www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

เคล็ดลับความสำเร็จ ดร.สิงห์ อินทรชูโต
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-04-23 11:40:36

ดร.สิงห์ อินทรชูโต


ดร.สิงห์ อินทรชูโต


ดร.สิงห์ อินทรชูโต อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ที่มักปรากฏหน้าตาในสื่อต่างๆ ในฐานะกูรูด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ ดร.สิงห์ก่อตั้ง Scrap Lab ห้องทดลองเศษวัสดุ ซึ่งกลายเป็นโรงเรียนบ่มเพาะนักออกแบบและสถาปนิกสีเขียวรุ่นใหม่ สร้างมาตรฐานงานออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสู่สังคม


คุณสมบัติของสถาปนิก
เป็นคนที่มีความสนุกในตัว สนใจใช้ความสามารถทางศิลป์ สนใจสภาพแวดล้อม ชอบนั่งเพลินๆ และชอบเจอคน ต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนในขณะเดียวกันก็ต้องปรับตัว เข้าใจในสถานการณ์นั้นๆ เพราะเราไม่ได้ขายบริการแบบที่ไม่ใช้องค์ความรู้เข้ามาช่วย

สิ่งที่ท้าทายที่สุดของอาชีพสถาปนิก
เรากำลังจะขายฝัน ขายความงามให้คนที่มีเงินเป็นล้านๆ เป็นการต่อรองระหว่างศาสตร์-ศิลป์ ถ้าศาสตร์หรือวิศวกรรมอย่างเดียวคือทางด่วน สะพาน ถ้าศิลป์อย่างเดียวคือภาพวาด สถาปัตยกรรมคืออาคารที่สวยและใช้งานได้

เมื่อคิดไม่ออก...
เวลาไปไหนผมมีสมุดโน้ตติดตัวเสมอ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจะถูกจดทันที พอถึงเวลาที่คิดไม่ออกเพราะเซลล์สมองตาย หมายความว่าผมมีเซลล์ที่ฉลาดอยู่ในสมุดโน้ตนี้แล้ว ผมไม่ได้คิดได้ตลอดเวลา

ผลงานที่ภูมิใจที่สุด
เป็นชิ้นงานที่เปลี่ยนแปลงความคิดของคนได้ เส้นใยธรรมชาติจากการเกษตรที่เหลือใช้ แกลบ ชานอ้อย ผักตบชวา ที่คนมองว่าย่อยสลายแล้วหายไป จึงไม่เหมาะกับสถาปัตยกรรมที่อยู่แล้วอยู่เลย ผมกับทีมออกแบบเลือกใช้ผักตบชวาหุ้มอาคารเพื่อให้ไม้เลื้อยขึ้นเร็ว เมื่อผักตบชวาย่อยสลาย เราก็ได้ไม้เลื้อยคลุมอาคารทันใจใน 7-8 เดือน

สถาปัตยกรรมของไทยในอนาคต
ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีนวัตกรรมต่างๆ ที่ใช้กับอาคารมากขึ้น ทั้งผิวอาคาร การจัดวาง การบริหารอาคาร อาคารจะต้องทำหน้าที่เยอะขึ้น