www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : เถ้าแก่น้อยอินเตอร์ BUSEM ม.กรุงเทพ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2014-01-03 10:57:49

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 


การเป็นเจ้าของกิจการเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ ส่งผลให้การศึกษาในคณะบริหารธุรกิจได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง นอกจาก BBA แล้วยังมีทางเลือกใหม่เพื่อการศึกษา ในการเป็นผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถปรับตัวและแข่งขันในโลกของธุรกิจ ได้แก่
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (School of Entrepreneurship and Management: BUSEM) ของ ม.กรุงเทพ ที่ผนึกกำลังกับ Babson College มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐฯ พัฒนาหลักสูตรขึ้น ปาล์ม-ศุภวัฒน์ ทิพย์สมพรดี และ แนน-ณัฐธิดา ตั้งโสภณพงศ์ รุ่นพี่ปี 3 หลักสูตรนานาชาติ ยินดีขยายความให้เราได้รู้จักกับคณะนี้มากขึ้น
 

ตั้งต้นจากธุรกิจครอบครัว
ปาล์ม
: เรามีธุรกิจครอบครัวอยู่แล้ว เห็นคุณแม่ซึ่งเป็นนักธุรกิจก็ประทับใจกับการทำงานไม่ต้องตื่นเช้ามาตอกบัตร เราเริ่มศึกษาว่าถ้าอยากทำธุรกิจสืบทอดควรจะเรียนด้านไหน ที่จะประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเราได้ครับ
แนน
: ที่บ้านมีธุรกิจขายอะไหล่มอเตอร์ไซค์ เราก็เริ่มมองว่าจบไปอยากจะทำอะไรที่สามารถต่อยอดธุรกิจที่บ้านได้ ลองมองหลายๆ คณะ อย่างคณะบริหาร การจัดการทั่วไป บังเอิญมาเจอชื่อ Entrepreneurship ก็ไปถามอาจารย์ว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร อาจารย์ให้คำตอบมาว่าคณะนี้จะเรียนรวมทั้งการตลาด การจัดการ การบริหาร รวมทั้งการวางแผนทำธุรกิจซึ่งตรงกับสิ่งที่เราอยากทำในอนาคต ก็เลยตัดสินใจเข้ามาเรียน
 

หลักสูตร BUSEM
ปาล์ม:
มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรอินเตอร์ ปีหนึ่งเรียนวิชาพื้นฐาน ถ้าเป็นฝั่งอินเตอร์เราจะเรียนเลขมากกว่าคณะอื่น เพราะต้องใช้ในการคำนวณ การคิดต้นทุน กำไร ขาดทุนครับ
แนน
: ปีสองเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานการบริหาร พื้นฐานการเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณลักษณะต้องเป็นอย่างไร มุมมอง วิสัยทัศน์ วิธีมองโอกาสหรือความท้าทาย พอปีสามจะเรียนทุกวิชา อย่างน้อยสามถึงสี่วิชาต้องเขียนแผนธุรกิจ เริ่มตั้งแต่ที่มาของธุรกิจจนไปถึงการเงิน ทำให้เห็นภาพของธุรกิจชัดเจนขึ้น ไม่ใช่มีของชิ้นหนึ่งเอาไปขายได้เลย แต่คุณต้องมีการวางแผนว่าลูกค้าคือใคร ความต้องการของโลกของตลาดไทยอยู่ตรงไหน แล้วอะไรที่มีอยู่ในตลาดบ้าง การตลาดจะไปทางไหน ซึ่งทำให้เรามองภาพได้ครบไม่ใช่แค่การนำไปใช้กับธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการใช้ชีวิตหรือการวางแผนโครงการต่างๆ ในอนาคตด้วย
ปาล์ม
: ปีสี่ก็จะเริ่มเจาะลึกเนื้อหามากยิ่งขึ้น วิชาหลักๆ คือวิชาวิจัยก่อนทำธุรกิจ สร้างโปรดักส์ขึ้นมาต้องทำงานวิจัยตลาด หรือจะเป็นหลักกลยุทธ์ทางการตลาด หรือมีวิธีไหนประยุกต์ให้โปรดักส์ประสบความสำเร็จในตลาด
 

BUSEM กับ BBA แตกต่างกัน
ปาล์ม:
เราจะเรียนเจาะลึกในการสร้างธุรกิจมากกว่า ถ้าบริหารหรือการตลาดจะเรียนด้านการเข้าไปบริหารงานขององค์กร แต่ของเราจะเรียนทุกขั้นตอนในการสร้างธุรกิจหรือสร้างบริษัทขึ้นมาเอง ฉะนั้นมุมมองมันจะต่างกันครับ เราเริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐานว่าบริษัทมีกี่ประเภท การจดทะเบียนบริษัท ขั้นตอนการจดทะเบียน


กิจกรรมเฟรชชี่

ปาล์ม
: งานเฟรชชี่เป็นงานที่เราพบน้องครั้งแรก ประทับใจมากเพราะน้องให้ความร่วมมือดีมาก เราเข้าใจว่าแต่ละคนมีเหตุผลที่มาเรียนคณะนี้ คือหนึ่งอยากเป็นเจ้าของกิจการ สองที่บ้านมีธุรกิจอยู่แล้ว เขาได้รับการเลี้ยงดูค่อนข้างเป็นลูกคุณหนู แต่พอมาทำกิจกรรมรับน้องใหม่กับรุ่นพี่ เขาสามารถวางภาพลักษณ์คุณหนูไว้ก่อน ทุ่มให้เราเต็มที่ การอยู่ร่วมกับคนในสังคมก็ต้องมีการเข้าหาคนอื่น
 

ชมรมไอเซค
แนน:  
ตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งในชมรมไอเซค (AIESEC) คือเป็นชมรมพัฒนาผู้นำนักศึกษาระหว่างประเทศซึ่งชมรมนี้มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก การพัฒนาเราทำผ่านโครงการแลกเปลี่ยนซึ่งเราได้มีโอกาสเป็นหัวหน้าโครงการ เช่น โครงการที่จะพานักศึกษาต่างประเทศเข้ามาสอนภาษาให้กับน้องๆ ที่ไม่มีโอกาสได้เรียนภาษาอังกฤษ เป็นเหมือนกับครูอาสาค่ะ
 

โอกาสทางธุรกิจ
แนน
: เราเรียนค่อนข้างครอบคลุมครบเครื่องตั้งแต่การตลาด บริหาร ภาษา การติดต่อเจรจาธุรกิจ ซึ่งถ้าเราทำงานในบริษัทก็แค่เอาสิ่งที่เรียนไปวางในรูปแบบของบริษัทในระดับที่ใหญ่ขึ้น เราก็จะสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมาก เช่น ไฟแนนซ์ ด้านการบริหารหรือจัดการก็ได้ แม้กระทั่งการจัดการทรัพยากรบุคคล หรือ HR เพราะเราต้องทำงานกับคนตลอดเวลา
 

ว่าที่เถ้าแก่น้อย

ปาล์ม: การที่เราจะเรียนอะไรสักอย่างหนึ่งควรเกิดจากสิ่งที่เรารักก่อน ถ้าสมมติเราไม่รัก เรียนๆ ไปก็ไม่รู้สึกอิน ถ้ารักในการทำธุรกิจก็จะทำให้เราอยากเรียนสิ่งใหม่ๆ ชอบความท้าทาย อยากเป็นนายตัวเองอย่างนี้ เข้ามาเรียนรับรองว่าไม่ผิดหวัง เพราะได้อะไรกลับไปมากกว่าที่คาดไว้แน่นอน
แนน: สำหรับน้องที่กำลังมองหาช่องทางในการสร้างธุรกิจของตัวเอง หรือต้องการประสบการณ์ใหม่ๆ เบื่อแล้วกับการเรียนบริหารทั่วไป เด็กรุ่นใหม่ที่มีความทะเยอทะยาน อยากเจออะไรใหม่ที่ท้าทาย และอยากจะเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด คณะนี้เปิดกว้างและสามารถบ่มไอเดียที่น้องมีความฝันอยู่ และอาจจะพาไปสู่ความฝันของน้องในการเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต เตรียมตัวเตรียมใจ มาพร้อมกับความฝัน และความทะเยอทะยานที่จะไปให้ถึงค่ะ


 

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (School of Entrepreneurship and Management: BUSEM) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดสอนในหลักสูตรโปรแกรมไทยและหลักสูตรนานาชาติ เป็นหลักสูตรเจ้าของธุรกิจที่พัฒนาหลักสูตรร่วมกับ Babson College แห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่โดดเด่นเป็นหนึ่งด้วยความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในทุกสภาวะและปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ ผ่านกระบวนการลงมือปฏิบัติจริง

การคัดเลือกผู้เข้าศึกษาใช้การสอบคัดเลือกและคัดเลือกพิเศษในโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และการสอบคัดเลือกร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

http://busem.bu.ac.th/