www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

เคล็ดลับความสำเร็จ เปรมสุดา สันติวัฒนา ฝน ฟ้า อากาศ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-07-05 17:52:57

รายการ “ฝนฟ้าอากาศ” ทางช่อง 7 สร้างปรากฏการณ์รายการพยากรณ์อากาศรูปแบบใหม่ เปลี่ยนภาพที่เราคุ้นตากับรายการพยากรณ์อากาศ ซึ่งเต็มไปด้วยศัพท์เฉพาะเข้าใจยาก กลายเป็นการพูดคุยเรื่องดินฟ้าอากาศ  ที่ใกล้ตัวเราทุกคน เอกลักษณ์ของรายการนี้หนีไม่พ้น พี่ปุ้ม-เปรมสุดา สันติวัฒนา ผู้ประกาศข่าวสาวซ่าที่ขยันเปลี่ยนบทบาทได้ทุกวัน ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน 



อยากเป็นผู้ประกาศข่าว  
ใครถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ก็ตอบได้แบบไม่ลังเลว่าอยากเป็นผู้ประกาศข่าว เพราะเราชอบบุคลิกท่าทางที่ดูคล่องแคล่ว พูดจาฉะฉาน ดูเป็นผู้หญิงเก่ง ทุกครั้งที่จะต้องรายงานหน้าชั้น เราจะฝึกฝนด้วยการพูดหน้ากระจกอยู่เสมอๆ รู้สึกว่าสนุกและทำให้เราไม่ประหม่า 
 
คุณสมบัติผู้ประกาศข่าว
ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง พูดจาฉะฉาน ชัดเจน เป็นเรื่องสำคัญที่สุดค่ะ    รองมาก็คือความสนใจใคร่รู้ในเรื่องราวต่างๆ ต้องไม่ขี้เกียจที่จะอ่าน ถาม จด และต้องเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ให้ความเคารพผู้ร่วมงาน เพราะกว่าเราจะออกมาหน้าจอได้จะต้องพึ่งผู้อยู่เบื้องหลังนับสิบชีวิต
 
ความสำคัญของการพยากรณ์อากาศ
สภาพอากาศตอนนี้ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแปลงบ่อย แต่แปรปรวนมากค่ะ การพยากรณ์อากาศคือการบอกให้รู้สภาพอากาศล่วงหน้า เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ที่สุดของข่าว ฝน ฟ้า อากาศ
ทีมงานต้องการให้มีความสนุกสนานสอดแทรกสาระ ดูแล้วยิ้มหรือบางวันคนดูอาจจะขำก๊าก เราจะต้องดูข้อมูล เช็คข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาทุกวัน ช่วยกันทำบท ตอนแรกเราต้องไปอบรมกับกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อศึกษาการอ่านแผนที่อากาศ และข้อมูลพื้นฐานการพยากรณ์อากาศ ช่วงแรก ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เราตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด แต่ก็ดีใจที่มีแฟนรายการบอกว่ารอดูทุกวัน 
 
ที่สุดของคอสตูม
ชุดที่น่าจดจำคือนางเงือกในวันสุนทรภู่และวันทะเลโลก ชุดก็ยาว เราก็ขาสั้น
กระดึ๊บๆ ไปจอซ้ายทีขวาที และต้องจินตนาการว่าอยู่ใต้น้ำ ต้องสะบัดหางสะบัดครีบไปด้วย ทีมงานถึงกับต้องปิดปากอมยิ้มตอนคุมอัดเทปนี้ ชุดชาวบ้านเกษตรกรนี่แต่งบ่อย เพราะอากาศเกี่ยวกับเรื่องปากท้องของพี่น้อง ชุดนักเรียนนักศึกษาก็แต่งบ่อยคงเพราะหน้าเราให้ นางงามก็เป็นบ่อย  ได้มงกุฎมาสิบกว่าอันแล้ว

ถ้าดูฝนฟ้าอากาศผ่านหน้าจอแล้วไม่หนำใจ ไปดูเบื้องหลังเพิ่มเติมหรือคุยกันใกล้ชิดกว่านี้ได้ที่www.facebook.com/ฝนฟ้าอากาศ ช่อง7สี หรือ www.facebook.com/Premsuda.ch7