www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio : เม้าส์ ณัชชา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-05-09 10:11:50

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก


 เม้าส์ ณัชชา 


เม้าส์  ณัชชา


กว่า 10 ปี ที่ได้ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงของ เม้าส์-ณัชชา จันทพันธ์ กับหลากหลายบทบาททั้งนักแสดง ถ่ายแบบ โฆษณา ร้องเพลง และพิธีกร ล่าสุดกับซีรีส์ธรรมะน้ำดีอย่างส้มตำแฮมเบอร์เกอร์ ทางทรูโฟร์ยูช่อง 24 และกรุงเทพ...มหานครซ้อนรัก ทางช่องวัน สองเรื่องสองคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ท้าทายความสามารถของหนุ่มเม้าส์ไม่น้อย


ก้าวแรกในวงการแสดง
ตั้งแต่อายุ 15 เลยครับ คือผมประกวดดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล ปี 2006 แล้วก็ได้มีโอกาสเล่นละครเรื่องน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ ถือเป็นก้าวแรกเลยครับที่ได้เข้ามาเล่นละคร ตอนนั้นก็ตื่นเต้นมากและไม่เคยเรียนการแสดงที่ไหนมาก่อน ไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่เคยรู้จักใครมาก่อนเลย อยู่ดี ๆ ก็เข้าไปเล่นและมันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นความทรงจำที่ดีมาก ๆ ด้วย ว่าเราเคยตื่นเต้นขนาดนั้น ตื่นเต้นจนแบบขยับตัวไม่ได้
 

เม้าส์  ณัชชา


ทำไมถึงเข้าวงการ
ที่จริงแล้วตอนเข้าวงการ ตอนนั้นแทบจะไม่ได้คิดอะไรเลยครับ คือแม่เขาเห็นว่าเราว่าง ไม่รู้จะทำอะไรนอกจากเรียนหนังสือ ตอนนั้นมีเวลาว่างก็ไปตีกอล์ฟ แม่ก็เลยคิดว่าเออหน้าตาเราก็ไม่ได้ขี้เหร่ ก็เลยลองส่งเราเข้าประกวดดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล ดูสิว่าพอจะเข้าวงการได้ไหม แล้วมันเกิดได้ขึ้นมาก็เลยเป็นตามทางของมัน
 

ซัน กรุงเทพมหานครซ้อนรัก
เล่นเป็นเด็กเลยครับ คือลดอายุตัวเองลงมาเกือบจะสิบปีเลยครับ เป็นเด็กอายุสิบห้าสิบหกและก็เป็นคนที่เนิร์ดมาก มีครอบครัวที่อบอุ่น เป็นลูกคนเดียว พ่อแม่ตามใจ อยู่บ้านไม่ทำอะไร เล่นเกม อ่านการ์ตูนอะไรแบบนี้ครับ แต่ว่าเป็นเด็กไม่มีเพื่อนเพราะเพื่อนเห็นว่าไอ้นี่มันเนิร์ด แต่ว่าเขาก็มีความฝันว่าอยากที่จะมีเพื่อน อยากที่จะดูแลตัวเองได้ อยากที่จะล่องเรือไปเที่ยวคนเดียวที่มัลดีฟส์ประมาณนี้ครับ
 

หมอก ส้มตำแฮมเบอร์เกอร์
หมอกเป็นเด็กในชุมชนคนหนึ่งที่เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง เขาคิดว่าสมัยนี้ถ้าไม่ได้รักที่จะเรียนเป็นด้าน ๆ ไป ไม่ได้รักที่จะเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบจริง ๆ เรียนจบมามันก็ได้แค่ใบปริญญา ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร เขาอยากที่จะเรียนในสิ่งที่เขาชอบจะได้เอามาใช้ได้จริง ๆ แล้วในช่วงเวลาที่เขาไม่ได้เรียน แม่เขาก็เลยให้ไปอยู่กับพระสตีฟ เพราะว่าพระสตีฟเป็นฝรั่งเพิ่งมาบวช แต่เราไม่อยากไปเพราะว่าเราไม่ชอบพระสตีฟ ไม่ชอบมาก ๆ เนื่องจากพระสตีฟมีส่วนทำให้พี่ส้ม (สายป่าน-อภิญญา เจริญสุข) ตาย แต่เราก็จำใจไม่อย่างนั้นแม่ก็ไม่ให้เราอยู่บ้านครับ
 

เม้าส์  ณัชชา


สองคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน
ตอนแรกลำบากมากเลยครับ แต่ก็ยังดีที่ผมถ่ายกรุงเทพมหานครซ้อนรักจบก่อน ด้วยความที่เราถ่ายมาเต็ม ๆ หนึ่งปีทำให้เราติดตัวละครนั้นมาก ๆ พอมาเล่นส้มตำแฮมเบอร์เกอร์ตัวละครมันต่างกันเยอะเลยครับ ทั้งความคิด มันต่างกันเยอะมาก ชีวิตเขาก็ต่างกัน ตอนแรกก็ปรับเยอะครับ ก็โดนพี่วุธ (อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร) เรียกไปคุยเยอะเหมือนกัน คือมันต้องตัดออกให้ได้ ต้องคิดดี ๆ ว่ามันควรจะเล่นแบบนี้ แต่พอได้คุยกับเขาได้ปรับความเข้าใจปรับความคิดก็โอเคครับ
 

งานเพลง พิธีกร ละคร ชอบงานไหนมากที่สุด
ชอบโฆษณา เร็วดี แต่ถ้าถามว่ารักงานไหนมากที่สุด ก็คงเป็นการถ่ายละครครับ (มีโอกาสจะได้ร้องเพลงไหม?) ร้องเพลงเหรอครับ ตอนนี้ผมก็เป็นฟรีแลนซ์แล้วคงจะยากหน่อยที่ให้กลับไปร้อง แต่ว่าถือว่าเป็นโอกาสดีมาก ๆ ที่ทางส้มตำแฮมเบอร์เกอร์ให้ผมร้องเพลงประกอบละครด้วย เพลงลมหายใจมีแต่เธอ ตอนที่ไปเข้าห้องอัดก็รู้สึกแปลกเหมือนกันนะ ไม่ได้เข้ามานานแล้ว
 

เม้าส์  ณัชชา


วงการบันเทิงคือจุดเปลี่ยน
ตอนเด็กผมเป็นคนที่พูดไม่เก่ง ไม่ค่อยพูด เจอใครก็เงียบ มนุษยสัมพันธ์ก็ไม่ดี บุคลิกภาพก็ไม่ดี แต่พอได้เข้าวงการ ทำงานได้เจอกับคนเยอะ ได้คุยกับคนเยอะ ทำให้ความคิดเปลี่ยนไป แล้วก็สามารถมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้นมาก ๆ อีกอย่างที่เปลี่ยนชีวิตผมมาก ๆ ช่วงที่เรียนหนังสือก็ไม่รู้ว่าทิศทางเราจะไปทางไหน ไม่รู้ว่าจริง ๆ เราชอบอะไร แต่พอได้เข้ามาในวงการนี้ก็รู้ว่าเออจุดหมายของเราในการดำรงชีวิตในทุก ๆ วัน เรารู้ว่าต่อไปเราจะมีความหวังเราจะทำอะไรบ้าง
 

สิ่งสำคัญคือเป้าหมาย
ผมคิดว่าถ้าเรามีเป้าหมายในการทำงาน มีเป้าหมายให้เราคิดว่าเราต้องไปตรงนี้ให้ได้ ถ้าเราไม่มีเป้าหมายในการทำงาน เราก็จะทำงานด้วยความเคว้งคว้าง ไม่รู้ว่าทำงานไปเราจะไปถึงจุดไหน หรือทำไปเพื่ออะไร (สิ่งที่ยึดถือในการทำงาน) ผมคิดว่าการทำงานตรงนี้อย่างแรกคือมันต้องมีระเบียบวินัย ผมไม่เคยไปสายเกินครึ่งชั่วโมง คือถ้าเขานัดกองผมไม่มีทางเลยที่เขาจะยกกองเพราะผมหรือว่่าผมจะไปทำปัญหาให้กับเขา ผมจะทำการบ้าน ผมจะไม่ทำให้เขาต้องลำบากใจที่ต้องช้าเพราะผมครับ

 

instagram @mousenatcha
twitter @mousenatcha