www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

แนะนำสาขา Engineering Business [ธุรกิจวิศวกรรม] ม.ศิลปากร
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2013-05-30 17:07:23

แนะนำสาขา Engineering Business   [ธุรกิจวิศวกรรม]

ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

 

แนะนำตัว

-          สวัสดีค่ะ ชื่อพี่พร ดวงพร แสงพรค่ะ ตอนนี้นะคะเรียนอยู่ชั้นปีที่4ค่ะ สาขาธุรกิจวิศวกรรม ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมค่ะ

 

แนะนำสาขา Engineering Business   [ธุรกิจวิศวกรรม] มหาวิทยาลัยศิลปากร

-          คณะวิศวกรรมเป็นคณะที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยศิลปากร ตอนนี้เปิดมาทั้งหมด 21 ปีแล้วค่ะ ในคณะวิศวกรรมศาสตร์มีทั้งหมด 5 ภาควิชา ในส่วนของสาขาธุรกิจวิศวกรรมก็เป็นส่วนหนึ่งในคณะวิศวกรรม ซึ่งอยู่ในภาควิชาวิศกรรมเครื่องกลค่ะ ซึ่งสาขาธุรกิจวิศวกรรมนะคะก็จะเรียนหน่ยกิจทั้งหมด 137 ก็จะมีเรียนในส่วนของบัญชี ภาษาอังกฤษ และพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงระบบการจัดการ การบริหารงานต่างๆและการตลาดค่ะ

 

ช่องทางการสมัครสอบ

-          ช่องทางการสมัครสอบก็มีอยู่หลายช่องทางด้วยกันนะคะ มีทั้งหมด 6 ช่องทางค่ะ อย่างแรกเลยคือการสอบในระบบแอดมิดชั่นค่ะ ต่อมาคือโครงการสอบโควตาพิเศษ โครงการสัญจรตามจังหวัดต่างๆ(โครงการสัญจร ก.) โครงการความสามารถพิเศษด้านวิทย์-คณิต (โครงการสัญจร ข. สอวน.) โครงการส่งเสริมด้านโอลิมปิกวิชาการ และสุดท้ายโครงการรับนักศึกษาเพิ่มพิเศษค่ะ

 

บรรยากาศการเรียน

-          ในด้านบรรยากาศในการเรียนนะคะ ทางคณะก็จะมีสื่อการเรียนรู้ครบครันค่ะ และส่วนมากจะเน้นในการสนทนาระหว่างอาจารย์ และก็จะเป็นเรื่องของการ Present งานในแต่ละวิชา และโดยรวมเมื่อถึงช่วงการสอบ อาจารย์ก็จะคอยติวให้พวกเราเสมอค่ะ 

 

พื้นฐานการเรียน

-          สำหรับพื้นฐานที่น้อง ๆ จะเข้ามาเรียนก็จะมีในเรื่องของภาษาอังกฤษค่ะ เราต้องมีพื้นฐานในระดับหนึ่ง และด้านคณิตศาสตร์แต่ไม่ยากเกินไปนะคะ  และสำหรับสายวิชที่น้องเรียนตอนมัธยมนะคะก็จะสามารถสมัครสอบได้ทุกสายวิชาคะ

 

กิจกรรมในคณะมีอะไรบ้าง

-          สำหรับกิจกรรมในคณะนะคะ  ก็จะมีเยอะแยะมากมายเลยค่ะ แต่ถ้าน้อง ๆ เข้ามาศึกษาในปีที่ 1 ก็จะมีกิจกรรมมากมายเลย เช่น กิจกรรมรับน้อง กิจกรรมร้องเพลงเชียร์ ในส่วนของกิจกรรมโดยส่วนรวมก็จะเป็นการทำบุญของภาควิชา หรือว่าของคณะ กิจกรรมไหว้

-          ครู หรือกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ค่ะ ก็จะมีแข่งกีฬาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบตมินตัน ฟุตบอลค่ะ น้อง ๆ ก็สามารถเข้าร่วมได้ค่ะ

 

จบไปทำอะไรได้บ้าง

-          ก็ในส่วนของฝึกงานนะคะ ทางภาควิชาของเราก็จะมีการให้ไปฝึกงานในปีที่ 3 ในช่วงซัมเมอร์ค่ะ น้อง ๆ ก็จะสามารถหาที่ฝึกงานเองได้ หรือว่าทางภาควิชาก็จะสนับสนุนเรื่องหาที่ฝึกงานได้ค่ะ และน้อง ๆ ก็จะได้รับประสบการณ์หรือว่าการทำงานจริง และทางภาควิชาก็จะมีในเรื่องของการไปดูงานในตอนปี 2 ก็จะเป็นการไปดูโรงงานนอกสถานที่ค่ะ และเมื่อน้อง ๆ ได้เข้ามาเรียนในสาขาธุรกิจวิศวะกรรมนี้แล้ว น้อง ๆ เมื่อจบไปสามารถไปประกอบอาชีพส่วนตัว เช่น รับเหมาก่อสร้าง หรือว่าเปิดบริษัทเอง และก็เกี่ยวกับการค้าขาย ได้หมดเลย และในส่วนของอาชีพอื่น ๆ ก็เช่น บัญชี หรือการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศ และการตลาดหรือ Sell Engineer         

 

สาขา Engineering Business   กับ AEC

-          ก็อย่างที่น้อง ๆ ทราบกันนะคะอีก 2 ปีประเทศไทยก็จะเปิดเขตการค้าเสรีหรือว่า AEC  นั่นเอง ในส่วนสาขาของเราที่เรียนมา 4 ปีนะคะหลักสูตรของเรา หรือว่าความรู้ ความสามารถต่าง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์หรือว่า AEC ที่กำลังจะเปิดได้ค่ะ และเราสามารถนำความรู้ที่ได้ใช้ในการติดต่อการค้าระหว่างประเทศ หรือแม้กระทั่งต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เราก็สามารถไปทำงานในด้านการขาย การติดต่อธุรกิจในบริษัทต่าง ๆ ได้ค่ะ ซึ่งพี่เชื่อว่าความรู้ความสามารถที่เราเรียนมาได้นำไปใช้และสามารถก้าวหน้าทางด้านอาชีพได้แน่นอนค่ะ

 

ฝากอะไรถึงน้อง

-          ก็อยากให้น้อง ๆ กล้าแสดงออกกล้าตัดสินใจนะคะ แล้วอยากให้น้อง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยหรือทางคณะวิศวกรรมฯ จัดขึ้นค่ะ และอยากให้น้อง ๆ กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ และมีความมั่นใจในตัวเองนะคะ ซึ่งในสิ่งเหล่านี้เมื่อเราจบออกไปแล้วเราสามารถนำกลับไปใช้ในสายวิชาชีพของเราได้ค่ะ และพี่เชื่อว่าถ้าน้อง ๆ มีความตั้งใจและก็รักในอาชีพนี้จริง ๆ พี่เชื่อว่าน้องก้าวหน้าในสายอาชีพนี้ได้แน่นอนค่ะ

 

เนื่องจากการพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยเป็นไปอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ทำให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านเทคโนโลยีด้านการออกแบบเครื่องจักรกล การจัดการพลังงาน ระบบเมคคาทรอนิกส์รวมถึงเทคโนโลยีการใช้พลังงานและพลังงานทดแทน ไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลขึ้น เพื่อผลิตบัณฑิตรองรับโอกาสทางการศึกษาในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลออกสู่ภูมิภาคตะวันตก ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และนโยบายของรัฐบาล โดยเปิดรับนักศึกษาเป็นครั้งแรกในปีการศึกษา 2546

บัณฑิตของสาขาวิชาธุรกิจวิศวกรรม สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น ผู้ประกอบการด้านธุรกิจวิศวกรรม การรับเหมาก่อสร้าง รับติดตั้งเครื่องจักร ธุรกิจค้าส่ง-ปลีกสินค้าและวัสดุทางวิศวกรรม, เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีและการเงิน, เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อและบริหารสินค้าคงคลัง รวมทั้งเป็นผู้ช่วยวิศวกรในการประมาณการใช้พัสดุและครุภัณฑ์และติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ เป็นต้น

http://www.eng.su.ac.th