www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

แนวปฏิบัติในการสอบ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-03-13 17:52:40

บทความโดย ผอ. นภาพร ใจบุญ



ก่อนสอบ

1. หนึ่งสัปดาห์ก่อนสอบควรเตรียมสอบโดยการอ่านโน้ตย่อ (เพื่อผ่อนคลายสมอง ยกเว้นนักเรียนที่มีความจำช่วงสั้นดี ก็จงอ่านต่อไป แต่อย่างไรก็ดี ควรทบทวนด้วยโน้ตย่อน่าจะดีกว่า เพื่อให้สมองได้จัดระเบียบข้อมูล)
2. ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี ไม่ให้เป็นหวัด ท้องเสีย (ทั้งเป็นหวัดหรือ ท้องเสีย อาจทำนักเรียนไม่สามารถไปเข้าสอบได้ หรือต้องสอบไป ขอกรรมการคุมสอบเข้าห้องน้ำเรื่อยๆ สมองตื้อ คิดช้าทำข้อสอบไม่ทัน โดยเฉพาะข้อสอบทุกรายวิชาเป็น Speed Test มีเวลาทำเพียงแค่ 2 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่มักจะทำข้อสอบไม่ทันอยู่แล้ว)
3. ควรแบ่งเวลาทำกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดบ้าง (เล่นกีฬา ฟังเพลงเบาๆ เล่นกับสุนัข เลี้ยงปลา ปลูกต้นไม้ ดูใบไม้เขียวๆ แดงๆ ให้เพลินใจบ้าง จะดีมาก อย่าลืม เครียดมากไปก็เท่านั้น เครียดพอดีๆจะดีกว่า)
4. คืนก่อนสอบควรเข้านอนแต่หัวค่ำ (ไม่ควรอ่านอีกแล้ว จะทำให้สมองยุงเหยิง สับสน เคยมีตัวอย่างแล้วที่นักเรียนอ่านแบบยัดเยียดมากเกินไป ในห้องสอบได้แต่นั่งมองข้อสอบ เบลอทำไม่ได้ พลาดอย่างน่าเสียดาย)

วันสอบ
1. ตื่นนอนตอนเช้ามืด ทำจิตใจให้แจ่มใส แต่งกายชุดเครื่องแบบนักเรียนให้เรียบร้อย
2. ควรไปถึงสนามสอบก่อนเวลาเข้าสอบอย่างน้อย 1 ชั่วโมง (ในกรณีที่นักเรียนไม่ได้ไปสำรวจสนามสอบก่อน หรือไม่รู้จักสนามสอบ ก็ควรเผื่อเวลาเดินทางให้เพียงพอ )
3. หากมีอุบัติเหตุที่ทำให้ไม่สามารถไปถึงสนามสอบได้ทันเวลา ก็ให้นักเรียนเข้าไปติดต่อสนามสนอบที่อยู่ในบริเวณนั้นทันที (เคยมีนักเรียนที่ไปไม่ทันเข้าห้องสอบเพราะรถติด นักเรียนก็กลับบ้านทันที โดยไม่แก้ปัญหาก่อน ส่งผลให้นักเรียนพลาดทั้งโควตาและการสมัครระบบ Admission ทันที โดยให้นักเรียนไปติดต่อที่กองอำนวยการสอบ ให้เหตุผลที่ไปสนามสอบของตนเองไม่ทัน กองอำนวยการสอบจะจัดให้นักเรียนสอบ แต่เพียงวันเดียวเท่านั้น ห้ามทำอีกในวันหลัง แต่นักเรียนไม่ควรจะให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น และวิธีฉุกเฉินนี้ครูก็ไม่แน่ใจว่าในปีนี้สทศ.จะยืดหยุ่นหรือไม่อยู่อย่างไร เนื่องจากสทศ. ประกาศอย่างเด็ดขาดว่าไปผิดสนามสอบหรือไม่มีเลขที่นั่งสอบไม่อนุญาตให้เข้าสอบ แต่อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาต้องลองแก้ไขก่อน)
4. ไม่ควรไปถึงหน้าห้องพอดีเวลาหรือทันเวลาพอดี เนื่องจากในเวลากระชั้นชิดนักเรียนจะต้องเร่งรีบมาอย่างมาก หัวใจจะเต้นอย่างแรง จะต้องใช้เวลาหลายนาที กว่าจะให้หัวใจเต้นเป็นปกติและรวบรวมสมาธิกลับมาได้ อีกทั้งจะต้องใช้เวลาในการเขียนหัวกระดาษคำตอบให้เรียบร้อยก่อนด้วย ซึ่งจะกินเวลาในการทำข้อสอบ
5. ให้รับประทานอาหารเช้าให้เรียบร้อย (การไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้สมองเชื่องช้า อาจจะทาให้หน้ามืด ตาลายมองไม่เห็นข้อสอบก็เป็นได้ แต่ไม่ควรรับทานอิ่มเกินไป รับประทานแต่พอดี จะช่วยให้เบาและกระฉับกระเฉงขึ้น)
6. เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบ ดินสอ 2 B ขึ้นไป 2 แท่ง (ไม่ควรใช้ดินสอที่เข้มมากเกินไป จะทำให้เวลาลบแล้วพาดพิงข้ออื่น) กบเหลาดินสอ ยางลบมาตรฐานให้ลงทุนหน่อย เอาประเภทลบได้อย่างสะอาด ปากกา นาฬิกา (จำเป็นมากใช้แบ่งเวลาในการทำข้อสอบ แต่ต้องไม่ติดตั้งระบบอื่นๆ ที่ต้องห้าม) บัตรต่างๆ
7. ต้องไม่นำอุปกรณ์สื่อสารใดๆ เครื่องคิดเลขเข้าห้องสอบ ครูขอบอกว่าใครที่นำมือถือติดตัวไป ปรากฏว่ากรรมการมักจะให้วางไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้อง แล้วนักเรียนจะเริ่มเสียสมาธิทันทีหลังจากหมดเวลา 1 ½ ชั่วโมง เนื่องจากจะต้องคอยชะเง้อมองว่า เพื่อนที่ทำเสร็จแล้วหยิบมือถือกลับบ้านถูกต้องหรือไม่
8. ก่อนเข้าห้องสอบควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย (เวลาในห้องสอบมีค่ามาก ไม่ควรนำไปเข้าห้องน้า เข้าใจ๋)
9. เวลาประมาณ 8.00 น. นักเรียนควรพร้อมอยู่บริเวณหน้าห้องสอบ ทำใจให้มีสมาธิ ยืดตัวตรง หายใจเข้าลึกๆ แล้วก้าวสู่ห้องสอบอย่างสบายๆ (คิดว่าทำให้ดีที่สุดก็พอแล้ว ที่เหลืออยู่แล้วแต่วาสนา)

ในห้องสอบ
1. นำอุปกรณ์การเขียน บัตรประจำตัวประชาชนวางไว้มุมขวาของโต๊ะ
2. เมื่อได้รับกระดาษคำตอบและข้อสอบ ให้นักเรียนเขียนชื่อ เลขที่นั่งสอบ สนามสอบ ห้องสอบให้เรียบร้อยด้วยดินสอหรือปากกาก็ได้ ห้ามเปิดข้อสอบจนกว่าจะได้ยินสัญญาณ และให้เขียนหัวกระดาษคำตอบอย่างชัดเจน ตรวจทานให้แน่ใจว่ากรอกครบ ถูกต้อง (ในการกรอกข้อมูลสามารถใช้ปากกาได้ แต่ในการฝนคำตอบต้องใช้ดินสอเท่านั้น สิ่งที่ควรระวังอย่างยิ่ง คือทำข้อสอบได้แต่ได้คะแนนต่ำ เนื่องจากผิดพลาดทางเทคนิค ไม่กรอกข้อมูลเหล่านี้ให้ถูกต้อง คือ ชุดข้อสอบ จะต้องดูให้ดีว่าได้รับข้อสอบชุดใด เนื่องจากในการตรวจใช้ Key คนละชุด รหัสวิชาสอบ เลขที่นั่งสอบ จะต้องตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งเสมอ และให้เซ็นชื่อเข้าสอบให้เรียบร้อย) ควรทำให้เรียบร้อยก่อนที่จะได้ยินสัญญาณให้เริ่มทำข้อสอบได้
3. ควรอ่านข้อสอบอย่างละเอียดว่า ต้องตอบมากกว่า 1 ข้อหรือไม่ แล้วตอบให้ครบถ้วน
4. การฝนคำตอบที่ต้องการ (ให้ฝนเพียงข้อเดียวเท่านั้น หากฝนเกินเครื่องจะไม่ตรวจให้ และหากต้องการเปลี่ยนคำตอบต้องลบให้สะอาด ห้ามกากบาททิ้ง และห้ามฝนอย่างแรงและหนักจนเป็นแอ่งกะทะ เนื่องจากได้รับข่าวกรองทางเทคนิคว่า เครื่องจะไม่สามารถตรวจได้ในข้อนั้น ดังนั้น ฝนให้เต็มวงแบบเข้มแต่อย่าหนักมาก)
5. ในการทำข้อสอบหากพบข้อที่ทำไม่ได้ให้ทำเครื่องหมายไว้ แล้วผ่านทันที (จะต้องอ่านข้อสอบทุกข้อแล้วค่อยย้อนกลับมา ข้อท้ายๆ อาจจะทำได้แต่ไม่ได้ทำ เพราะไม่มีเวลาเนื่องจากมัวไปจมปลักกับบางข้อมากไป)
6. ให้ตอบทุกข้อ เนื่องจากไม่มีการติดลบ
7. สามารถทดเลขหรือขีดเขียนที่ตัวข้อสอบได้ ไม่ต้องลบ เวลามีน้อยควรจะตรวจทานคำตอบมากกว่า
8. อย่าทำกระดาษคำตอบ พับ ยับ
9. ก่อนหมดเวลา 5 นาทีให้ตรวจทานกระดาษคำตอบอีกครั้ง ว่าตอบครบทุกข้อแล้วและข้อมูลถูกต้องแล้ว
10. ก่อนออกจากห้องสอบ เก็บสมบัติกลับบ้านให้เรียบร้อยด้วย
11. กลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ ไม่ต้องคิดเรื่องวิชาที่ผ่านไปแล้ว เข้านอนแต่หัวค่ำ พรุ่งนี้ฟ้าใหม่ไปสอบใหม่