www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio : คมศักดิ์ แอดดัมส์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-07-01 14:14:25

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

 คมศักดิ์ แอดดัมส์ 

คมศักดิ์ แอดดัมส์

 


“ยิ้มแรง-ยิ้มอ่อน” “เพื่อนรัก” “ลองถามใจเธอดู” ประโยคฮิต ๆ ของชาวไทยที่เล่นทวิตเตอร์มาจาก account @StephanNin ของ
คมศักดิ์ แอดดัมส์ ไม่มีใครรู้ว่าตัวจริงของเด็กผู้หญิงผมเปีย ใบหน้าหลอนเป็นใคร รู้ตัวอีกทีชาวทวิตภพก็ติดใจข้อความที่ทวีตเรื่องราวชีวิตคิดบวก ภาษาที่ไม่หยาบคายแต่จิกกัดหน่อย ๆ ของเขา ทำให้ตอนนี้มียอด follower กว่า 150,000 follower แล้ว

และนี่เป็นครั้งแรกกับการเปิดตัว คมศักดิ์ แอดดัมส์ หรือ ดีเจนิน สู่สาธารณชน บทสัมภาษณ์นี้จะทำให้เธอ #ขำแรงมาก เพื่อนรัก.


ก่อนจะเป็น คมศักดิ์ แอดดัมส์
นินเป็นดีเจคลื่นวิทยุแนวเพลงลูกทุ่ง เล่นทวิตเตอร์มาตั้งแต่ปี 2009 เมื่อก่อนใช้ชื่อ สเตฟาน รู้สึกว่าฉันจะเข้าวงการ ฉันจะใช้ชื่อภาษาอังกฤษ แต่สักพักหนึ่งก็เปลี่ยนเอาชื่อที่เราโดนแซวมาตั้งแต่เกิดคือ คมศักดิ์ ส่วนนามสกุล แอดดัมส์ มาจากซีรีส์ “The Addams Family” ชอบคาแร็คเตอร์เด็กผู้หญิงถักเปีย หลายคนคิดว่าเอารูปเด็กผู้หญิงที่ไหนมา เปล่า เป็นหน้าของเราตอน ม.1 ตัดต่อใส่เปียเข้าไป

จู่ ๆ ก็ดังแรง
แรก ๆ เราทวีตแบบโลกสวย เพ้อ ๆ ไม่กลัวกับอะไร ผีก็เป็นเพื่อนกัน แล้วคนดันมาติดตาม อยู่ ๆ เรื่องที่กลายเป็นกระแสคือน้องเฟียตสึ @zerfiat ที่มียอด follower เยอะ ๆ มารีทวีตนินแทบทุกทวีต เลยเป็นจุดที่คนเริ่มรู้จักคมศักดิ์ แอดดัมส์ เสน่ห์ของคมศักดิ์อาจจะเป็นมุมมองในแง่บวก ซึ่งในแง่บวกนั้นมันคือการประชด คือถ้าคนเก็ทจริงเขาจะรู้ว่าเราประชด แต่บางคนก็คิดว่าโลกสวยจังเลย
 

คมศักดิ์ แอดดัมส์


คอนเซปต์คมมี่ย์

อาจจะเป็นมุมมองในแง่บวก ซึ่งในแง่บวกนั้นมันคือการประชด คือถ้าคนเก็ทจริงเขาจะรู้ว่าเราประชด แต่บางคนก็จะคิดว่าอินี่โลกสวยจังเลย ป่าวฉันประชด ฉันรู้นะว่าอะไรเป็นอะไร ฉันประชดมัน

คำคมของคมศักดิ์
นินเอาคำมาจากเพจ “เพจน้อง” เขาทวีตเกี่ยวกับลัทธิ แม่ชีอะไรแบบนี้ เราอ่านแล้วสะดุดคำว่า แรง คือเขาจะใช้คำว่ามองแรง แต่นินเอาคำว่าแรงมาต่อยอดกับทุกอย่าง กาแฟแรง โทรศัพท์แรง สีแดงแรง จนไปกันใหญ่ เราก็คิดว่าอะไรที่ตรงข้ามกับคำว่าแรง งั้นอ่อนแล้วกัน มองอ่อน ยิ้มอ่อน กาแฟอ่อน

ภาษาโลกสวย

นินจบจาก ม.รังสิต แต่ว่าเป็นสายศิลปกรรม ออกแบบกราฟิก โมชันกราฟิก แต่ว่านินชอบดูทีวี ชอบดูอะไรที่เกี่ยวกับภาษา มันก็เลยได้มาแบบที่ไม่รู้ตัวเหมือนกันนะ ตอนแรก ๆ ก็มีคำหยาบนะ แต่พอสักพักหนึ่งเริ่มมีคนติดตาม นินก็คิดเองนะ รู้สึกว่าอะไรที่มันหยาบมันมีเยอะแล้ว แต่ว่าคนตามเราก็แบบเด็ก ๆ เนอะ เคยคลิกเข้าไปดูแล้วน้องอยู่ ป.4 เล่นทวิตเตอร์แล้ว ตอน ป.4 เราทำอะไร ยังเป่ายางอยู่หรืออะไร แม้มันจะช่วยไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็นิดหนึ่งละกัน แต่ก็มีบ้างบางโมเม้นที่อาจจะมีหลุดบ้าง ให้มันได้อารมณ์ของทวิต 140 ตัวอักษร
 

คมศักดิ์ แอดดัมส์


จริงจังกับ คมศักดิ์ แอดดัมส์ แค่ไหน

ตอนแรกไม่จริงจังเลย แต่ตอนนี้เริ่มจริงจังละ มันอาจจะต่อยอดในเรื่องของการทำงานหรือว่าขายของ แต่ขายครีมคงไม่ได้ หน้าคมศักดิ์เกรียมคงขายครีมหน้าขาวไม่ได้ (ฝากร้านได้ไหม?) ฝากร้านมี เพื่อนบังคับก็ลงให้เขาหน่อย (หรือจะออกพ็อคเก็ตบุ๊ค?) โหย เราไม่รู้เลย ไม่เคยคิดนะ คือนินไม่ได้อยู่ในสังคมทวิตเตอร์ ก็เพิ่งมารู้จักทวิตเตอร์ แมรี่ มาโลนี่ (@marylony) ที่เอาไปสร้างหนัง mary is happy แต่ถ้าเอาคมศักดิ์มาทำเป็นหนังคงจะเป็นหนังผี

ตอนนี้เป็นเน็ตไอดอลแล้วหรือยัง
เน็ตไอดอลต้องเปิดเผยหน้า นินว่านินไม่ใช่ และคิดว่าเรื่องนี้เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตอนนี้นินมีคนรู้จักในนามของคมศักดิ์ แอดดัมส์ เดี๋ยววันหนึ่งมันต้องไป นินก็เลยไม่ยี่หระ โห พูดเหมือนดังเลยอ่ะ เหมือนอั้มเลยอ่ะ (ฮา) แต่ว่าตอนนี้มีอะไรดี ๆ ผ่านเข้ามาก็เป็นโอกาสก็ขอคว้าไว้หน่อยละกัน

คนดังทวิตโต้ตอบ

เออ อุ้ย ตื่นตาตื่นใจมากเลย เราจำไม่ได้ว่าใครที่มีชื่อเสียง เป็นดารานักร้องคนแรก ๆ แต่จำได้ขึ้นใจเลยคือพี่ณัฐ ศักดาทร เริ่มเข้ามาจีบ อะไรแบบนี้ เราก็อะไรอ่ะ เราก็เอ้ย ตลกดี ก็เลยคุยกลับ แต่ปลื้มสุด ๆ คือพี่โอปอล์ ปาณิสราเหมือนเป็นไอดอล ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าแอคเคาท์ของเขาคืออะไร ชื่ออะไร แล้วคนที่มีชื่อเสียงเริ่มมาตาม เราก็เริ่มตามเขากลับ คือยอดตามคนนินจะน้อย เพราะนินอยากจะอ่านที่เรารู้สึกว่าเป็นแอดติจูดที่มันดีที่มันตรงกับเราที่สุด
 

คมศักดิ์ แอดดัมส์


ดูจากการทวีตน่าจะมีความรู้รอบตัวเยอะ

นินจะชอบสงสัย แบบมองอะไรถ้าเราสงสัย อย่างร้านนี้ทำไมอยู่ตรงนี้ ทำไมไม่ตั้งข้างใน เราจะเสิร์จหาข้อมูลแบบนี้ คือตอนนี้กูเกิ้ลมันง่ายมาก อยากจะแนะนำเด็ก ๆ เหมือนกันว่าแบบอย่าเพิ่งถามเลยหนู หนูลองเปิดดูข้อมูลบางคนถามนะว่านินกินคลีน อย่างเราก็มีเรื่องอาหารสุขภาพขึ้นมา ก็ถามมาว่ากินส่วนผสมอะไรบ้าง กินคลีนเริ่มต้นจากอะไร เอาคำถามนี้ลองไปวางในกูเกิ้ล แล้วก็ลอง enter มันก็ขึ้นมาให้ คือมันง่ายมากถ้าเราจะหาข้อมูลจริง ๆ มันมีให้อยู่แล้วแหละ

เรื่องดี ๆ บนทวิตเตอร์

โหยเยอะเลย น่ารักเยอะเลย ถ้าอาจจะเป็นเรื่องโจ๊ก ๆ หน่อยก็คนที่ follower นิน เขาจะชอบเอารูปคมศักดิ์มาทำหน้าเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ หรือว่าแบบถ้ามันถึงจุด จุดหนึ่งถ้ามันเป็นทวีตที่นินทวีตดราม่าหรืออะไรสักอันหนึ่ง ก็จะเข้ามาให้กำลังใจ คือเขาจะเหมือนจับเซนส์ได้ บางคนคือมันยังไม่ได้เป็นดราม่าขนาดนั้นเลย แต่ก็มาให้กำลังใจเรา ก็เลยรู้สึกว่านี่ขนาดเราไม่ได้เป็นเพื่อนกันนะ เราไม่ได้รู้จักกันยังมาให้กำลังใจกันขนาดนี้ นินไม่ได้ตอบทุกคน แต่ว่านินอ่าน นินเชื่อว่า 99 เปอร์เซ็นต์นินอ่าน