www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio : ไมค์ พิรัชต์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-11-04 10:19:49

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก


 ไมค์ พิรัชต์ 


ไมค์ พิรัชต์


เท็นเท็น หนุ่มหล่อไอคิวสูง บทบาทล่าสุดของพระเอกหนุ่มหน้าหวาน ไมค์-พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล จากซีรีส์ Kiss me รักล้นใจ นายแกล้งจุ๊บ ซีรีส์รีเมคที่ทำมาแล้วหลายเวอร์ชันทั้งไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน และไทย นอกจากนี้หนุ่มไมค์ยังโกอินเตอร์ได้รับเชิญในซีรีส์จีนเรื่อง Wu Xin: The Monster Killer หนึ่งในมอนสเตอร์ของเรื่องนี้ และล่าสุดกับภาพยนตร์จีนเรื่องแรกทีมีกำหนดฉายในเดือนธันวานี้ Surprise! ไซอิ๋วภาคพิศดาร เวอร์ชันคอมเมดี้ ในบทของตือโป๊ยก่าย ที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นตือโป๊ยก่ายที่หน้าตาดีที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยนะ
 

ตอนนี้มีผลงานอะไรบ้าง
ที่ไทย Kiss me รักล้นใจนายแกล้งจุ๊บ ทางช่องทรูโฟร์ยู เป็นซีรีส์รีเมคที่เอามาทำใหม่ที่มีการรีเมคไปแล้วหลายประเทศตั้งแต่ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี ของเราก็จะมีเป็นเวอร์ชันไทยนะครับ ซึ่งก็หาดูได้ก็มีในอินเทอร์เน็ตและ ไมค์ก็ทำเพลงประกอบ Ost. ด้วย ชื่อเพลงว่า Kiss me ของเรื่อง Kiss me และก็มีของที่จีน ที่ออนแอร์ไปแล้วด้วยนะครับก็มี Wu Xin: The Monster Killer ที่จบไปแล้วนะครับ และกำลังจะมีอีกเรื่องหนึ่งออนแอร์ ล่าสุดเพิ่งไปงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังโรงมานะครับผมชื่อว่า Surprise! ไซอิ๋วภาคพิศดาร ซึ่งในหนังเรื่องนี้ไมค์ไปเล่นรับบทเป็นกลุ่มไซอิ๋ว ซึ่งจะมีตัวลิง ตัวกัปปะ มีพระถังซังจั๋งและมีไมค์ที่เป็นตัวตือป๊วยก่าย ซึ่งถ้าใครดูไซอิ๋วก็จะรู้อยู่แล้วว่าในเรื่องจะเป็นประมาณไหน แต่ว่าอันนี้เอามาทำเป็นเวอร์ชันตลกคอมเมดี้ขึ้นมา ก็จะเล่นเป็นหมูที่ตลกก็จะมีการแต่งเอฟเฟ็ก ก็จะเป็นหนังตลกเรื่องหนึ่งที่อยากจะฝากให้ติดตามด้วยมาก ๆ ครับผม
 

ไมค์ พิรัชต์


แรงบันดาลใจในการร้องเพลง
ตอนแรกเข้าวงการมาก็ไม่ได้ชอบที่จะร้องเพลงแต่ว่าเข้ามาเพราะคิดว่าสนุก พอเวลาผ่านไปเริ่มที่จะหลงรักในการร้องเพลงต่าง ๆ นานา ซึ่งแรงบันดาลใจผมมาจากไหนหรอครับ แรงบันดาลใจของผมก็มาจากการที่ผมได้ดูศิลปินที่ผมชอบ ทำให้ผมรู้สึกว่าเราอยากจะทำแบบเขาบ้าง อยากจะเป็นแบบเขาบ้าง มีหลาย ๆ คนที่ไมค์ชอบแนวเพลงของเขา หรือว่าจะชอบด้วยลักษณะการแต่งตัวของเขาหรือสไตล์การเต้นของเขา ก็จะเอาของแต่ละคนมารวม ๆ กัน ข้อดีของคนนั้นคนนี้แล้วก็มาเป็นตัวไมค์ครับ
 

เพลงที่บอกตัวตนของไมค์
จริง ๆ ที่ผ่านมาก็พวกเพลงที่ผมแต่งเองส่วนใหญ่จะเป็นการแต่งเพลงที่มี message บางอย่างที่อยากจะบอกกับคนฟัง และบอกกับใครสักคน ส่วนใหญ่เพลงที่แต่งมันจะเกิด inspiration มาจากชีวิตจริง 

(แต่งมาแล้วกี่เพลง) เยอะเหมือนกันครับ จำได้ว่าเพลงแรกชื่อว่า You แล้วก็มีพวก AYO จะเป็นพวกเกี่ยวกับสังคมและก็จะมีเรื่องของความรัก ละเลย ประมาณนี้ครับ และล่าสุด Kiss me เป็นเพลงประกอบซีรีส์ แต่มีเอาชีวิตไมค์ส่วนตัวเข้าไปใส่ด้วย
(แต่งแล้วชอบที่สุด) ตอนนี้ก็มี Kiss me เพราะว่าปกติไมค์แต่งเพลงที่แบบค่อนข้างที่จะเฉพาะกลุ่ม และฟังยากนิดหนึ่ง แต่ว่า kiss me เป็นเพลงแรกที่ค่อนข้างที่เหมือนจะแบ้ว ๆ หน่อย หวานๆ หน่อย และก็จะมีความเป็นตัวไมค์อยู่เหมือนกันครับ
 

ไมค์ พิรัชต์


จากนักร้องก้าวสู่เส้นทางนักแสดง

น่าจะตอนที่แยกกอล์ฟไมค์กันช่วงนั้นก็คือเหมือนกับว่าได้มีโอกาสลองไปเล่นในฐานะนักแสดงดูและก็ปรากฏว่าทำได้โอเค แล้วต่อมาได้เล่นเรื่อย ๆ มีคนเริ่มเห็นว่าแสดงได้นู้นนั่นนี่ก็ได้เล่นมาเรื่อย ๆ แล้วเริ่มชอบการแสดงและก็พยายามพัฒนาตัวเองมาเรื่อย ๆ ครับ
 

บทบาทในหนังในละคร
ส่วนใหญ่มักจะเป็นบทลูกคุณหนู เด็กนอกหรือว่าเป็นประธานบริษัทหรือว่าอะไรสักอย่าง แต่ว่าล่าสุดที่ไปรับที่จีนก็ได้รับบทหลากหลายดีครับ ทั้งเป็นไก่ ทั้งเป็นจิ้งจอก ทั้งเป็นหมู

(บทที่อยากเล่น) เอาจริง ๆ ตอนนี้เล่นไปเยอะแล้วครับ พวกบทที่อยากเล่น แบบพวกแอคชั่นหรืออะไรอย่างนี้ต่อให้ไม่สุดแต่ก็ถือว่าเป็นแอคชั่น แต่ว่าพวกบทตลกก็มีโอกาสได้เล่นแล้ว ก็อยากเล่นบทที่จิต ๆ นิดหนึ่งแล้วมันแบบเล่นยาก ๆ หน่อย แบบต้องลึก ข้างในต้องแบบมีอินเนอร์หน่อย มันดูท้าทายดีครับ
 

ไมค์ พิรัชต์


การทำงานในจีน
ปกติทำงานที่จีนก็จะแตกต่างกว่าที่ไทยนิดหนึ่ง ตรงที่ว่าที่ไทยถ้าสมมติว่าถ่ายละครก็จะถ่ายแบบจันทร์ อังคาร พุธ หรือไม่กองหนึ่งก็จะพุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แต่ที่นู้นคือถ้าเราจะถ่ายเรื่องหนึ่งเราก็จะต้องย้ายไปอยู่เลยเป็นเวลาเป็นเดือน สองสามเดือน ต้องไปอยู่กับกองนั้นเลย กินอยู่กับที่นั่นเลย

การทำงานต่างประเทศมีอุปสรรคค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของภาษา เราไม่สามารถที่จะคุยรู้เรื่องได้และเวลาเราเล่นบทเราไม่สามารถที่จะปรึกษานักแสดงได้หรือว่าเอ้ย อย่างนี้ ๆ นอกจากว่าเราจะสนิทมาก ๆ แต่ก็นั่นแหละอุปสรรคเรื่องเดียวจะมีเรื่องของภาษากับวัฒนธรรมที่เราอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับค่อนข้างเยอะครับ

แฟนคลับเวิลด์ไวด์
เวลาที่จะสื่อสารกับแฟนคลับ ส่วนใหญ่แฟนคลับจีนเขาจะพูดภาษาอังกฤษได้คร่าว ๆ ครับ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไร ไม่มีอะไรที่ต้องปรับ คือไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับที่ต่างประเทศหรือที่ไทยหรือที่ไหนก็แล้วแต่ โจทย์เดียวก็เลยคือเขามาเพื่อเป็นกำลังให้กับเราและมาด้วยความรักมาด้วยความชอบ มาด้วยความที่ต้องการจะซัพพอร์ตเรา เพราะฉะนั้นวิธีดูแลผมว่าไม่ต้องปรับอะไร คือเข้าหากันด้วยใจ ใจ ๆ กันงี้ฮะ แต่ว่าที่จะต่างก็เป็นเรื่องของภาษา ซึ่งทางนู้นเขาใช้ภาษาจีนกับวิธีการสื่อสารต่าง ๆ ทางโซเชียลมีเดียก็จะต่างกันออกไปครับ
 

ไมค์ พิรัชต์


หลักการทำงานของไมค์
ต้องไม่ลดการ์ดลง หมายถึงว่าต่อให้เรารู้สึกเหนื่อยหรือว่าอะไรยังไง แต่ว่าก็ขอให้เราทำให้ดีที่สุด หรือให้มากกว่าที่เราจะทำได้ หรือบางอย่างที่เราไม่จำเป็นต้องทำ แต่ก็ทำให้มันเยอะ ๆ ไว้ก่อน มันจะดูให้เห็นความตั้งใจด้วย มันก็จะได้ในหลาย ๆ อย่างครับ

ในฐานะที่เป็นลูกศิษย์ท่าน ว. วชิรเมธีมีหลักธรรมในการดำเนินชีวิตประจำวันไหม
จริง ๆ ก็มีคำหนึ่งที่ท่านเคยสอนว่า เวลาเราเดินแล้วกรวดเข้ารองเท้าเรา แล้วเอามันเก็บเอาไว้ เราก็จะเดินแล้วเราก็จะเจ็บเอง ง่าย ๆ ก็คือถอดแล้วก็เทมันออกแล้วก็ใส่ใหม่คือมันก็เป็นคติที่ดีที่เราเอามาดำเนินชีวิตต่อได้
 

คุณพ่อคือไอดอลของไมค์
ไมค์มองคุณพ่อมาตลอด ตามหลังท่านมาตลอด ก็จะมองว่าเออท่านทำงาน ท่านเต็มที่กับงานและท่านก็เสียสละเพื่อครอบครัว ท่านก็ไม่ได้ไปเที่ยว ไปมีเพื่อน ไปสังสรรค์ หรือว่าอะไร แต่ท่านก็คงคล้าย ๆ กับไมค์ที่เป็น workaholic ที่ชอบทำงาน มีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับการได้เห็นชิ้นงานออกมาแล้วมีคนชมว่าเอ้ยงานดี มีคุณภาพดี อะไรแบบนี้ฮะ
 

ไมค์ พิรัชต์


ก้าวต่อไปที่อยากทำ
จริงๆ ก็มีอีกหลายอย่างที่ไมค์ยังไม่ได้ทำนะครับ อยากจะทำพวกแนวธุรกิจหรืออะไรแบบนี้ มีหลายอย่างบนโลกนี้ที่เราไม่จำเป็นต้องอยู่ในวงการอย่างเดียว เป็นแบบเข้าธุรกิจหรือว่าเข้าพวกสายศิลปะหรือแบบแฟชั่นหรืออะไรแบบนี้ก็ได้ครับผมซึ่ง อันนี้ก็เป็นในเรื่องของอนาคต

ไมค์ก็สนใจธุรกิจทุกแนว อะไรที่มันท้าทาย อะไรที่เราทำแล้วรู้สึกว่าใจเต้นแรง สนุก ดูตื่นเต้นหรืออะไรแบบนี้ฮะ ไมค์ก็อยากจะทำหมดครับ
 

ไมค์ พิรัชต์

twitter @m1keangelo
instagram m1keangelo