www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

5 หลักสูตรและอาชีพ สำหรับคนโลกส่วนตัวสู๊ง...สูง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-01-21 10:06:24



ใครยังไม่รู้จะเรียนคณะอะไร? สาขาไหน? เลือกยังไง? ฟังทางนี้!!! สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะเข้าไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยมักประสบปัญหาที่สำคัญในชีวิตนั่นก็คือ ยังหาตัวตนไม่เจอ ไม่รู้ว่าเราชอบอะไรและเหมาะกับคณะไหน สิ่งหนึ่งที่ Life on campus อยากแนะนำนั่นก็คือ “การเป็นตัวของตัวเอง” ให้มากที่สุด อย่าเลือกคณะเพราะเป็นแฟชั่น อย่าเลือกตามเพื่อน หรืออย่าเลือกเพราะตามใจพ่อแม่ อย่างแรกที่ต้องทำคือ "ค้นพบตัวเองให้เร็วที่สุด" โดยเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าเราเป็นคนแบบไหน? อย่างเช่น 5 หลักสูตรและอาชีพที่เหมาะกับคนที่มีโลกส่วนตัวสู๊ง...สูง ที่ Life on campus ได้ไปเฟ้นหามาแล้วว่าเหมาะที่สุด ไปดูกันว่ามีสาขาวิชาและอาชีพอะไรบ้าง...


1. บัญชี (ACCOUNTING)

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องเงินเป็นพิเศษ และชอบที่จะทำอะไรตามลำพังโดยที่ไม่ต้องเข้าสังคมหรือมีการติดต่อกับคนอื่นบ่อยๆ แต่ก็ยังชอบทำงานอยู่ในสายธุรกิจเลือกนี่เลย “บัญชี” อีกหนึ่งสาขาฮิตรายได้ดี จบแล้วต้องทำงานอยู่กับการคำนวณตัวเลขที่ต้องใช้สมาธิเป็นอย่างมาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีโลกส่วนตัวสูง โดยปกติเมื่อทำงานในสายธุรกิจจะต้องมีการติดต่อกับคนอื่นๆ มากมาย แต่งานบัญชี จะยังเป็นงานในสายธุรกิจที่ไม่ต้องติดต่อวุ่นวายกับใคร คุณแค่เพลิดเพลินอยู่กับตัวเลข และค่าเงินต่างๆ ภายหลังคอมพิวเตอร์นั้นโดยไม่ต้องไปสุงสิงกับใคร อาชีพที่มีความมั่นคงและเป็นที่ต้องการมาก และหากพัฒนาไปจนถึงขั้นผู้ตรวจสอบบัญชีก็จะมีค่าเฉลี่ยเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงถึงสูงมากอีกด้วย


2. กราฟฟิกดีไซน์ (GRAPHIC DESIGN)

อาชีพกึ่งศิลปะกึ่งเทคโนโลยีสำหรับคนที่มีโลกส่วนตัวสูง และมีพรสวรรค์ทางด้านการออกแบบงานศิลปะ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อย่าง “สาขากราฟฟิกดีไซน์” เป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีความเป็นอาร์ทติสอยู่ในตัว และไม่ชอบสุงสิงกับใคร แม้อาจจะต้องมีการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าเรื่องของการทำงานให้ตรงตามคอนเซปต์ที่ลูกค้าต้องการ เช่น ออกแบบเว็บไซด์ โลโก้ หรืองานโฆษณาต่างๆ แต่ก็มีความเป็นอิสระในการทำงานที่ค่อนข้างสูง เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และสมาธิที่มากเลยทีเดียว ส่วนใหญ่เวลาที่นักกราฟฟิกดีไซน์ทำงาน ก็จะไม่ค่อยมีใครวุ่นวายสักเท่าไหร่นั่นเอง


3. นักวิเคราะห์ทางการเงิน ( FINANCIAL ANALYST)

เป็นหลักสูตรที่จบมาแล้วจะมีลักษณะของการทำงานคล้ายกับบัญชี คือเวลาส่วนใหญ่จะหมดไปกับการวิเคราะห์ตัวเลขทางการเงิน โดยไม่ต้องไปวุ่นวายกับใครมากนัก สนุกกับสังเกตการลงทุนในตลาดหุ้น และเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการลงทุน งานนี้จะเหมาะกับคนที่มีโลกส่วนตัวสูงเพราะเป็นงานที่เน้นให้ความสำคัญและข้อเท็จจริงของตัวเลขเท่านั้น ไม่ได้มุ่งความสนใจไปที่ตัวบุคคลหรือทำงานร่วมกับผู้คนมากมายให้ลำบากใจ สำหรับคนที่ชอบเก็บตัว การเรียนและการทำงานในสาขาอาชีพนักวิเคราะห์การเงิน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ รวมทั้งยังเป็นอาชีพที่น่าสนใจและมีค่าตอบแทนที่สูงพอๆ กันนักบัญชีเลยทีเดียว


4. คอมพิวเตอร์และไอที (COMPUTING/IT)

ถ้าคุณเป็นคนที่หัวทันสมัยติดหนึบอยู่กับเทคโนโลยี จะเรียน จะเล่น หรือทำงานก็ต้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา บอกได้เลยว่า “สาขาคอมพิวเตอร์และไอที” จะเป็นหนึ่งสาขาวิชาและสาขาอาชีพที่ทำให้คุณมีความสุขอย่างแน่นอน เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบพบปะกับผู้คนจำนวนมาก อยากทำงานอยู่เงียบๆ คนเดียว เพราะต้องใช้สมาธิสูงเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เวลาส่วนใหญ่ทั้งการเรียนและทำงานจะต้องอยู่ด้านหน้าคอมพิวเตอร์เกือบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แก้ไขข้อผิดพลาดทางเทคนิคทุกอย่างที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และไอที นอกจากค่าตอบแทนที่อยู่ในเกณฑ์ดีแล้ว ข้อดีอีกด้านหนึ่งของการเรียนและทำงานในด้านคอมพิวเตอร์ไอที ก็คือ คุณจะได้ทำงานด้วยความอิสระแบบไร้พรมแดนนั่นเอง


5. นักเขียน (WRITING)

อาชีพสุดท้ายที่เหมาะอย่างยิ่งกับศิลปินที่มีโลกส่วนตัวสูง ถึงสูงมาก เป็นลักษณะพิเศษที่มักจะพบมากให้หมู่ “นักเขียน” ผู้ที่ชอบเก็บตัวอยู่กับจินตนาการของตัวเองในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นนวนิยาย หรือเรื่องสั้นต่างๆ ข้อดีคือคุณสามารถสร้างและผลิตผลงานเหล่านี้ในเวลาของคุณเอง และด้วยตัวเอง!!! แม้ว่าอาชีพนักเขียนจะเป็นอาชีพที่ไม่มีสายการเรียนที่ชัดเจนอย่างเช่น บัญชี คอมพิวเตอร์ วิศวกรรม หรือแพทย์ศาสตร์ สำหรับคนที่อยากเป็นนักเขียนเรียนอะไรก็ได้แค่มีแรงบันดาลใจ และมีใจรักในการเขียนจริง แต่ถ้าจะให้แน่นปึ๊กยิ่งขึ้นก็ควรเน้นหลักสูตรด้านภาษาเป็นหลักอย่างเช่น อักษรศาสตร์ หรือมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย ได้เรียนเกี่ยวกับการเขียนแบบเต็มๆ ทั้งหลักการใช้ภาษา คำราชาศัพท์ และการพิสูจน์อักษร เป็นต้น


ที่มา : hotcourses.com