www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio: ปั้น The Walking Backpack
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-02-02 16:14:07

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก

ปั้น The Walking Backpack

ปั้น The Walking Backpack


ภาพถ่ายวิวที่ปรากฏเบื้องหลังของเด็กหนุ่มนักแบ็คแพ็คเกอร์ กลายเป็นกระทู้แนะนำของห้อง BluePlanet ใน Pantip ปั้น-จิรภัทร พัวพิพัฒน์ คือเจ้าของกระทู้และภาพถ่ายที่มีเอกลักษณ์เหล่านั้น ด้วยความที่ชอบเดินทางและชอบถ่ายรูปเลย เด็กหนุ่มวัย 23 จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ จึงเปิดแฟนเพจเล่าเรื่องราวพร้อมแชร์ประสบการณ์เที่ยว มียอด follower ถึง 80,000 กว่าไลค์ ล่าสุดมีพ็อคเกตบุ๊ก The Walking Backpack ที่รวมเรื่องราวเที่ยวเดี่ยวของเขาเอาไว้ด้วย

 

ปั้น The Walking Backpackจุดเริ่มต้นของแบ็คแพ็ค

จริงๆ เกิดจากความเบื่อของผม ตอนนั้นผมอยู่สิงคโปร์ นั่งรถเมล์ไปทางเหนือสุดของเกาะสิงคโปร์แล้วข้ามไปประเทศมาเลเซีย จากนั้นผมก็หารถไปเรื่อยๆครับ จนไปถึงเกาะเทียวมัน (Tioman Island) ผมก็คิดในใจว่าวันนี้เก่งมากเลยที่มาโดยไม่มีอะไรเลยไม่ได้วางแผนหรือรู้อะไรเลยแต่มาถึงเกาะได้ พอหาที่พักได้แล้วก็รู้สึกว่ามันสบายทุกอย่างเรียบร้อยค่อนข้างราบรื่นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แล้วทริปนั้นก็ทำให้ผมได้เจอกับเพื่อนอีก2คน ผมได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนร่วมเดินทางด้วยกันครับ ตั้งแต่กลับมาจากทริปนั้นก็ทำให้ผมคิดว่ามันเป็นวิธีการพักผ่อนที่ไม่ค่อยมีคนทำ แต่ผมชอบมากเลย ผมก็เริ่มเดินทางไปเรื่อยๆ แบบนี้ครับ
 

เทคนิคเลือกสถานที่
เลือกตรงที่ผมสนใจก่อน แล้วก็ลองอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ตว่า ที่นี่มันต้องมีภูเขาไฟ มีที่ปืนภูเขาได้ มีทะเลสวย มีดำน้ำ แล้วดูว่ามีเวลามากขนาดไหน ทุนทรัพย์ของเราไปได้ขนาดไหน ผมจะได้อยู่ได้นานหน่อย สบาย ๆ ใกล้ ๆ เริ่มจากที่ประเทศใกล้ ๆ ก่อน ผมเรียนอยู่สิงคโปร์ก็เลยเริ่มจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย เขมร นครวัด ลาว ใกล้ ๆ ก็ไปมาหมดแล้วครับ


กี่สถานที่ไม่สำคัญเท่าประสบการณ์
ผมแบ็คแพ็คมาประมาณสองปีครึ่ง เคยมีคนถามผมว่าไปมาแล้วกี่ประเทศ ผมก็ตอบไม่ค่อยได้ เพราะผมคิดว่ามันไม่สำคัญเท่ากับกับวิธีการเดินทางของเรา ได้ไปสัมผัสคนและท้องถิ่น สัมผัสเพื่อนร่วมทาง สัมผัสวัฒนธรรมของเขา แต่ถ้าถามในจำนวนประเทศก็จะประมาณเกือบ ๆ 20 ประเทศได้ครับ

 

ปั้น The Walking Backpack


แบ็คแพ็คเกอร์ห้ามพลาด

ถ้าเอาแบบง่ายๆ ใกล้บ้าน ในประเทศแนะนำให้ไปจังหวัดเชียงใหม่ครับ จากเชียงใหม่คุณจะสามารถไปชนบทรอบๆจังหวัดเชียงใหม่ได้ครับ ถ้าชอบเดินเขา ก็ไปปีนภูเขาในดอยม่อนแจ่ม ดอยม่อนจอง ดอยหลวงเชียงดาว หรือไม่ถ้าชอบสไตล์แบบช้าๆ ชีวิตช้าๆ ก็ไปปาย อำเภอปายเป็นเหมือนกับศูนย์รวมของแบ็คแพ็คเกอร์ภาคเหนือมีที่สวยๆบรรยากาศดีๆ เยอะ มาก็จะได้เจอกับผู้คนดีๆครับ

แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ ผมเพิ่งไปหลวงพระบางมาครั้งล่าสุด เป็นเมืองที่น่ารักมากครับ ไม่เหมือนกับอะไรที่คุณเคยเจอได้ในไทย เวลาเดินเข้าไปในหลวงพระบางจะไม่เจอแม้กระทั่งร้านอาหารที่เป็นแบรนด์เนมจากทั่วโลก ไม่มีเคเอฟซี ไม่มีแมคโดนัลด์ ไม่มีอะไรเลยที่คุณเคยเห็น ทุกอย่างจะเหมือนเดินหลุดเข้าไปในลาวเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ต้องลองไปเที่ยวดูครับ
 

ประทับใจสุด ๆ
ไต้หวัน เมืองจิ่วเฟิ้น (Jiufen) เป็นเมืองติดทะเลและติดภูเขา คล้าย ๆ ซานโตรินี่ของเอเชีย อาหารอร่อยมาก เดิน ๆ เข้าไปแล้ว โห สวยขนาดนี้เลย ตอกแรกผมไม่มีแผนจะอยู่ที่นี่ เดินหาที่พักได้ที่พักเป็นห้องแถวเล็ก ๆ มีดาดฟ้าขึ้นไปดูวิวได้ และที่กินอาหารเช้าอยู่บนดาดฟ้าเห็นทะเลด้านหลังเป็นภูเขาสวยมาก

 

ปั้น The Walking Backpack


Next station
อินเดียครับ ไปอินเดียเหนือ แคชเมียร์ คนอินเดียวัฒนธรรมก็จะแตกต่างจากที่ที่ผมเคยไปมาครับ  และเนปาล อันนี้เป็นหนึ่งในทริปตามแบ็คแพ็คสมัยปี 80 พวกยุโรปที่เริ่มต้นการเดินทางรอบโลก เขาจะมีสิ่งที่เรียกว่า “3K” K แรกก็คือ ถนนข้าวสาร (Khaosan Road) K ที่สองคือ คูตาบีช (Kuta Beach) เป็นทะเลแห่งหนึ่งอยู่ในบาหลี มีชื่อเสียงเรื่องการเล่นเซิร์ฟและมีปาร์ตี้ที่สนุกสนานมาก K สุดท้ายคือ กาฐมาณฑุ (Kathmandu) เมืองหลวงของเนปาล
 

สิ่งที่สำคัญที่สุดของแบ็คแพ็คเกอร์
ต้องเปิดใจรับกับทุกสิ่ง เรียนรู้วัฒนธรรม เรียนรู้ชีวิตของเขา อย่าพยายามเปรียบเทียบตลอดเวลา คนไทยไปไหนชอบเปรียบเทียบ โห นี่ไม่เห็นเหมือนบ้านเราเลย บ้านเราเป็นแบบนี้ นี่คือวัดพระแก้วของบ้านเรา ผมว่าไอ้การเปรียบเทียบมันทำให้เราเกิดการตัดสินว่าอันนี้ดี อันนี้ไม่ดี เราก็จะไม่เรียนรู้ครับ แล้วก็ไม่ได้เอามาใช้ในตัวเรา เอาสิ่งที่ดีเข้ามา เอาสิ่งที่ไม่ดีออกไป อันนี้คือจุดสำคัญของการเดินทางครับ

 

ปั้น The Walking Backpack


ฝากพ็อคเกตบุ๊ก The Walking Backpack

 “The Walking Backpack ออกเดินแล้ว อย่าหันหลังกลับ” เป็นการเดินทางตลอดหนึ่งปี เป็นทริปสั้นๆ อาจจะ 6-7วัน มีทริปที่ยาวที่สุด 1 เดือน เป็นการเดินทางไป 6 ประเทศของผม ผมจะเล่าแค่ว่าผมทำยังไง เวลาผมเดินทางไป ผมพยายามที่จะไปเปิดใจเรียนรู้เรื่องราวของคนนั้นคนนี้ ในสถานที่นั้นสถานที่นี้ ผมได้คุยกับใคร แล้วเขาเล่าเรื่องราวอะไรกลับมา เป็นวิธีการเดินทางและประสบการณ์ต่างๆ พร้อมกับภาพสวยๆ มีเรื่องราวมากมายในเล่มนี้ ก็ดีใจมากๆ ครับจากที่มันเป็นโปรเจคต์ปิดเทอมช่วงตอนปี2 ที่เปิดเพจในเฟซบุ๊คเพื่อนั่งเล่น จนตอนนี้ปี 4 ประสบความสำเร็จออกมาเป็นหนังสือได้ก็ดีใจมากครับ

 

Facebook.com/TheWalkingBackpack
Twitter.com/punpuapipat
Instagram.com/punpuapipat