www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

จากใจ แจ็ค หม่า ความสุขซื้อไม่ได้ด้วยเงิน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-03-23 14:55:44

อเมริกากำลังถูกยึดครองโดยมหาเศรษฐีจีน ที่นับวันจะทรงอิทธิพลขึ้นเรื่อยๆ และพร้อมทุ่มเงินไม่อั้นกวาดซื้อธุรกิจใหญ่น้อยของแดนมะกันไว้ในมือ แค่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เถ้าแก่แดนมังกรแห่เข้าไป ลงทุนตรงในอเมริกาคึกคักขึ้น 7 เท่าตัว จากที่เคยลงทุนเบาะๆ 2,000 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ทะยานเป็น 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2013


ธุรกิจที่ตกอยู่ในมือเหล่ามังกรกระหายเลือด ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่แถวชายฝั่งตะวันตกของอเมริกา โดยเฉพาะแคลิฟอร์เนีย รัฐใหญ่อันดับสามของแดนมะกัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์รวมธุรกิจไฮเทคโลกคือ ซิลิคอนแวลลีย์ กับศูนย์รวมความบันเทิงฮอลลีวูด เรียกว่าถ้ายึดสองสิ่งนี้ได้ก็เท่ากับครองโลกไว้ในมือ!!


ทัพหน้าของแก๊งมังกรครองโลกคือ มหาเศรษฐีหน้าเหลี่ยมรวยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของจีน “แจ็ค หม่า” ซีอีโอผู้ก่อตั้งบริษัท อาลี บาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด เจ้าพ่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกเพราะทุบสถิติการขายหุ้นไอพีโอ “อาลีบาบา” ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ระดมทุนได้มากกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอาลีบาบาพุ่งขึ้นเป็น 231,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แซงหน้ายักษ์ใหญ่วงการไอที ทั้งอเมซอนดอทคอม, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และอีเบย์


การก้าวกระโดดเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯครั้งนี้ ยังส่งให้ “แจ็ค หม่า” ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดของจีน และติดทำเนียบมหาเศรษฐีทรงอิทธิพลที่สุดอันดับที่ 30 ของโลกเป็นครั้งแรกในปีนี้ จากการจัดอันดับ 100 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดของโลกโดย นิตยสารฟอร์บส์ โดยมีสินทรัพย์ ในครอบครองไม่ต่ำกว่า 21,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


“อาลีบาบาดอทคอม” สร้างชื่อเสียงแข็งแกร่งขึ้นมาได้ เพราะเป็นประตูใหญ่ที่เปิดตลาดการค้าส่งผ่านระบบออนไลน์ เชื่อมโยงระหว่างมหาอำนาจจีนกับประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเว็บไซต์อาลีบาบาเป็นศูนย์รวมของโรงงานทุกแห่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นฐานผลิตสินค้าใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งสินค้ากระจายสู่ทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 79 ล้านคน ใน 240 กว่าประเทศทั่วโลก และมีสินค้าให้เลือกนับหมื่นรายการ


กว่าจะตั้งหลักได้เป็นเจ้าพ่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซโลก ชีวิตของ “แจ็ค หม่า” ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมาเยอะ เขาเกิดที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ครอบครัว มีฐานะค่อนข้างจน แต่เขาก็ทะเยอทะยานตั้งแต่เล็กๆ และใฝ่ฝันอยากพูด ภาษาอังกฤษให้ได้แบบน้ำไหลไฟดับ ตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยกเดียว “แจ็ค หม่า” จะปั่นจักรยานออกจากบ้านทุกเช้าไปตามโรงแรม เพื่ออาสาเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติฟรีๆ โดยหวังว่าจะช่วยให้ได้ฝึกฝนเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


เขามีแววนักสู้ชีวิตผู้ไม่ยอมแพ้มาตั้งแต่เด็ก แม้จะพลาดหวังมาแล้วถึงสองครั้งสองคราจากการเอ็นทรานซ์ไม่ติดมหาวิทยาลัย แต่สุดท้ายก็มุ่งมั่นจนสอบติดวิทยาลัยครูหางโจว และเริ่มต้นอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ กินเงินเดือน 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ กระทั่งโอกาสมาถึงมือ เมื่อเขาเดินทางไปเป็นล่ามที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ทำให้ได้รู้จักกับอินเตอร์เน็ตครั้งแรก และต้องประหลาดใจที่รู้ว่าในอินเตอร์เน็ตแทบไม่มีข้อมูลใดๆเกี่ยวกับประเทศจีน


ก้าวแรกของการเป็นเถ้าแก่เริ่มต้นขึ้นในปี 1995 เมื่อ “แจ็ค หม่า” ก่อตั้งเว็บไซต์ China Yellowpages เพื่อรวบรวมรายชื่อธุรกิจทุกแขนงของประเทศจีนไว้ในออนไลน์ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ผลงานแรกก็แจ้งเกิดในฐานะผู้นำร่องธุรกิจออนไลน์เจ้าแรกของแดนมังกร กระทั่งในปี 1999 “แจ็ค หม่า” ได้จัดตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ ภายใต้ชื่อ Alibaba ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆกลางเมืองหางโจว ด้วยมันสมองเพชรของเขา แม้แต่เจ้าตลาดอีคอมเมิร์ซของโลกอย่าง eBay ยังต้องเก็บกระเป๋าออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ภายในเวลาไม่กี่ปี เพราะถูกเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซน้องใหม่ Taobao ของอาลีบาบา ชิงส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกทางออนไลน์ในจีนไปเกือบหมด


แม้จะร่ำรวยเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ แต่ “แจ็ค หม่า” ก็ยังคงใช้ ชีวิตติดดิน และยืนกรานว่า ความสุขไม่ได้ซื้อได้ด้วยเงิน “ตอนผมเรียนจบใหม่ๆเป็นครู ได้เงินเดือน 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ รู้สึกดีใจมาก ต่อมา เมื่อผมมีเงินหลักล้าน ก็รู้สึกว่าตัวเองโชคดีจัง แต่พอมีเงินเป็นสิบล้าน ชีวิตกลับเต็มไปด้วยเรื่องปวดหัว และยิ่งมีเงินเป็นพันเป็นหมื่นล้าน คุณก็ยิ่งต้องแบกรับภาระรับผิดชอบหนักอึ้ง เพราะผู้คนเริ่มคาดหวังในตัวคุณ และเชื่อมั่นว่าคุณจะสามารถใช้เงินได้ฉลาดกว่าคนทั่วไป”.


มิสแซฟไฟร์