www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

เดาข้อสอบอย่างไรให้ผ่านฉลุย
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-01-14 15:00:52

ช่วงนี้น้องๆ หลายคนก็กำลังเตรียมตัวสอบกันอยู่ใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะสอบ GAT/PAT เตรียมตัวสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัย หรือเตรียมสอบเข้า ม.1 ม.4 ที่กำลังจะมาถึง แต่ละคนก็เตรียมตัวอ่านหนังสือสอบกันอย่างขะมักเขม้นและก็สรรหาเทคนิคการอ่านและการจำมาใช้แตกต่างกันไป แต่น้องๆ เคยเป็นกันไหมครับเวลาเราทำข้อสอบ ข้อที่เราทำไม่ได้ส่วนใหญ่ก็จะเดาเพราะไม่รู้จะเลือกข้อไหนที่คิดว่าถูกต้อง แต่จะเดาอย่างไรให้ได้คะแนน เรามาลองดูเทคนิคกันดีกว่า



ก่อนจะพูดถึงเทคนิคการเดาข้อสอบ เรามาดูกันว่าปกติแล้วเวลาทำข้อสอบ ให้เราลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดูก่อนนะครับ อันดับแรกคือ เริ่มทำข้อสอบข้อที่เรามั่นใจก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนข้อที่ยังทำไม่ได้ให้เว้นว่างไว้ก่อน หลังจากทำข้อสอบจนครบทั้งหมดทุกข้อแล้ว อันดับที่สองก็กลับมาพิจารณาข้อที่เราได้เว้นว่างเอาไว้ ในขั้นตอนนี้แหละที่สำคัญที่ได้กล่าวเอาไว้ตั้งแต่ต้น ข้อที่เราเว้นว่างเอาไว้นั่นคือข้อที่เราทำไม่ได้ คราวนี้เราก็จะมาเดากันแล้วล่ะ แต่การจะเดามันก็ต้องมีหลักการกันหน่อยนะ


1.เลือกคำตอบข้อเดียวกันทั้งหมด
วิธีการนี้ถือว่าปลอดภัยที่สุดล่ะ เพราะถึงยังไงก็ต้องมีสักข้อที่ถูกแน่ๆ ได้คะแนนชัวร์ แต่จะได้คะแนนมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับดวงล่ะ
2.เลือกคำตอบแบบเฉลี่ยให้เท่าๆ กัน เช่น มีข้อสอบที่เราทำไม่ได้อยู่ 20 ข้อ เราก็เฉลี่ยว่าเราจะเลือก ก. กี่ข้อ เลือก ข. กี่ข้อ เฉลี่ยกันไปให้เท่าๆ กัน
3.เลือกคำตอบแบบให้กระดาษคำตอบสวยงาม เช่น เวลาเราฝนกระดาษคำตอบ เราก็อาจจะให้มีลวดลายซิกแซก หรือให้มีลวดลายเรียงกันเป็นเส้นๆ ลงมาแบบนี้ก็ได้ครับ
4.หากข้อไหนที่ทำไม่ได้ให้ลองสังเกตข้ออื่นๆ ข้างเคียง บางทีคำถามหรือคำตอบอาจจะต่อเนื่องกันมาและมันอาจจะมีคำตอบซ่อนอยู่ในข้อเหล่านั้นด้วย


การเดาข้อสอบที่กล่าวมาข้างต้นนั้นไม่ใช่หลักประกันอะไรที่จะทำให้เราได้คะแนนชัวร์นะครับ เพราะอย่างไรก็ตามการเดา มันก็คือการเดาครับ มันขึ้นอยู่กับดวงของเราจริงๆ แล้วล่ะ แต่เดามันก็ต้องมีหลักการกันนิดนึงใช่ไหมล่ะ หลังจากทำข้อสอบเสร็จแล้วก็อย่าลืมทบทวน เช็คความเรียบร้อยก่อนส่งข้อสอบด้วยนะครับ ข้อสำคัญเลยนะ เวลาทบทวนข้อสอบน้องๆ อย่าพยายามไปแก้ไขคำตอบที่เราเคยเลือกเอาไว้ตั้งแต่แรก เพราะยังไงเสียความคิดแรกที่เราเลือกมันก็น่าจะถูกต้องที่สุด แต่หากมานั่งคิดย้อนหลังแล้วว่าคำตอบข้อนั้นข้อนี้น่าจะถูก ก็อย่ามานั่งเสียใจเลยเพราะยังไงมันก็ผ่านไปแล้ว มาเริ่มต้นใหม่คราวหน้าดีกว่า


น้องๆ จำเอาไว้เสมอนะครับว่า การเดาข้อสอบอาจจะไม่ได้ช่วยให้เราสอบผ่านได้เสมอไป เพราะอย่างที่บอกไปการเดามันก็คือความเสี่ยงที่อาจจะถูกหรืออาจจะไม่ถูกก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องหมั่นทบทวนความรู้ อ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบให้สม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอเตรียมพร้อมร่างกายให้พร้อมรับกับการสอบนั่นคือแนวทางที่ดีที่สุดล่ะครับ

บทความโดย ทีมงานทรูปลูกปัญญา
ภาพประกอบจาก https://flic.kr/p/9UnRWS