www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

7 เทคนิคขั้นเทพ จดโน้ตฉบับเด็กโทได มหาลัยอันดับที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-01-14 10:21:22

ใครๆ ก็อยากเรียนเก่งใช่ไหม ? นอกจากจะอาศัยลูกบ้า ลูกขยันแล้ว มันก็ต้องมีเทคนิคในการเรียนกันบ้าง การจดโน้ต หรือ การจดเลคเชอร์ ก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีมากๆ ในการทบทวนความจำของเรา เรามีตัวอย่างการจดเลคเชอร์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยโทได หรือ มหาวิทยลัยโตเกียว มหาลัยที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น มาฝากกันค่ะ มาดูกันว่าเด็กเก่งขั้นเทพเขามาวิธีการจดเลคเชอร์ ยังไงกันบ้าง

 

 

1. แบ่งหัวข้อให้ชัดเจน

ข้อสำคัญที่สุดของการจดเลคเชอร์  คือการจับประเด็น และใจความสำคัญ ไม่ใช่มีอะไรก็จดหมด ซึ่งการที่เราแบ่งหัวข้อนั้นจะเป็นการช่วยรวบยอดและลำดับความสัมพันธ์ของเนื้อหาให้เป็นระบบมากขึ้น ทำให้เราใส่รายละเอียดได้ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น


 

2. เว้นพื้นที่ไว้บ้าง

การเว้นพื้นที่ระหว่างบรรทัด นอกจากจะช่วยให้เราอ่านง่าย สบายตา ไม่แน่นไปหมด ยังเป็นประโยชน์กับเราในกรณีที่ต้องการจดข้อมูลเพิ่มเติมลงไปในหัวข้อนั้นๆ ด้วย
 

 

3. การซีรอกซ์

เจ้าพวกข้อมูลที่ยากต่อการจด อย่างเช่น ประวัติบุคคล แผนที่ รูปภาพ ก็ไม่ต้องไปจดมัน แนะนำให้เดินเข้าร้านถ่ายเอกสารแล้วแปะลงไปในสมุดจดของเราซะ แค่นั้นก็เรียบร้อย
 


4. สารบัญนั้นสำคัญไฉน

การทำสารบัญก็สำคัญไม่น้อย ลองเว้นหน้าแรกไว้สักหน้านึง แล้วทำสารบัญ ใส่หัวข้อต่างๆ ที่เราจดเอาไว้นั้นแหละ หรือจะเขียนหัวข้อย่อยลงไปด้วยก็ไม่เสียหาย แต่ที่สำคัญต้องเขียนให้สั้นๆ นะ  การทำแบบนี้จะช่วยให้ง่ายต่อการหาเวลาเราต้องการทบทวน แล้วก็อย่าลืมหาโพสต์อิท มาแปะตรงมุมขวาให้โผล่ออกมานอกสมุดนิดนึงนะคะ
 


  

5. ตัดจบก็สำคัญนะ

จำไว้ว่าเวลาจดอะไรควรจดให้จบภายในหน้าเดียว ถ้าไม่จบก็ให้จดไว้ในกระดาษเล็กๆ แล้วแปะเข้าไปตรงหัวมุม เราทำแบบนี้ก็เพื่อไม่ให้สับสนกับข้อมูลจำนวนมากค่ะ อย่าลืมว่าให้ใช้คีเวิร์ด ตัวย่อ ในการจด เพื่อความสบายตา ไม่แน่นเกินไปนะคะ
 

 


6. สร้างสไตล์การจดแบบเราเอง อย่าไปลอกใคร

คิดวิธีการจดในแบบของเรา ว่าแบบไหนจำได้ อ่านง่ายที่สุด


 

ึ7. ความสวยงามสำคัญมาก

ความสวยงามในที่นี้ไม่ได้หมายถึงลายมือ แต่หมายถึงการจดให้มีระเบียบ และอ่านให้ออกก็พอค่ะ

 

เพื่อนๆ ลองเอาวิธีของเด็กโทไดไปใช้กันดูนะคะ เวิร์คแล้วบอกต่อด้วยนะ

Cr: http://edu.yru.ac.th/