการตลอด และ “check choices” ทีละตัวเลือก หากคิดว่าใช่ใส่ ü คิดว่าไม่ใช่ใส่ û ยังไม่แน่ใจใส่ ? แล้วค่อยๆ ตัดออกไป ถ้าทำตามนี้ได้จะช่วยประหยัดเวลาและสามารถคว้าคะแนนกลับมาได้มากขึ้น


หากกล้าที่จะเปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตในการสอบก็จะเปลี่ยนไป เพียงทำตามที่ครูป๊อปแนะนำ มีทัศนคติใหม่ มีกลยุทธ์ในการสอบและการวางแผนที่ดี แค่นี้ก็ทำให้เราสบายขึ้นในการสอบแล้ว และรวมถึงคะแนนในการสอบที่ดีขึ้นด้วย เรามาเริ่ม change ในฤดูการสอบที่จะถึงนี้กันเลยนะครับ สู้ๆ!

เรื่องโดย : ณัทธนัทธ์ เลี่ยวไพโรจน์

ครูป๊อป” ครูสังคมศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาความรู้สังคมศึกษา “ครูป๊อป” มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการสอนสังคมศึกษา (Pedagogy in Social Studies Teaching) และมีความสนใจพิเศษทางด้านปรัชญาสังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การศึกษา สามารถร่วมชั้นเรียนวิชาสังคมศึกษาไปกับครูป๊อป ในรายการสอนศาสตร์ ช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ 9