www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

การตรวจสอบกิจกรรมในชีวิต (เพื่อการเลือกอาชีพและศึกษาต่อ)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-04-20 11:32:14



บทความโดย ผอ.นภาพร ใจบุญ โรงเรียนวัดเสาธงนอก

แนวคิด :
ในการตัดสินใจเลือกอาชีพเพื่อการเลือกศึกษาต่อ โดยสภาพจริงแล้ว ควรจะมีรากฐานมาจากความคิด ความรู้ ตลอดจนทักษะ ความสามารถที่นักเรียนได้ฝึกฝนหรือทำมาอย่างดี ที่เราเรียกว่าความถนัด (Aptitude) นั่นเอง หรืออาจจะยังไม่มีทักษะที่ดีพอ แต่ถ้านักเรียนมีความมุ่งมั่นและเห็นแนวโน้มว่าตนเอง สามารถจะพัฒนาได้ ก็สามารถจะตัดสินใจเลือกได้ ครูจึงได้จัดทำตารางวิเคราะห์กิจกรรมในชีวิตของนักเรียนเพื่อให้นักเรียน ได้เริ่มคิด ศึกษาตนเองอย่างเป็นวิชาการ เป็นทางการไม่ใช่อยู่แต่ในสมอง และการได้รู้ว่าตนเองมีความสุขกับกิจกรรม งานประเภทใด เกี่ยวข้องและจะเชื่อมโยงมาสู่อาชีพ ในอนาคตของนักเรียน ได้เป็นอย่างดี เพื่อจะได้ตัดสินใจเลือกอย่างเหมาะสมกับตนเองในที่สุด

วิธีปฏิบัติ

1.ให้นักเรียนคิดและเขียนกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่นักเรียนชอบทำอยู่เสมอๆ ในช่องกิจกรรมที่ชอบทำในใบงานอย่างน้อยที่สุด 5 กิจกรรม โดยไม่ต้องใส่ลำดับ
2.ให้นักเรียนพิจารณาและตัดสินใจอย่างรอบคอบในกิจกรรมที่เขียนไว้ ถ้าเป็นกิจกรรมที่ชอบทำมากที่สุด ทำแล้วมีความสุขและได้ผลงานที่ดี ให้ใส่ลำดับที่ 1,2,3,4 และ 5 ตามลำดับ
3.ให้นักเรียนคิดพิจารณาว่ากิจที่ชอบทำนั้นๆ มีแนวโน้มสู่การประกอบอาชีพใดบ้าง โดยเขียนตอบได้มากกว่า 1 อาชีพ
4. ให้นักเรียนพิจารณากิจกรรมที่ชอบทำจากลักษณะการทำงาน กิจกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งใดเป็นส่วนใหญ่ ให้ทำเครื่องหมาย / ในช่องนั้นๆ บางกิจกรรมอาจเกี่ยวข้องได้มากกว่า 1 อย่าง
5.ให้พิจารณาเครื่องหมายถูกว่ามีมากที่สุด-มากในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ก็จะสามารถตัดตัวเลือกที่ไม่ใกล้เคียงออกไปได้ ซึ่งจะมีอาชีพจำนวนไม่น้อยที่จะถูกตัดออก จึงทำให้นักเรียนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น มีขอบเขตที่แคบลงมาก เช่น ถ้านักเรียนไม่ชอบทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนมาก ก็ไม่ควรจะเลือกอาชีพที่ต้องพบปะกับผู้คนทั้งวัน ทุกวัน เช่น เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

ตารางวิเคราะห์กิจกรรมในชีวิตเพี่อการเลือกอาชีพและศึกษาต่อ
คำชี้แจง: ให้นักเรียนเขียนกิจกรรมที่ชอบทำในชีวิตอย่างน้อยที่สุด 5 กิจกรรม จัดลำดับ เขียนแนวโน้มสู่อาชีพและจัดประเภทที่กิจกรรมนั้นๆ เกี่ยวข้อง โดยกาเครื่องหมาย / ในช่องนั้นๆ โปรดใส่ข้อมูลให้มากที่สุด

ตารางวิเคราะห์กิจกรรในชีวิตเพี่อการเลือกอาชีพและศึกษาต่อ

หมายเหตุ :
คน หมายถึง กิจกรรมที่ทำร่วมกับคน เกี่ยวข้องกับคน
ข้อมูล หมายถึง กิจกรรมที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูล การจัดระบบ
สิ่งของ หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัตถุ สิ่งของที่จับต้องได้
ความคิด หมายถึง กิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด จินตนาการ