www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > คนต้นแบบ

นันทนา คำวงศ์ : สานฝันเทเบิลเทนนิสสู่โอลิมปิก
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2012-07-31 16:16:12

 มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ลอนดอน 2012 เปิดฉากขึ้นแล้ว  นักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยทั้ง 37 ชีวิต ต่างทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ และ 1 ในนั้นคือ  พี่แป๋ว  นันทนา คำวงศ์  นักกีฬาเทเบิ้ลเทนนิสหญิง  เจ้าของเหรียญรางวัลกีฬาระดับเอเชียหลายรายการ และเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน   วันนี้พี่แป๋วจะมาแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลดีๆ เรื่องกีฬาเทเบิลเทนนิสให้ฟัง

สวัสดีค่ะ นันทนาคำวงศ์  นักเทเบิลเทนนิส หรือปิงปองทีมชาติไทย  ชื่อเล่นชื่อแป๋วค่ะ

  • เริ่มต้นเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิส

เริ่มต้นเล่นตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เพราเห็นรุ่นพี่ตอนอยู่โรงเรียนเทศบาล 3 จังหวัดลำปาง แล้วก็ได้รับรางวัลมามากมาย อาจารย์ก็ถามว่าใครอยากเล่นบ้าง เพื่อนก็ส่งรายชื่อเราไป  อาจารย์เรียกไปซ้อมไปตี และก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนั้นเลยค่ะ

  • เสน่ห์ของกีฬาเทเบิลเทนนิส

เสน่ห์ของกีฬาเทเบิลเทนนิสคือความเร็ว ความไว และเทคนิคในการควบคุมลูกบอลลูกหนึ่งที่เบาๆ กลมๆ  เราต้องจดจ่อในสิ่งๆ นั้น เป็นเรื่องของสมาธิค่ะ

  • กฏ – กติกาสากลที่เปลี่ยนใหม่

กฏกติกาตอนนี้จะเล่นกันแบบ 3 ใน 5 และ 4 ใน 7  โดยจะเสิร์ฟคนละ 2 ลูก จบเกมก็คือ 11 แต้ม

  • การดูแลร่างกายให้พร้อมกับการแข่งขัน

การดูแลตนเองสำหรับแป๋วคือ จะซ้อม 2 ช่วง   ช่วงเช้า 9 โมงครึ่งถึงเที่ยง  และช่วงเย็น คือ 4 โมงเย็น  ถึง  6 โมงเย็น   ช่วงเช้าแป๋วจะซ้อมเรื่องเทคนิคบนโต๊ะ  ช่วงบ่ายจะฟิตเนส เรื่องของการออกกำลังกาย และกล้ามเนื้อ  เพราะเราใช้งานกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เยอะ เราก็ต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนน้นๆ ให้สมบูรณ์ ด้วยค่ะ

  • ประสบการณ์โอลิมปิก

แป๋วไปโอลิมปปิกมา 3 ครั้งแล้ว ปี 2012 นี้จะเป็นครั้งที่ 4  ครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้น  และครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 การคัดเลือกก็นับว่าตื่นเต้นมากที่สุดแล้ว แต่หลังจากนี้ไปก็จะต้องไปแข่งที่ลอนดอนแล้ว ก็จะทำให้เต็มที่ จะใช้ประสบการณ์ 3 ครั้งให้เต็มที่  และจะทำให้ดีที่สุดและจะเข้ารอบลึกๆ ให้ได้มากที่สุดค่ะ

  • กว่าจะคว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2012

ครั้งแรกแป๋วคัดในโซนของอาเซี่ยนก่อน ซึ่งได้แค่คนเดียว แต่แป๋วได้ที่ 2  แพ้สิงคโปร์  หลังจากนั้นแป๋วก็ไปคัดในโซนของเอเชียซึ่งคัดไปโอลิมปิกถึง 7 คน  ซึ่งแป๋วได้ลำดับที่ 5 ก็เลยได้ตั๋วโควต้าจากเอเชียไปโอลิมปิกครั้งนี้

  • วิธีดูกีฬาเทเบิลเทนนิสให้สนุก

สำหรับน้องๆ ที่สนใจกีฬาชนิดนี้ ลักษณะที่เราควรดูคืออย่างแรกการโต้บนโต๊ะได้นานขนาดไหน แต่สำหรับคนที่สนใจจริงจังแล้ว อยากให้ดูคู่ต่อสู้ หรือนักกีฬาที่เล่นนั้นเขาเคลื่อนที่อย่างไร ออกแรงอย่างไร  สัมผัสลูกอย่างไร ตีจังหวะลูกอย่างไร  อย่าดูแค่ว่าใครชนะหรือปแพ้เท่านั้น อยากให้น้องๆ สนใจในรูปแบบตรงนี้มากที่สุด แล้วจะเป็นพื้นฐานในการศึกษาเกม  แก้ไขเกม  และเป็นแบบในการฝึกซ้อมได้ค่ะ

  • กีฬาปลอดการพนัน

อยากให้ดูกีฬาทุกชนิดอย่างสนุกโดยไม่ต้องเล่นพนัน  อยากให้ดูด้วยใจ  โดยไม่มีเรื่องการพนันเข้ามามีส่วนร่วมค่ะ

  • เส้นทางนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติ

ถ้าน้องๆ อยากเป็นนักกีฬาทีมชาติแบบพี่แป๋ว พี่อยากให้น้องๆ  ตั้งใจฝึกซ้อม   และอดทน  เมื่อมีโอกาสแข่งขันในรายการของสมาคมเทเบิลเทนนิส  หรือของจังหวัด อยากให้น้องๆ ออกมาแข่งค่ะ  ไม่ใช่ว่าซ้อมอยู่ที่บ้านหรือสโมสรอย่างเดียว   เพื่อที่จะให้โค้ชของทีมชาติ และโค้ชเยาวชนจะได้เห็นแววของน้องๆ และจะสนับสนุนส่งเสริมน้องๆ ได้ในอนาคตค่ะ

  • ฝากกำลังใจให้นักกีฬาไทยทุกคน  

แป๋วอยากจะขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกๆ คน  เป็นกำลังใจให้แป๋วในการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้   และเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยทุกคน   เพราะนักกีฬาไทยทุกคนจะพยายามอย่างเต็มที่และสู้สุดความสามารถที่เราได้ซ้อมมา  อยากจะทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยค่ะ