www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

คณะพยาบาล วิทยาลัยเซนต์หลุยส์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-06-12 10:58:39

คณะพยาบาล วิทยาลัยเซ็นต์หลุยส์

วันนี้พี่ทัศธร จันทร์เอิน หรือ พี่เอิน และ พี่ธัญญารัตน์ ชัชวาลพันธ์ หรือ พี่มะเหมี่ยว นักศึกษาคณะพยาบาล จากวิทยาลัยพยาบาลเซ็นต์หลุยส์จะมาเล่าเรื่องการเรียนวิชาพยาบาล จากในรั้วโรงพยาบาลให้น้องๆฟังกันค่ะ

ลักษณะเด่นของการเรียนที่วิทยาลัยพยาบาลเซ็นต์หลุยส์

วิทยาลัยพยาบาลเซ็นต์หลุยส์ มีหลักการเรียนการสอนที่เน้นถึงคุณธรรม จริยธรรม ความเมตตา และความรักในเพื่อนมนุษย์ ลักษณะเด่นคือเรามีหอพักที่เป็นหอใน สามารถมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัยเพราะบริเวณที่เรียนกับบริเวณฝึกงานและหอพักก็อยู่ในเขตวิทยาลัย เวลาฝึกงานลงเวรมาดึกๆก็ไม่ต้องกังวล

การเรียน

ช่วงปีหนึ่ง น้องๆจะได้เรียนวิชาพื้นฐานเกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์ (anatomy) และเรียนวิธีการอ่านผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการต่างๆ ส่วนปีสองก็จะเรียนทฤษฏีการทำงานของพยาบาล ทั้งลักษณะการพยาบาลผู้ใหญ่ การพยาบาลมารดาและทารก รวมทั้งการพยาบาลผู้สูงอายุ พอขึ้นปีสามก็จะเริ่มนำทฤษฏีมาใช้งานจริง คือเริ่มทำงานที่วอร์ด เหมือนทำงานพยาบาลแต่ยังใส่ชุดนักเรียนอยู่ และอยู่ภายใต้การดูแลของคุณครูและพยาบาลอาชีพ

นอกจากนี้ทางวิทยาลัยยังจัดให้มีกิจกรรมออกชุมชน ดูแลผู้ป่วย วัดความดัน ตรวจสุขภาพพื้นฐาน เป็นการออกไปตรวจสุขภาพของคนในชุมชนและให้คำแนะนำด้านสุขภาพเบื้องต้นเป็นประสบการณ์ที่ดี และทำให้เรามีความภูมิใจและเห็นคุณค่าของงานพยาบาลค่ะ

กิจกรรมนอกหลักสูตร

ที่วิทยาลัยก็มีรับน้อง และกิจกรรมเชื่อมสายสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องเหมือนกับที่อื่นๆค่ะ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เราผูกพันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ให้พี่น้องได้รู้จักกัน ที่ต่างจากที่อื่นๆคือ ตอนเริ่มเข้าเรียนที่อื่นๆนักศึกษาทุกคนจะมีเข็ม แต่ที่นี่เข็มจะถูกมอบให้น้องในพิธีบายศรีสู่ขวัญ พี่เป็นคนมอบเข็มให้ เป็นการสร้างความผูกพัน ให้พี่น้องเคารพกัน พอถึงปีสามก็จะมีพิธีมอบหมวกสีขาวที่ยังไม่มีขีด พอเรียนจบปีสี่ก็มีพิธีติดขีด และรับเข็มวิทยาลัย ทำให้ไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหนก็จะทราบได้ว่าเป็นพยาบาลเซ็นต์หลุยส์

อยากเรียนพยาบาลเตรียมตัวอย่างไร

ส่วนตัวแล้วก็อ่านหนังสือเพิ่มเติม เพื่อเตรียมตัวสอบ จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้วไม่เครียดกับการเข้ามหาวิทยาลัยมาก เพราะรู้สึกว่าความเครียดไม่ช่วยเรื่องความจำ เวลาอ่านหนังสือจะพักผ่อนไปด้วยเช่นออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลาย น้องๆก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ

ฝากถึงน้องๆที่อยากเป็นพยาบาล

ถ้าอยากเป็นพยาบาล ต้องมีใจรักในอาชีพพยาบาล ถ้าเรียนเพราะเท่ห์ สวย ดูดี เพราะเราจะต้องทำงานอยู่กับชีวิตคน การทำเล่นๆ ไม่เป็นผลดีต่อวิชาชีพและอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราชอบ

แล้วก็เตรียมตัวสอบให้ดี อาจจะมีกวดวิชาบ้าง การมาเข้าเรียนที่นี้มีสองวิธี คือ ทาง admission หรือ ด้วยการสอบตรง พี่ทั้งสองคนก็มาจากการสอบตรง ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทางวิทยาลัยได้ทางเว็บไซด์ของวิทยาลัยค่ะ

เตรียมพร้อมรับ AEC

อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ และกำลังจะกลายเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงในประชาคมอาเซียน หลักสูตรพยาบาลที่วิทยาลัยเซ็นต์หลุยส์มีการเตรียมความพร้อม ด้วยการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และยังมีโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยน จากลาว กัมพูชา และฟิลิปปินส์ เป็นการแลกเปลี่ยนเป็นระยะเวลาหนึ่งปี โดยนักศึกษารุ่นน้องของเราก็เดินทางไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลาหนึ่งปีเช่นกันค่ะ