www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > บทความน่าอ่าน

ค่านิยมและความเข้าใจผิดที่มักนำมาสู่ คลิปหลุด
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-10-10 12:00:18



          โลกยุคดิจิตอลและอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆช่วยสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน แต่การใช้งานบางประเภทก็ส่งผลลบต่อผู้ใช้เอง โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถถ่ายรูปภาพและภาพเคลื่อนไหวอย่างง่ายดาย โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักถ่ายภาพส่วนตัวเก็บไว้โดยไม่รู้ว่า เมื่อลบทิ้งแล้วข้อมูลเหล่านี้สามารถถูกกู้กลับมาได้หรือกระทั่งอาจมีผู้สามารถแฮ็คเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในพื้นที่โลกออนไลน์ผ่านช่องโหว่ในการใช้งานรูปแบบต่างๆ ซึ่งคลิปที่เผยแพร่ออกมามักส่งผลกระทบต่อสังคมและเจ้าของคลิปเอง ไม่ว่าจะเป็นคลิปที่เผยแพร่โดยไม่ตั้งใจหรือเผยแพร่ด้วยความจงใจ
          แม้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเข้าใจและการรู้เท่าทันเทคโนโลยีแต่ประเด็นที่จะละเลยไม่ได้คือเรื่องพฤติกรรมการใช้และการคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสมตั้งแต่ต้น
          กรณีนี้ พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต อธิบายว่า ผู้ใช้งานเทคโนโลยีทุกวันนี้มักคิดว่าพื้นที่โลกออนไลน์เป็นพื้นที่ส่วนตัว และไม่ค่อยระมัดระวังซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้กับเยาวชนและคนทั่วไปให้เข้าใจใหม่ว่า ความเป็นส่วนตัวแม้จะเป็นเรื่องสำคัญแต่ทุกวันนี้ความเป็นส่วนตัวไม่ได้เกิดขึ้นจริงในโลกออนไลน์

          พ.ญ.พรรณพิมลยังเปิดเผยว่า คนจำนวนหนึ่งมักมีค่านิยมอยากบันทึกประสบการณ์เช่น ความทรงจำกับคนรักคนแรก เมื่อค่านิยมนี้ประกอบกับความเข้าใจผิดเรื่องพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คนเราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว แม้ในบริบทพื้นที่ที่อยู่กันอย่างส่วนตัว แต่จริงๆแล้วสังคมอยู่กับเราตลอด
          โดยเฉพาะสำหรับบุคคลมีชื่อเสียง หรือกลุ่มดาราศิลปิน ซึ่งกลุ่มนี้มีขอบเขตความเป็นส่วนตัวไม่ชัดเจน และมักตกอยู่ท่ามกลางความสนใจของคนหมู่มากจนอาจถึงขั้นถูกแทรกแซงได้

          สำหรับแนวทางการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมเหล่านี้ พ.ญ.พรรณพิมลเปิดเผยว่า ผู้ปกครองหรือผู้ที่ใกล้ชิดควรให้ความรู้และแสดงให้เห็นว่า จะเติบโตและใช้ชีวิตอยู่กับเครื่องมือเหล่านี้อย่างไร แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับว่าจำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ จากบทเรียนที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการบันทึกข้อมูลต่างๆมีช่องโหว่และมีความเสี่ยงอย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถลดความเสี่ยงด้วยการยับยั้งชั่งใจและคิดก่อนด้วยความรอบคอบ และต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี ซึ่งในหลายประเทศจะมีการแนะนำครูให้สอนผู้เรียนและผู้ใช้เทคโนโลยีในเรื่องนี้ด้วย

ที่มา : มติชนออนไลน์