www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : น้ำตาล ธิภาดา ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-07-24 16:53:48

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก



เรียนเอกคณิตศาสตร์ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด ไม่ใช่เรื่องตัวเลขหรือสูตรสมการน่าปวดหัว หลังจากได้พูดคุยกับ  น้ำตาล-ธิภาดา สารปรัง ซีเนียร์ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ก็ได้ทราบความจริงที่ว่าภาควิชานี้เน้นการพิสูจน์กระบวนการทางคณิตศาสตร์มากกว่าการคำนวณอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ

 

 

เพราะชอบในตรรกะความคิด
น้ำตาลชอบในตรรกะความคิดทางคณิตศาสตร์ ตอน ม.4 ชอบเรียนเรื่องตรรกศาสตร์ และวิชาที่เรียนดีที่สุดตั้งแต่เด็กๆ มีสองวิชาคือคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ แต่ว่าตัดสินใจเรียนคณิตศาสตร์เพราะคิดว่าภาษาอังกฤษเราสามารถเรียนเพิ่มเติมได้ แต่ว่าคณิตศาสตร์เองคงมีน้อยคนที่ตัดสินใจเรียนสาขานี้ค่ะ ซึ่งพอได้มาเรียนแล้วก็ยาก แต่ว่าด้วยตัวเนื้อหาของคณิตศาสตร์เองก็เป็นตรรกะ เป็นเหตุเป็นผล ดังนั้นเวลาเรียนก็สนุก อาจารย์ก็ดูแลเอาใจใส่ด้วย ก็แฮปปี้ดีค่ะ
 


หลักสูตรคณิต คิด วิเคราะห์
เราจะต้องเลือกตั้งแต่แอดมิชชั่นแล้วว่าจะต้องลงสาขานี้ ปีหนึ่งมีวิชาพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ทั้งหมด และมีวิชาหนึ่งที่น้องๆ ปีหนึ่งภาควิชาคณิตศาสตร์จะต้องได้เรียน นั่นคือ “แมทโมเดล” หรือตัวแบบและการให้เหตุผลเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical models and reasoning) ใครที่เคยคิดว่าการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับปริญญาตรีต้องเป็นการคำนวณเลขอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วเราเรียนไปถึงกระบวนการทางคณิตศาสตร์ คือการคิด วิเคราะห์ความเป็นขั้นตอน ความเป็นตรรกะของทุกศาสตร์ ดังนั้นก็จะเป็นวิชาชิมลางว่าชอบคณิตศาสตร์จริงหรือเปล่า

ปีสอง ปีสาม และปีสี่ก็จะมีวิชาภาคค่ะ ทั้งที่เป็นวิชาบังคับและวิชาเลือกเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นสถิติหรือว่าจะเป็นบัญชี การเงิน ให้เราเลือกได้ตามใจชอบ น้ำตาลเองเรียนทั้งตัวบังคับและวิชาเลือก เน้นทางด้าน OR Operations Research เรียนเพื่อหาค่าที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาโจทย์ต่างๆ หรือว่าค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด เพื่อใช้ในการวิเคราะห์การตลาด
 


คุณสมบัตินักคณิตศาสตร์
ต้องเป็นคนที่ชอบสังเกต ชอบหาเหตุผล และชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะว่าจริงๆ แล้วตัวคณิตศาสตร์เองเป็นวิชาที่ต้องสังเกตก่อนว่า เอ๊ะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณไหน มันจะซ้ำเดิมหรือต่อเนื่องไปเรื่อยๆ นักคณิตศาสตร์จะสามารถต่อยอดตรงนี้ได้ ต้องมีเหตุมีผลเพื่อสนับสนุนแต่ละขั้นตอนความคิดด้วย อย่างเช่น เราได้โจทย์มาโจทย์หนึ่ง เราต้องคิดว่าต้นเหตุของโจทย์นี้มาจากตรงไหน ก่อนจะมาตรงนี้ และเราสามารถแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีการใดบ้าง ดังนั้นคำตอบอาจจะไม่ใช่แค่หนึ่งเดียวแต่มีหลายกรณี

 

ใกล้ชิด ศิษย์-อาจารย์
จุฬาฯ มีระบบที่เรียกว่าอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งน้ำตาลคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีมาก อาจารย์หนึ่งท่านดูแลนิสิตนักศึกษาห้าคนเรียกว่าใกล้ชิดเหมือนเป็นครอบครัว อาจารย์ที่ปรึกษาน้ำตาลคือคุยได้ทุกเรื่องค่ะ สำหรับวิชาเรียนที่ยากและหนักอยู่แล้ว อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยได้เยอะมาก แบบไม่เป็นไรนะ วิชานี้ทำไม่ได้มาถามครูได้ ถ้าวิชานั้นติดก็ไปถามคนนั้นคนนี้ อันนี้เป็นประเพณีทางภาควิชาเรา

อาชีพของนักคณิตศาสตร์
คนที่จบเอกคณิตศาสตร์จะมีคุณลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งก็คือเป็นระบบและมีเหตุผล น้ำตาลคิดว่าสายงานทุกสายงานคงต้องการเหตุผลและความมีระบบระเบียบ ถ้าเปรียบเทียบกับต่างประเทศ แทบทุกศาสตร์สาขาต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพราะว่าเขาต้องการให้คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานด้านความคิดอย่างมีเหตุผล ถามว่าเอาไปทำอะไรได้บ้าง อย่างรุ่นพี่เป็นอาจารย์ ไปทำงานธนาคาร เป็นนักวิเคราะห์การตลาด หรือเรียนต่อทางด้านบัญชี เศรษฐศาสตร์ ถ้าเราไปเรียนต่อสายนี้จะได้ในเรื่องของการพิสูจน์ เช่น เราจะรู้สมการทางบัญชีว่ามาอย่างไรและเอาไปต่อยอดในด้านการวิเคราะห์การตลาด การเล่นหุ้น ความเสี่ยงได้หมด
 


ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจสาขานี้

อย่างแรกคือการทวนเนื้อหาของ ม.ปลายทั้งหมดทุกบทที่เราเรียนมา เพราะในแต่ละบทจะดึงมาเป็นวิชาหลัก เช่น จำนวนจริง ปริญญาตรีก็จะเป็นวิชา Number ทบทวนเนื้อหาทั้งหมดดูว่าจริงๆ แล้วเราชอบคณิตศาสตร์จริงหรือเปล่า ไม่อยากให้เข้ามาแล้วต้องซิ่วไปเรียนอย่างอื่น อย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่วิชาคิดคำนวณอย่างเดียว ไม่ใช่คิดเลขให้เร็วขึ้น เราเรียนลึกลงไปกว่านั้น ที่มาที่ไปของสูตรเขาคิดกันอย่างไรจึงออกมา และตัวสูตรนี้จะเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอย่างไรบ้าง

 

ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ ที่มีมาตรฐานและมีแนวทางการพัฒนาการสอนและการวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ รวมทั้งผลิตบุคลากรทางด้านคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ความสามารถในการคิดและปฏิบัติ มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ มีความเป็นผู้นำและมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยทำการคัดเลือกนิสิตเข้าศึกษาด้วยระบบแอดมิชชั่น

http://www.math.sc.chula.ac.th/