www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

เคล็ดลับความสำเร็จ ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-06-03 17:15:08

เรื่อง: เพ็ญสินี เอี่ยมอินทร์

“อัจฉริยะสาวไทย” “นักวิทยาศาสตร์หน้าใส” “ด็อกเตอร์อายุน้อย” หลากหลายฉายาที่ล้วนบ่งบอกถึงความสามารถของผู้หญิงคนนี้ ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ หัวหน้าห้องปฏิบัติการไมโครอะเรย์แบบครบวงจร ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สวทช. ชื่อชั้นของเธอยังเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ โดยได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้นำรุ่นใหม่ของโลก ปี 2013 (Young Global Leader 2013) จาก World Economic Forum

ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริทำอย่างไรจึงจะเป็นนักวิทยาศาสตร์แถวหน้าของโลก
ทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง เราแค่ต้องตั้งใจเสมอไม่ว่าอะไรก็ตาม ประกอบกับเราต้องใฝ่เรียนรู้ อัพเดทตลอดเวลาว่าเมืองนอกมีผลงานไปถึงไหนแล้ว ประเทศไทยมีใครเชี่ยวชาญบ้างแล้วร่วมมือกันทำให้โลกเล็กลง สร้างสัมพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้สังคมวิทยาศาสตร์ก้าวไปยิ่งขึ้น

เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จ
เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จในชีวิตมีอยู่สี่ข้อ เลือกในสิ่งที่รัก ประจักษ์ในเป้าหมาย ตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจนแน่วแน่  หาแรงบันดาลใจ จากบุคคลต้นแบบ ความรักของครอบครัว รวมถึงแรงบันดาลใจที่ทดแทนคุณประเทศชาติ สุดท้ายคือ กัดไว้ ไม่ปล่อยมัน ไม่ย่อท้อ มีความเพียรพยายาม

แรงบันดาลใจในการประดิษฐ์คิดค้น
ตอบแทนประเทศไทย ไบโอเทคคำนึงถึงการตอบโจทย์ประเทศชาติ มองปัญหาในประเทศว่าคืออะไร และใช้ความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยตอบปัญหานั้น

คุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์
ต้องเป็นคนช่างสังเกต ช่างคิด ช่างซักถาม พอสังเกตและเจอปัญหาอะไรแล้วต้องซักถาม แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความเพียรพยายาม อดทน เพราะก่อนจะคิดค้นหรือวิจัยอะไรได้ต้องใช้เวลาเป็นปี 

นักวิทยาศาสตร์ต้องสื่อสารวิทยาศาสตร์
นักวิทยาศาสตร์สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งเฉพาะวิทยาศาสตร์ ต้องรอบรู้ และควรจะเป็นนักสื่อสารที่ดีด้วย สามารถใช้ภาษาได้ดีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ พูดจารู้เรื่อง ให้ความรู้คนอื่นได้