www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

เคล็ดลับเรียนให้สำเร็จ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-12-02 13:34:26



การเรียนหรือการทำงานใด ๆ ให้สำเร็จได้ต้องอาศัยทั้งสติปัญญา และกำลังใจอย่างมหาศาล เพราะคนเราใฝ่ฝันกันทุกคนที่จะเรียนให้สำเร็จเพื่อการมีงานทำ ดังนั้นการเรียนให้สำเร็จจึงเป็นเสมือนบันได ไปสู่การทำงานและการดำเนินชีวิตต่อไป จุดหมายของการศึกษาเล่าเรียน ก็คือ การปรับตัวและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


การศึกษาเล่าเรียนมีจุดมุ่งหมายให้คนเราเกิดความสามารถ 4 ประการคือ
1. รู้จักตนเองทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างถูกต้อง
2. รู้จักสภาพแวดล้อมของตนเองอย่างถูกต้อง
3. มีทักษะในการประกอบอาชีพ
4. มีเจตคติเชิงสร้างสรรค์ ใฝ่ก้าวหน้า หันเข้าหาสังคม

ดังนั้น การเรียนให้สำเร็จ หรือประสบความสำเร็จในการเรียน จึงมิได้มีความหมายเพียงเรียนจบแล้วได้ใบประกาศนียบัตรเท่านั้น ยังหมายถึง การที่เราสามารถปรับตัว มีเจตคติในการดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขอีกด้วย บุคคลที่สามารถเรียนได้สำเร็จ มักจะมีคุณสมบัติเหล่านี้

  • ความคิดแจ่มใส
  • ทำงานเป็นระบบ
  • ขยันหมั่นเพียร รับผิดชอบสูง
  • มีจินตนาการ มีความมุ่งมั่น
  • มีสมาธิ มีใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำ


เคล็ดลับในการเรียนให้สำเร็จ
1. มีจิตใจแน่วแน่ที่จะเรียนให้สำเร็จ เพื่อตนเองโดยไม่ต้องรอคอยให้ใครมาบังคับ
2. เอาใจใส่ในการเข้าชั้นเรียนอยู่เสมอ ถ้าเป็นการเรียนในระบบโรงเรียน ถ้าศึกษาด้วยตนเองก็มีวินัย ในตนเองที่จะจัดเวลาให้กับการศึกษาเอกสาร ฟังรายการวิทยุ หรือดูรายการโทรทัศน์รวมทั้งการไปพบหรือร่วม กิจกรรมการพบกลุ่มด้วย
3. สร้างนิสัยจัดระเบียบการทำงาน ไม่ละเลยการทำรายงาน การทำการบ้าน และรวมถึงการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการจัดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังแสดงถึงความรับผิดชอบของเราที่มีต่อการเรียนอีกด้วย
4. เมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ จะต้องทุ่มเทกำลังกายและใจที่จะฝ่าฟันไปสู่ความสำเร็จที่เราได้วางเป้าหมายแล้วให้ได้ ให้คิดถึงความสำเร็จให้มาก
5. เตรียมตัวก่อนสอบให้ดี การสอบเป็นกระบวนการวัดผลและประเมินผลที่ยังคงใช้ในการศึกษาของเรา การเตรียมตัวโดยการทบทวนสิ่งที่เรียนมา การฝึกทำแบบฝึกหัดเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นการจัดทำสรุปใจความสำคัญของวิชาที่เราเรียน การเก็งหรือฝึกทำแบบทดสอบต่าง ๆ ตลอดจนการรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรง
6. การสอบเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องทำตัวให้พร้อม เพื่อจะได้สามารถทำข้อสอบได้ดี นับตั้งแต่เรื่องการเตรียมเครื่องมือเครื่องใช้ในการสอบให้พร้อม ไปให้ทันเวลาเข้าสอบ ตลอดจนการอ่านคำสั่งการรักษาเวลาให้สามารถทำข้อสอบให้เสร็จทันเวลา
7. รู้จักแบ่งสรรเวลา เวลาใดควรใช้ทบทวนการเรียน เวลาใดควรทำกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อแบ่งสรรเวลา แล้วจะต้องมีวินัยในตนเองที่จะปฏิบัติตามนั้น โดยยืดหยุ่นเฉพาะเรื่องที่จำเป็น
8. มีเพื่อนและมีกลุ่มเพื่อน ไม่เรียนโดยแยกตนจากกลุ่มเพื่อน การเรียนให้สำเร็จเราจะต้องเรียนรู้ร่วมกันกับบุคคลอื่น ๆ ด้วย การมีเพื่อนและกลุ่มเพื่อนจะช่วยให้เรามีความสุขกับการเรียน ตลอดจนได้พูดคุย ปรึกษาหารือ ตลอดจนช่วยแก้ปัญหาซึ่งกันและกันได้