www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : ต่อ ธนภพ เทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ KU
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-11-05 11:35:07

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

 ต่อ ธนภพ 

 เทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ ม.เกษตรศาสตร์ 

 

ต่อ ธนภพ


นอกจากบทบาทรุ่นพี่หนุ่มสุดฮอตในละครซีรีส์และภาพยนตร์แล้ว ในชีวิตจริงเขาก็ฮอตไม่เบาในฐานะรุ่นพี่ซีเนียร์คณะอุตสาหกรรมเกษตร ภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ (ภาคพิเศษ) ม.เกษตรศาสตร์ ปี 4 ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร แพ็คเกจจิ้งสำคัญยังไง ต้องเรียนอะไรบ้าง ต้องได้ศิลป์ทั้งวิทย์ไหม พี่ต่อมีคำตอบให้น้อง ๆ #AdGang59 แน่นอน

 

 

ทำไมเลือกเรียนแพ็คเกจจิ้ง
เป็นความสนใจส่วนตัวมากกว่าที่แบบว่าต่อให้ผมทำงานในวงการบันเทิง แต่ว่าที่บ้านจะมีความคิดอะไรบางอย่างที่ค่อนข้างปลูกฝังเรามาตั้งแต่เด็กว่าจริง ๆ แล้ว ต่อให้เราทำงานในวงการแต่อยากให้มีความรู้ที่เราชอบหรือว่าเราสนใจติดตัวไว้อีกสักอย่างหนึ่งครับ แล้วผมเป็นคนชอบออกแบบ ชอบคิดอะไรใหม่ๆ ชอบคิดอะไรที่ไม่เหมือนใคร และรู้สึกว่าผมชอบคำว่าพัฒนา คณะผมมันเน้นการที่พัฒนาหรือคิดสิ่งใหม่ค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นมันก็จะมีมุมที่เราเอนจอยกับมันได้ค่อนข้างเยอะ
 

หลักสูตรแพ็คเกจจิ้ง
หลักสูตรจะเป็น 4 ปีครับ ค่อย ๆ ไล่จากปีน้อยไปสู่ปีเยอะจะเป็นการเข้าใกล้การทำงานจริงครับคืออย่างปีหนึ่งจะเรียนรวบรัดในวิชาพื้นฐานต่าง ๆ เหมือนเอาคณะวิทยาศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มีวิชาพื้นฐานของสามคณะนี้มารวมด้วยกัน พอเริ่มเข้าสู่ปีสองก็จะเป็นวิชาพื้นฐานที่เกี่ยวกับแพ็คเกจจิ้งหรือพวก materialที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับวัสดุที่เป็นวัตถุดิบต่าง ๆ ปีสามเริ่มมีแล็บที่มากขึ้นคือเริ่มใช้งานเครื่องทดลองที่เป็นเครื่องที่ใช้ทดลองจริงในแบบเวิลด์ไวด์หรือว่าการใช้ทฤษฎีที่เชิงลึกมากขึ้น
 

ต่อ ธนภพ

 

ปีสี่จะเข้าสู่ขั้นตอนโปรเจ็คต์หรือธีสิส คณะผมจะมีหลักสูตรที่ทำโปรเจ็คต์สองอย่าง อันดับหนึ่งก็คือผมต้องทำสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับโปรดักส์ที่เป็นแพ็คเกจจิ้งโดยที่หาข้อมูลเองจากพวกเอกสารการวิจัยของนักวิชาการต่าง ๆ ที่เราเอามาประยุกต์ใช้เองและหาสถานที่ เชิญอาจารย์ เชิญนิสิตคนอื่น ๆ มาฟังการบรรยายสัมมนาของเราครับ และอีกโปรเจ็คต์หนึ่งคือวิชาว่าเทคนิควิจัยเป็นการวิจัยเรื่องเกี่ยวกับพวกแพ็คเกจจิ้งที่เรียนมาตลอด 4 ปีนี้ครับว่าเราเอามาประยุกต์ใช้จริงได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันก็จะแบ่งเป็นเชิงลึกมากขึ้น คือเราจะแยกสายเป็นพวกสายตรง material สายตรง printing สายตรง food packaging และก็มีสายตรงพวก marketing ผมไปทางมาร์เก็ตติ้ง เพราะว่าส่วนตัวมองถึงเชิงลึกมันดูกว้างที่สุด คือเราเรียนมาทุกอย่างแล้ว แต่ในมุมผมแพ็คเกจจิ้งมันทำมาเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้มีความต้องการในโปรดักส์เรามากขึ้น เพราะฉะนั้นผมว่าการเจาะไปในทางมาร์เก็ตติ้งมันค่อนข้างชัดเพราะว่าเราจะได้ไปรีเซิร์สต่าง ๆ ที่แบบว่า เช่น สมมติว่าเป็นของที่เกี่ยวกับคนสูงอายุ เราต้องทำยังไงถึงจะเจาะใจหรือว่าถึงจะทำให้ผู้สูงอายุติดใจถูกใจในแพ็คเกจเราได้ครับ
 

ลงสนามฝึกงาน
ผมน่าจะฝึกงานโรงงานที่ทำเกี่ยวกับพลาสติก เม็ดพลาสติกอะไรแบบนี้ครับ เพราะว่าจริง ๆ แล้ว อุตสาหกรรมบ้านเราตอนนี้ผมมองในมุมที่ว่าพอลิเมอร์หรือเม็ดพลาสติก ถูกนำมาใช้ค่อนข้างเยอะและแทบจะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักในแพ็คเกจจิ้งด้านอุตสาหกรรมปัจจุบันนี้
 

ต่อ ธนภพ


ถ้าเลือกออกแบบได้
ฟุ้งเลยนะ ออกแบบพวกของใช้ง่าย ๆ ละกัน เช่น ออกแบบพวกผงซักฟอกก็ได้ ผงซักฟอกในแพ็คเกจจิ้งที่เราไม่จำเป็นต้องตัก อาจจะเป็นวาล์วเปิดใส่ได้เลย ใส่ที่เครื่องหรืออะไรบางอย่าง คือเป็นหัวก๊อกโดยที่หัววาล์วนั้นต้องไม่ตันอะไรแบบนี้ครับ
 

AI Games
AI ย่อมาจาก Agro Industry เป็นชื่อภาษาอังกฤษของคณะผม ซึ่ง AI Games มันแปลว่าเป็นกีฬาของเฉพาะคณะผม ซึ่งมันจะแบ่งเป็นทั้งหมด 6 สาขาหลักมาแข่งกันเอง มี Packaging and Materials Technology ที่ผมเรียนอยู่นะครับ มี Biotechnology คือเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพต่างๆ มี Food Science and Technology มี Textile Science คือเทคโนโลยีเกี่ยวกับสิ่งทอ เป็นพวกเกี่ยวกับเสื้อผ้าต่างๆ มีแฟชั่นดีไซน์ Product Development เป็นการพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์โดยตรง และ Agro-Industrial Technology
 

และก็กิจกรรมรับน้องเป็นกิจกรรมประจำปีที่ผมค่อนข้างจะหาเวลาเพื่อที่จะช่วยคณะ เพราะว่าจริง ๆ แล้ว ส่วนตัวพอเราทำงานด้วยและก็เรียนไปด้วย บางครั้งเรารู้สึกว่าเราหาเวลาที่จะช่วยมหาวิทยาลัยได้น้อย เราก็อยากหาเวลาช่วยมหาวิทยาลัยเราบ้างเพราะว่าอย่างน้อยเราก็รักสถาบันที่เราศึกษาอยู่
 

ต่อ ธนภพ


สิ่งสำคัญของอุตสาหกรรมเกษตร
ความปลอดภัย คือมันเป็นฟังก์ชันที่คร่อมกันอยู่ หนึ่งมันต้องสวย ติดตา และดึงดูด แต่ในความที่มันต้องมีความสามารถทั้งหมดนั้นมันจะต้องแข็งแรง มันจะต้องทนทาน มันจะต้องดูคุ้มค่า ดูแล้วเพิ่มมูลค่า และมันต้องสร้างความประทับใจให้ได้ถึงขั้นว่าแบบผู้บริโภคต้องได้คำว่าคุ้มกลับไปครับ
 

ตลาดงานสายแพ็คเกจจิ้ง
ค่อนข้างกว้างมากครับ คือสามารถทำงานตามโรงงาน อันนี้เป็นเบสิคคือเป็นโรงงานที่ผลิตนู้นนี่นั่นต่าง ๆ สามารถคุมพวกเครื่องจักรอะไรต่าง ๆ แต่ว่าเรียนแพ็คเกจจะเป็นสายที่เป็นดีไซเนอร์ของพวกออกแบบผลิตภัณฑ์ แบบว่าบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ไปได้ค่อนข้างไกลมาก เพราะว่าตอนนี้แพ็คเกจจิ้งค่อนข้างโตมาก ๆ คือตลาดเริ่มหันกลับมาสนใจว่าจริง ๆ แล้วสิ่งที่สำคัญมันไม่ใช่แค่ตัวโปรดักส์อย่างเดียว แต่ว่าภายนอกมันต้องดูดีด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ แพ็คเกจจิ้ง

 

ต่อ ธนภพ

 

Admission Unlock
ขออนุญาตไม่พูดเป็นหลักในการแอดมิชชั่นคณะนี้ก็แล้วกัน ผมว่าแอดมิชชั่นสมัยนี้ค่อนข้างเหมือนกันหมด ถ้าไม่ใช่คณะที่เฉพาะทางจริง ๆ
หนึ่ง ใจต้องมาฮะ ต้องมีใจก่อนที่จะอยากเข้า
สอง รู้ตัวเองครับ ว่าเราอยากเรียนอะไรหรืออยากเข้าคณะอะไรกันแน่
สาม เต็มที่ไปกับมันครับ เต็มที่ให้สุดทางให้ได้ คือผมรู้สึกว่าจริง ๆ การแอดมิชชั่นสำหรับชั้น ม.6 มันถือเป็นช่วงไคลแม็กของ ม.6 คือมันเป็นช่วงชีวิตที่เราจะได้เรียนรู้กับความเหนื่อยที่แท้จริงในช่วงม. 6 หรือการเรียนมัธยมทั้งหมดจริง ๆ ว่าการเอารู้ทุกชั้นปีที่เราเรียนมามันเป็นยังไงครับ
สี่ ห้ามเครียด เต็มที่ได้แต่ห้ามเครียด คือความเครียดมันจะทำให้เราทำอะไรได้ไม่เต็มที่สักอย่างครับ
ห้า เชื่อว่าทุกคนเห็นการแอดมิชชั่นสำคัญ ใช่มันสำคัญจริงครับ แต่ว่าอยากฝากไว้ให้คิดไว้เสมอว่าแอดมิชชั่นคือจุดที่สำคัญของชีวิต แต่แอดมิชชั่นไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตครับ เพราะฉะนั้นเราควรมีการเผื่อใจไว้ด้วย เพราะว่าจริง ๆ แล้วคนเราใช่คนเราทุกคนมีมีความสามารถหมด มีความพยายามหมดแต่บางครั้ง ถ้าเกิดเราถึงจุดที่มันเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่มันเกินความควบคุมของเรา บางครั้งเราต้องหัดเผื่อใจที่จะยอมรับมัน แล้วก็เดินหน้าต่อไป หรือจะเป็นที่ใครอยากจะลองใหม่อีกครั้ง ก็จะไปทางซิ่วหรืออะไรต่าง ๆ ได้แต่ว่า สุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าถ้าคุณตั้งใจจริง และเต็มที่กับมันจริง ๆ ทุกคนไปถึงฝันแน่นอนครับ

 

ต่อ ธนภพ